“ซีคอนฯ” เนรมิตตลาดเก่า 100 ปี “ริมยมกงไกรลาศ” ชวนบุก “ถิ่นแดนตานี” ในงานใบตองครองเมือง

พุธ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๑:๒๑
ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค จัดงาน “ใบตองครองเมือง” ชวนบุก ถิ่นแดนตานี เนรมิตตลาดเก่า 100 ปี “ริมยมกงไกรลาศ” จ.สุโขทัยให้ได้สัมผัสบรรยากาศตลาดเก่าบ้านไม้โบราณ บอกเล่าเรื่องราวความผูกพันคนไทยกับกล้วยตานีจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมเลือกซื้อของที่ระลึก และลิ้มรสชาติอาหารไทยคาว หวาน ของตลาดริมยมกงไกรลาศ และอาหารกล้วยหลากหลายพันธุ์มากมาย ที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์ วันที่ 28 มิ.ย.- 7 ก.ค. และที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค วันที่ 18-23ก.ค.ศกนี้

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ และคุณค่าวัฒนธรรมไทยศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค จึงได้จัดงาน “ใบตองครองเมือง” ตอน “บุกถิ่นแดนตานี” ณ ตลาดริมยงกงไกรลาส ตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ริมแม่น้ำยม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย โดยจำลองวิถีชีวิตของชาวตลาดริมยมกงไกรลาศที่มีมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2437 ในบรรยากาศตลาดเก่าบ้านไม้โบราณ ให้คนกรุงได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด บอกเล่าวิถีชีวิตคนไทยที่มีความผูกพันกับใบตองจากรุ่นสู่รุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้วยตานี ที่ห่อหุ้มวิถีชีวิตผู้คนจำนวนมากทั้งในการเป็นภาชนะ อาหาร ผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ รวมถึงความเชื่อ และความลี้ลับ

โดยภายในงาน ได้จัดให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องกล้วยที่ใหญ่ที่สุด ตั้งแต่ที่มาที่ไปของกล้วยสายพันธ์ต่าง ๆ สัมผัสกับชุมชนการค้าในบ้านไม้โบราณ และการซื้อขายสินค้าบนแคร่ไม้ไผ่ ริมสองข้างทาง พบกับอาหารพื้นถิ่น และผลิตภัณฑ์แปรรูป จากพ่อค้าแม่ค้าตลาดริมยมกงไกรลาศอาทิ ก๋วยจั๊บหม้อดิน,เฉาก๋วยริมยม, ทอดมัน, ปลาร้า (ชนิดผงและก้อน),ทองม้วน,ขนมผิง,ข้าวเปิ๊บ (ก๋วยเตี๋ยวใส่เส้นทำสดเหมือนข้าวเกรียบปากหม้อ ใส่ไข่ ใส่หมูสับ ใส่ในชามดินเผา), ผลิตภัณฑ์จักสาน,เสื้อยืดบ้านกงไกรลาศ, โปสการ์ด, ของที่ระลึก, ของเล่นและการจำหน่ายของกินของใช้ อาหารที่ทำจากกล้วยชนิดต่างๆ อาทิ กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหักมุก กล้วยหอม กล้วยตานี กล้วยดิบ หัวปลี ผัดไทใบตอง ขนมไทยใส่ใบตอง ไข่ครกใบตอง เครื่องดื่มจากแก้วดินเผา ฯลฯ รวมถึง ที่ว่าการอำเภอกงไกรลาศ: บอกเล่าเรื่องราวชาวกงไกรลาศความเป็นมาของตลาดริมยม 2437 ศาลเจ้าดาบทอง : สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่ชาวบ้านกงไกรลาศมาช้านาน ศาลนางตานี: ตำนานความลี้ลับของนางตานี พร้อมเก็บภาพความประทับใจกับบรรยากาศการประดับตกแต่งด้วยโคมไฟ และรถคอกหมู เอกลักษณ์ของตลาดริมยง

ทั้งนี้งาน “ใบตองครองเมือง” บุกถิ่นแดนตานี ณ ตลาดริมยงกงไกรลาส เปิดให้ผู้สนใจสัมผัส และเข้าเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.- 7 ก.ค. และศูนย์สรรพสินค้าซีคอนบางแค ระหว่างวันที่ 18-23 ก.ค.ศกนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ