รางวัลชนะเลิศเหรียญทองอันดับหนึ่งเวทีนานาชาติ IEYI2013 ผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๑๓
ชื่อผลงาน Magic cane (ไม้เท้าสารพัดประโยชน์)

ชื่อนักประดิษฐ์ นายปวเรศ พรมมาลา ม.3/6 เด็กชายปัณณวิชญ์ สามแก้ว ม.2/5

ครูที่ปรึกษา นางสุพิชสิณี โรจน์จันทร์ดา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 081-5952653

แข่งขันในงาน 8th International Exhibition For Young Inventers 2013 ( IEYI 2013 ) และ Asian Young Inventers Exhibition 2013 ( AYIE 2013 ) จำนวนประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน 9 ประเทศ จำนวน 64 ผลงาน ภายใต้การสนับสนุนของโรงเรียนและสมาคมผู้ปกครอง และ สพฐ. เข้าแข่งขันในนามตัวแทนประเทศไทย ประเทศไทยส่งเข้าร่วมในเวที IEYI จำนวน 6 ทีม

รางวัลที่ได้รับ ระดับนานาชาติ IEYI 2013 24th International Invention, Innovation & Technology Exhibition ITEX 2013 Kuala Lumpur, Malaysia 9th — 11th May 2013

1. รางวัลชนะเลิศเหรียญทองอันดับ 1 สาขา safety and help

2. โล่ International Exhibition for Young Inventors 2013 BEST INVENTION Technology for special needs

3. Certificate of Award the GOLD MEDAL International Exhibition for Young Inventors 2013

4. เหรียญรางวัล Leading Innovation Award 2013 ( คะแนนรวมสูงสุด)

INTERNATIONAL INTELLECTUAL PROPERTY NETWORK FORUM

Origin of your idea (ที่มาของความคิด)

จากสภาพปัญหาในปัจจุบันจะพบบุคคลที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะผู้สูงอายุ บุคคลที่มีปัญหาทางด้านการทรงตัว พิการขาเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ เป็นอัมพฤกษ์ ผู้พิการทางด้านสายตา มักจะพบปัญหาทางด้านการเดินที่ไม่ตรง เจ็บข้อเท้า ปวดหัวเข่า คนอ้วน และเป็นโรคเก๊าส์ ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงในการเดิน และพบปัญหาที่ตามมาก็คือ มักจะเกิดอุบัติเหตุล้มลงไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ขณะเกิดเหตุ อาจเกิดอันตรายจนเสียชีวิตได้ ทางคณะผู้จัดทำจึงคิดประดิษฐ์ไม้เท้า เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้และสามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา และให้ครอบคลุมประโยชน์ในการใช้งานให้มากทีสุด โดยได้เพิ่มชุดเตือนภัยระบบเซนเซอร์ที่เป็นตัวคอยช่วยเหลือในกรณีผู้ป่วยเกิดอุบัติเหตุล้มลงไม้เท้าตกลงพื้น สัญญาณจากเซ็นเซอร์จะสั่น และส่งเสียงดังพร้อมกับมีไฟสีแดงกระพริบเตือน ทำให้ญาติหรือผู้ที่พบเห็นช่วยเหลือได้ทันที และยังได้เพิ่มอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของ ไฟฉายส่องสว่างในที่มืด แตรสัณญานเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยัน ที่สามารถปรับระดับได้ตามความสูงของร่างกายผู้ใช้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงประดิษฐ์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา เพื่อตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ประสพกับปัญหาดังกล่าว

Design principle (briefly) หลักการทำงาน/ การออกแบบ

ไม้เท้าสารพัดประโยชน์ได้ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของบุคคลคลที่มีปัญหาด้านการเดินโดยเน้นไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุและช่วยเหลือการเสียชีวิตลงได้โดยมีระบบเซ็นเซอร์เป็นระบบเตือนภัยขณะที่ผู้สูงอายุล้มลง ระบบเซนเซอร์จะสั่นและส่งสัณญานเสียง พร้อมกับเปล่งแสงไฟสีแดงกระพริบออกมา ผู้พบเห็น ลูกหลาน สามารถช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลได้ทันที และยังได้ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของ ไฟฉายส่องสว่าง

แตรสัณญานเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยัน ที่สามารถปรับระดับความสูงได้ตามสภาพร่างกายของผู้ใช้

Advantages of invention (ข้อดีของการประดิษฐ์)

๑. เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดอุบัติเหตุ ช่วยชีวิต สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตาและตอบสนองความ ต้องการของผู้ใช้ได้สารพัดประโยชน์

๒. มีขนาด และน้ำหนักเหมาะสมกับผู้ใช้ วิธีใช้งานง่าย สะดวกใช้ กลไกไม่ซับซ้อน สามารถปรับระดับได้ตามความต้องการ

Benefit ( ประโยชน์ )

๑. เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินของผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา ผู้ป่วยที่เจ็บขา เข่า เท้า หรือบุคคลที่มีร่างกายอ่อนแอ ขาดความสมดุลในการทรงตัว

๒. ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้และสามารถช่วยเหลือได้ทันเวลาเมื่อผู้ใช้ล้มลง โดยระบบเซนเซอร์จะสั่นและส่งสัณญานเสียง พร้อมกับเปล่งแสงไฟสีแดงกระพริบออกมา ผู้พบเห็น ลูกหลาน สามารถช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลได้ทันที

๓. ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของที่ตกลงพื้น มีไฟฉายส่องสว่าง แตรสัณญานเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยันที่สามารถปรับระดับความสูงได้ตามสภาพร่างกาย ของผู้ใช้

ติดต่อ:

นางสุพิชสิณี โรจน์จันทร์ดา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ เลขที่ 185 หมู่ 8 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 081-595 2653

E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา