ฮิตาชิเผยสุดยอดเยาวชน 4 คน ตัวแทนไทยเข้าร่วมโครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ ครั้งที่ 12

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๐๓
-- นักศึกษาไทย เตรียมความพร้อม เพื่อไปสมทบกับเพื่อนนานาชาติอีก 6 ประเทศพร้อมร่วมประชุมสุดยอดระดับภูมิภาค ที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ 1-5 กรกฎาคม 2556 --

บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด ในวันนี้ ประกาศรายชื่อสุดยอดนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทย ในโครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ ครั้งที่ 12 หรือ 12th Hitachi Young Leaders Initiative (HYLI) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ถึง 5 กรกฎาคม 2556 โดยจะรวมเอาผู้นำความคิดระดับภูมิภาคแถวหน้า ทั้งจากภาคเอกชน ภาครัฐ และแวดวงวิชาการ เพื่อร่วมเสวนาถึงประเด็นปัญหาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและโครงสร้างทางสังคม รวมทั้ง ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ และประสบการณ์กับเยาวชนจากนานาชาติ นักศึกษาทั้งหมด 28 คนจาก 7 ประเทศ จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมแลกเปลี่ยน และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาคในปัจจุบัน

นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทย ได้แก่

1. นางสาวสุภัชญา เตชะชูเชิด จากมหาวิทยาลัยมหิดล

2. นางสาวเหมือนดาว สวนดี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

3. นายเติมพงศ์ อินต๊ะแก้ว จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

4. นายเอกลักษณ์ เศรษฐี จากมหาวิทยาลัยมหิดล

นักศึกษาทั้งสี่คนต่างผ่านขั้นตอนการสมัครสอบคัดเลือก ประเมินผลที่เข้มข้น และได้ผ่านการสอบสัมภาษณ์รอบสุดท้าย โดยได้รับเกียรติจาก ดร. วัลลภ สุวรรณดี อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เป็นประธานคัดเลือกนักศึกษา โดยมีนักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 11 คน จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 5 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยมหิดล

มร. ยูกิโอะ โตโยชิมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “โครงการ HYLI ได้มอบโอกาสอันล้ำค่าให้กับนักศึกษาจาก 7 ประเทศ เพื่อเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น เสนอแนะต่อผู้นำที่มีชื่อเสียงจากภูมิภาคนี้ สำหรับรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์และบรรยายในประเด็นต่างๆ สำหรับ HYLI ครั้งที่ 12 ประกอบไปด้วยผู้นำทางความคิดในสังคม นักการเมือง นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีชื่อเสียงมากมายทั้งจากประเทศไทย และทั่วภูมิภาค เราปลาบปลื้มที่ได้การสนับสนุนอันดีจากทุกท่าน โดยเรามีความเชื่อเดียวกันว่าหากเราฟูมฟักเยาวชนเอเชียให้มีศักยภาพตั้งแต่วันนี้ พวกเขาจะเติบใหญ่เป็นผู้นำที่มีศักยภาพในสังคมได้”

โครงการ HYLI ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด ตั้งแต่ปี 2539 โดยมีแนวคิดเพื่อเฟ้นหา รวบรวม และฟูมฟักนักศึกษาที่มีศักยภาพในเอเชีย ในแต่ละปี จะมีการคัดเลือกนักศึกษาที่มีความโดดเด่น อายุต่ำกว่า 28 ปี ประเทศละ 4 คน เข้าร่วมโครงการฯ ล่าสุด ประเทศที่เข้าร่วมในโครงการ HYLI มี 7 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย หมู่เกาะฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น

“กว่าศตวรรษมาแล้ว ที่ฮิตาชิคงไว้ซึ่งบทบาทในฐานะองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม พันธกิจหลักของฮิตาชิคือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่จะเติบใหญ่เป็นผู้นำในอนาคต และ HYLI นับเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ฮิตาชิได้อุทิศความรับผิดชอบต่อสังคมระยะยาวในภูมิภาคนี้” มร.โตโยชิมา กล่าวเสริม

หัวข้อของโครงการ HYLI ครั้งที่ 12 เน้นเรื่องอาเซียนเป็นหลัก

เหลือเวลาอีกเพียงสองปี ที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC 2015 ยังมีอีกหลายประเด็นคำถามมากมายที่ยังเป็นที่ถกเถียง รวมถึง ผลกระทบจากการรวมของเศรษฐกิจในอาเซียน จะนำมาซึ่งผลดีหรือผลเสีย เครือข่ายหรือการติดต่อเชื่อมโยงในภูมิภาคจะกลายเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในอาเซียนได้ ปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นที่มาของหัวข้อหลักโครงการ HYLI ครั้งที่ 12 คือ “เส้นทางสู่อนาคต: บทบาทของอาเซียนในเวทีเอเชียและเศรษฐกิจโลก” (The Road Ahead: ASEAN’s Role in Asia and the Global Economy) โดยภายในงานจะมีการบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และกลุ่มสนทนาแบบเจาะลึกในอีกสองประเด็นหลัก ได้แก่

- ประเด็นหลักที่ 1) AEC 2015: ความคาดหวังของอาเซียนจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และความสำคัญของเอเชียในเศรษฐกิจโลก

- ประเด็นหลักที่ 2) เครือข่ายระหว่างประเทศ: พลังขับเคลื่อนของการแข่งขันของอาเซียน

สำหรับในประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดและขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรก ขณะที่ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่สองของงานประชุม นอกจากนี้ ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะขึ้นกล่าวในประเด็นเรื่อง “การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้แหล่งพลังงานในภูมิภาค ด้วยเครือข่ายระหว่างประเทศ” (Optimization of regional energy resources through enhanced connectivity)

คำบรรยายภาพ: บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด นำโดย มร. ยูกิโอะ โตโยชิมา (ที่ 2 จากขวา) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด, มร. คาซูโอะ คาราซาวา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด และมร. โยอิจิ ยามาโน (ขวาสุด) ผู้จัดการอาวุโส แผนกคอร์ปอเรท ซิตีเซ็นชิพ 2 หน่วยงาน ซีเอสอาร์ บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด ร่วมประกาศรายชื่อสุดยอดเยาวชนไทยคนเก่ง 4 คน ที่จะเป็นตัวแทนจากประเทศไทย เข้าร่วมโครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ ครั้งที่ 12 หรือ 12th Hitachi Young Leaders Initiative (HYLI) โดยจะจัดขึ้น ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่าง 1-5 กรกฎาคม 2556 โดยเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่ นายเติมพงศ์ อินต๊ะแก้ว (ที่ 2 จากซ้าย) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, นางสาวสุภัชญา เตชะชูเชิด (ที่ 3 จากซ้าย) มหาวิทยาลัยมหิดล, นางสาวเหมือนดาว สวนดี (กลาง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายเอกลักษณ์ เศรษฐี (ที่ 3 จากขวา) มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งนี้ เยาวชนไทยทั้ง 4 คนดังกล่าว จะไปสมทบกับเพื่อนเยาวชนต่างชาติ จากประเทศญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ในวันงานประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนฮิตาชิ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์มากมายที่เดินทางจากทั่วภูมิภาคเอเชียที่ให้เกียรติมาบรรยายในงานประชุมดังกล่าวอีกด้วย

เกี่ยวกับ โครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ หรือ HYLI

โครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ หรือ Hitachi Young Leaders Initiative (HYLI) เป็นโครงการเพื่อตอบแทนสังคม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเฟ้นหาผู้นำเยาวชนชาวเอเชีย โดยการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็น แนะนำในประเด็นปัญหาต่างๆในสังคมที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังได้มีโอกาสเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้นำทางความคิด ที่มาจากหลายภาคส่วน ทั้งเอกชน รัฐบาล และนักวิชาการจากหลากหลายสาขาในภูมิภาคเอเชียนี้ โครงการนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2539 โดยมีประเทศสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพชาติแรก ปัจจุบัน ทางโครงการเปิดรับตัวแทนเยาวชนจากสถาบันการศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น อีกทั้งโครงการนี้ยังริเริ่มขึ้นเพื่อสนับสนุน สร้างสรรค์เยาวชนรุ่นใหม่ และเป็นเวทีให้พวกเขากล้าที่จะแสดงออก และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับประเทศและนานาชาติ ผู้สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ HYLI ได้ที่ http://www.hitachi.com/society/global/hyli/

เกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด

บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด ในเครือของบริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด ก่อตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ในปี 2532 ดำเนินธุรกิจครอบคลุม 7 ประเทศในเอเชีย (อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า หมู่เกาะฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม) โดยมีผลิตภัณฑ์และบริการทั้งในด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ พลังงาน ระบบอุตสาหกรรม และระบบดิจิตัลมีเดีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด สามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์http://www.hitachi.com.sg

เกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด

บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด (TSE: 6501) เป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีพนักงานราว 326,000 คนทั่วโลก ในปีงบประมาณ 2555 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2556) บริษัทมีรายรับสุทธิเป็นจำนวน 9,041 พันล้านเยน (ราว 96.1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ) ปัจจุบัน ฮิตาชิมุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมทางสังคม อันได้แก่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีพลังงาน อุตสาหกรรม คมนาคม การวางผังและพัฒนาตัวเมือง และวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือที่สนับสนุนสิ่งเหล่านี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฮิตาชิ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์บริษัทที่ http://www.hitachi.com.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา