ม.อ.ปัตตานีจัดเวทีระดมสมองแก้ปัญหานาร้าง หวั่นส่งผลกระทบต่อชายแดนใต้ ขาดความมั่นคงทางอาหาร

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๐:๔๕
ม.อ. ระดมสมองแก้ปัญหานาร้างในจังหวัดปัตตานี หลังชาวนามองว่า การทำนาไม่ทำให้ตัวเองร่ำรวย หันปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นทดแทนที่ได้ผลตอบแทนดีกว่า ขณะที่บางส่วนอพยพไปทำงานต่างถิ่นหรือขายที่นาให้นายทุน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมปอง ทองผ่อง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี(Asst.Prof. Sompong Tongpong, President of Prince of Songkla University - Pattani Campus) เปิดเผยว่า โครงการวิจัยการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการลุ่มน้ำสายบุรี ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง ตอบโจทย์นาร้าง: ความจริง ปัญหาและทางออก โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นเกษตรกรจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และผู้ที่มีปัญหานาร้าง จำนวนกว่า 40 คน ที่ร่วมกันระดมสมองถึงสาเหตุที่เกษตรกรปล่อยทิ้งนาร้าง จนอาจส่งผลกระทบต่อมั่นคงทางอาหารในเขตพื้นที่ภาคใต้

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นุกูล รัตนดากุล ที่ปรึกษาเครือข่ายลุ่มน้ำสายบุรีและนักวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดปัญหานาร้างมาจากระบบการระบายน้ำของชลประทานที่ไม่เพียงพอ หรือบางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังที่นาจากการสร้างถนนยกพื้นสูง ทำให้ที่นาจำนวนมากต้องถูกปล่อยทิ้งร้าง ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลให้การพัฒนาในพื้นที่ขาดความยั่งยืน

ขณะเดียวกัน จากการศึกษาและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แสดงความคิดเห็น ยังพบว่า อาชีพชาวนาในปัจจุบันไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม และชาวนาบางส่วนมองว่า อาชีพทำนาไม่สามารถสร้างความร่ำรวยให้แก่ตัวเองได้ จึงหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า หรือบางส่วนก็อพยพไปทำงานต่างถิ่นทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการขายที่นาให้แก่นายทุน

ทั้งนี้ จากรายงานวิจัย เรื่อง สาเหตุและผลกระทบจากปัญหานาร้างในจังหวัดปัตตานี โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า ปัญหานาร้างในจังหวัดปัตตานีเริ่มต้นเมื่อปี 2524 และปรากฏชัดขึ้นในปี 2540 ก่อนปัญหาทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งจากข้อมูลตัวเลของทางราชการนั้น รายงานว่า ในปี 2548 จังหวัดปัตตานีมีพื้นที่นารวม 323,786 ไร่ เป็นพื้นที่นาร้าง 61,906 ไร่ หรือคิดเป็น 19.12%

“นับตั้งแต่ที่มีความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เริ่มในปี 2547 รัฐบาลได้พยายามแก้ปัญหาด้วยการจัดสรรงบประมาณทำโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชาวนาให้ดีขึ้น แต่โครงการก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากขาดการมีส่วนร่วมของชาวนาในพื้นที่ ส่งผลให้ปัจจุบันปัญหานาร้างได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของชาวนา ความเป็นครอบครัว ความเอื้ออาทรกันในชุมชน วัฒนธรรมข้าว รวมถึงผลกระทบเชิงสิ่งแวดล้อมและในที่สุดส่งผลให้การพึ่งพาตนเองได้ของครัวเรือนและชุมชนมีน้อยลง” รองศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา