ฮอนด้าเริ่มนำนวัตกรรมเครื่องช่วยเดิน Walking Assist ไปใช้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลในญี่ปุ่น

จันทร์ ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๐๙:๔๔
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศเริ่มนำนวัตกรรมเครื่องช่วยเดิน Walking Assist จำนวน 100 เครื่อง* ให้เช่าแก่โรงพยาบาลในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้คนไข้นำไปใช้ฝึกการก้าวเดิน ตามแผนการรักษาทางกายภาพบำบัดและการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย โดยฮอนด้าจะติดตามผลการใช้งานจริงและตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องช่วยเดินดังกล่าว

จากความมุ่งมั่นในการสร้างความสุขให้กับผู้คนเพื่อให้สามารถเดินหรือเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก จึงทำให้ฮอนด้ามุ่งมั่นศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเครื่องช่วยเดิน Walking Assist มาตั้งแต่ปี 2542 เครื่องช่วยเดินนี้ใช้เทคโนโลยีช่วยพยุงการเดินอัจฉริยะที่สามารถปรับให้ตรงกับการใช้งานของแต่ละบุคคล (cooperative control) ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากการเฝ้าศึกษาท่าทางการเดินของมนุษย์ เช่นเดียวกับ อาซิโม หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ฮอนด้าคิดค้นขึ้น เครื่องช่วยเดิน Walking Assist ใช้การควบคุมการทำงานของมอเตอร์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะประมวลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ที่อยู่บนมุมสะโพกในขณะเดิน เพื่อรักษาสมดุลในการยกขาแต่ละข้างขึ้นจากพื้น และการก้าวไปข้างหน้า ทำให้ก้าวเท้าได้ยาวขึ้น และช่วยให้เดินได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

การใช้มอเตอร์ขนาดเล็กและระบบควบคุมที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้นเอง ด้วยการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด จึงทำให้เครื่องช่วยเดิน Walking Assist มีน้ำหนักรวมเพียง 2.6 กิโลกรัม สามารถสวมใส่ได้ง่ายเพียงใช้เข็มขัดรัดเท่านั้นจึงเหมาะกับรูปร่างหลายขนาด และไม่เป็นภาระของผู้ใช้อีกด้วย

จากการทำงานร่วมกับสถาบันทางการแพทย์ ตลอดจนองค์กรธุรกิจ และสถาบันวิจัยต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เริ่มต้นการวิจัยและพัฒนาในระยะแรก ทำให้เครื่องช่วยเดิน Walking Assist ได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพเป็นอย่างดีในการนำไปใช้เพื่อบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย จากผู้ที่เข้ารับการรักษาเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพการเดิน รวมถึงนักกายภาพบำบัด แพทย์ และนักวิจัย

ปัจจุบัน ฮอนด้าร่วมศึกษาวิจัยการใช้เครื่องช่วยเดิน Walking Assist เพื่อการทำกายภาพบำบัดและการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายในโรงพยาบาล 7 แห่ง และเปิดให้โรงพยาบาลที่สนใจอื่นๆ เข้าร่วมการทดสอบประสิทธิภาพครั้งนี้ โดยให้เช่าเครื่องช่วยเดิน Walking Assist จำนวนทั้งหมด 100 เครื่อง เพื่อให้โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการฯ นำไปทดสอบการใช้งาน และนำข้อคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริงมาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และการใช้งานอุปกรณ์ช่วยเดินดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น

ฮอนด้าจะยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง และเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ต่อไป ภายใต้แนวคิดการก่อตั้งบริษัทฮอนด้าที่ว่า "การคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือมนุษย์"

*เครื่องช่วยเดินขนาดเอ็มและแอลรวมทั้งสิ้น 50 ชุด ซึ่งประกอบด้วยขนาดเอ็ม 50 เครื่องและขนาดแอล 50 เครื่อง จะนำไปมอบให้แก่โรงพยาบาล 50 แห่ง แห่งละ 1 ชุด เพื่อนำไปใช้งานจริง และฮอนด้าจะดำเนินการติดตามประเมินประสิทธิภาพการใช้งานของอุปกรณ์ดังกล่าว

ลักษณะเฉพาะของเครื่องช่วยเดิน

ขนาดตามรอบวงสะโพก ขนาด-เอ็ม(สำหรับความกว้างของสะโพก : 340 มม.)

ขนาด-แอล (สำหรับความกว้างของสะโพก : 380 มม.)

น้ำหนัก น้อยกว่า 2.6 กิโลกรัม (รวมแบตเตอรี่)

ระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง มากกว่า 60 นาที

แบตเตอรี่ ลิเธียม อิออน(Lithium ion) ขนาด 22.2 V-1Ah

สถานที่ใช้งาน ในร่มและกลางแจ้ง(ห้ามใช้ในขณะฝนตก) ใช้บนพื้นเรียบ

ระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการจัดเก็บ ต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส ถึง 55 องศาเซลเซียส

(ประมาณ -4 องศาฟาห์เรนไฮต์ ถึง 131 องศาฟาห์เรนไฮต์ )

ระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน 0 — 30 องศาเซลเซียส (ประมาณ 32 — 86 องศาฟาห์เรนไฮต์)

ระดับความชื้นที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน ระหว่าง 30%- 85%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง