บทความพิเศษ ยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ “คนเมือง”

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๐:๕๑
ด้วยจำนวนประชากรในพื้นที่กรุงเทพที่มีมากถึง 5.6 ล้านคน 2.4 ครัวเรือน กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้แบ่งการบริหารจัดการขบวนการสหกรณ์ในพื้นที่กรุงเทพ แบ่งออกเป็นสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1และสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในเขตพื้นที่ทุกประเภท

รวมทั้งเข้าไปส่งเสริม เผยแพร่ และให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์สหกรณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์ให้แก่บุคลากรสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์ ให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมให้เข้มแข็งในระบบสหกรณ์นั่นเอง

นายสันทาน สีสา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 (สสพ.2)กล่าวว่า ด้วยความหลากลายทางอาชีพและสังคมของคนกรุงเทพมหานคร ทางสสพ.2ได้รับมอบหมายจากนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ในเร่งเดินหน้าในการขับเคลื่อนขบวนการสหกรณ์ในพื้นที่กรุงเทพให้มีความเข้มแข็งในทุกด้าน เพื่อลดปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมของประชากรในกรุงเทพฯให้ลดน้อยลงที่สุด

ทั้งนี้ ผลจากการเข้าไปส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้ปัจจุบันมีการจัดตั้งสหกรณ์ภายใต้การดูแลของ สสพ. 2 จำนวนมากถึง 428 สหกรณ์ จำนวนสมาชิกมากถึง 730,399 คน แบ่งเป็นสหกรณ์การเกษตร 11 แห่ง สหกรณ์ออมทรัพย์ 180 แห่ง สหกรณ์เครดิตยูเนียน 27 แห่งสหกรณ์ร้านค้า 20แห่ง สหกรณ์บริการ 163 แห่งและจัดตั้งเป็นกลุ่มเกษตรกรอีกจำนวน 27 แห่ง ในขณะเดียวกันในจำนวนดังกล่าวมีปริมาณธุรกิจของสหกรณ์หมุนเวียนมากถึง 291,590,690,871 ล้านบาท โดยสหกรณ์ออมทรัพย์มีปริมาณเงินหมุนเวียนสูงสุดคือ 259,783.91 ล้านบาท รองลงมาคือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน 8,927.43 ล้านบาทและสหกรณ์ภาคเกษตร 1,496.40 ล้านบาท สหกรณ์บริการ 1,353.64 ล้านบาทและสหกรณ์ร้านค้า 410.19 ล้านบาทตามลำดับ

นายสันทาน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เพื่อให้การส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ในสสพ. 2 ไม่หยุดนิ่ง ในปี 2556 ทางสสพ.2 ยังได้วางเป้าหมายในการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ในกรุงเทพเชิงรุกอีกหลาด้าน อาทิ การพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดีเด่น การพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสู่มาตรฐาน การส่งเสริมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผ่านระบบ CPS การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร การส่งเสริมกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนตามพระราชดำริฯ และที่สำคัญคือการส่งเสริมและสนับสนุนโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารและโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ

“อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีนโยบายให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์กรุงเทพมหานครเร่งรัดการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกันและยึดมั่นในวิธีการสหกรณ์ เพื่อขับเคลื่อนขบวนการสหกรณ์ในพื้นที่กรุงเทพทั้งหมดเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในระดับชุมชน ท้องถิ่นและประเทศอย่างยั่งยืนให้เร็วที่สุด” นายสันทาน กล่าว

นายสันทาน กล่าวด้วยว่า สสพ.2 จะยังคงเดินหน้าต่อไปในการส่งเสริม เผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์สหกรณ์ ตลอดจนหลักและวิธีการสหกรณ์ให้แก่คนเมืองหลวงต่อไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าชุมชนนั้นจะเป็นเกษตรกรหรือประชาชนทั่วไป รวมทั้งเข้าไปให้การส่งเสริม ช่วยเหลือ สนับสนุน แนะนำการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดตั้งสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรให้ดำเนินงานได้ภายหลังจากการจัดตั้ง ไม่ใช่เน้นแต่จัดตั้งอย่างเดียวหลังจากนั้นไม่เหลียวแล

ขณะเดียวกันเนื่องกรุงเทพฯมีประชากรอาศัยมากถึง 5 ล้านคน สสพ.2 จะส่งเจ้าหน้าที่คอยดูแลติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สหกรณ์เหล่านั้นปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบต่างๆตามคำสั่งของนายทะเบียนสหกรณ์หรือนโยบายมติที่ประชุมใหญ่และมติที่ประชุมคณะกรรมการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการบริหารงาน การเงินและการบัญชีก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปส่งเสริม แนะนำอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง เป็นการป้องปรามและป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น

“นอกจากจะส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสหกรณ์แล้ว ทาง สสพ.2 ยังให้ความสำคัญในการเข้าไปส่งเสริมและแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและการส่งเสริมตลาดแก่สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มสตรีสหกรณ์ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาสินค้า การบรรจุภัณฑ์ และรูปแบบการบริการของสหกรณ์ให้มีคุณภาพ มาตรฐานซึ่งนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าสินค้านั่นเอง” นายสันทาน กล่าว

จากยุทธศาสตร์และแนวทางข้างต้น สสพ.2 เชื่อมั่นว่าขบวนการสหกรณ์จะเป็นกลไกลสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ให้กับคนเมืองให้มีความเป็นอยู่ดี มีสันติสุขทั้งตนเองและครอบครัว จากการเกื้อกูล เอื้ออาทรกันในชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่การลดปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมแบบยั่งยืนในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา