ผลสำรวจชี้ ผู้ให้บริการต่างมองหาระบบจัดการแบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่สั่งซื้อจนถึงการเปิดใช้งาน เพื่อเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย และยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๔:๑๗
ส่วนใหญ่ยอมรับว่าระบบและกระบวนการที่ใช้อยู่นั้นยังกระจัดกระจายเป็นส่วนๆและกำลังมองหาระบบจัดการทุกแง่มุมของกิจกรรม O2A (order-to-activation)

แอมดอกซ์ (Amdocs) ผู้ให้บริการชั้นนำด้านระบบบริการลูกค้า เผยผลสำรวจทั่วโลก พบว่า คำสั่งซื้อที่ถูกบล็อกและคำสั่งซื้อล้มเหลวระหว่างดำเนินการ (blocked order/order fallout) อยู่ในอัตราที่สูง เนื่องจากการสั่งซื้อมีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ และยังขาดแคลนโซลูชั่นแบบเบ็ดเสร็จประเภท order-to-activation (O2A) ที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพกว่าที่เป็นอยู่

ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า แม้ว่ากว่าครึ่ง (ร้อยละ 59) ของผู้ให้บริการที่ทำการสำรวจจะเห็นพ้องกันว่ากระบวนการ O2A มีความสำคัญต่อความสำเร็จ แต่มีเพียงร้อยละ 9 "รู้สึกพึงพอใจมาก" กับกระบวนการ O2A ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 59) มีกระบวนการ O2A ที่ยังกระจัดกระจาย โดยอยู่ในหลายสายผลิตภัณฑ์ หรือประเภทของลูกค้า ซึ่งนำไปสู่??ข้อผิดพลาด ความไม่ถูกต้อง และความล่าช้าในการให้บริการ ทั้งยังเป็นเหตุให้คำสั่งซื้อสูญหายหรือล่าช้าจนกลายเป็นเรื่องปกติ การสำรวจครั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัทวิเคราะห์ชั้นนำ เฮฟวี่ รีดดิ้ง (Heavy Reading)

"ผู้ให้บริการเครือข่าย เน้นประเด็นปัญหาด้านประสิทธิภาพของกระบวนการ order-to-activation ซึ่งส่งผลให้เกิดกรณีคำสั่งซื้อล้มเหลว และการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการซัพพอร์ท เนื่องจากความซับซ้อนของการสั่งซื้อทางธุรกิจและการขาดระบบอัตโนมัติ" อารี เบเนอจี นักวิเคราะห์อาวุโสของเฮฟวี่ รีดดิ้ง กล่าว "โซลูชั่นแบบ end-to-end ซึ่งครอบคลุมไอที และการดำเนินงานทุกด้านของ O2A ได้รับการยอมรับอย่างชัดเจนว่าเป็นโซลูชั่นที่น่าสนใจที่สุด การทำงานแบบอัตโนมัติที่มากขึ้น และกระบวนการแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงชำระเงิน (order-to-cash) ที่ดีขึ้นจะช่วยเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า"

จากการวิจัยพบข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้

ระบบและกระบวนการ O2A ในปัจจุบันยังคงกระจัดกระจาย: เพียงร้อยละ 9 ของผู้ให้บริการ "รู้สึกพึงพอใจมาก" กับการดำเนินงานด้าน O2A ของพวกเขา และร้อยละ 48 ในขณะนี้มีระบบอัตโนมัติน้อยหรือไม่มีเลย มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ให้บริการ (ร้อยละ 59) มีระบบและกระบวนการที่แยกต่างหากในหลายสายงานธุรกิจ และส่วนใหญ่ (ร้อยละ 61) พึ่งพาเวนเดอร์หลายรายในการสนับสนุนระบบ โซลูชั่น และบริการที่เกี่ยวข้องกับ O2A ของพวกเขา แม้ว่าทั้งอุตสาหกรรมจะเน้นการลดความซับซ้อนของรูปแบบธุรกิจและเปิดรับวิธีการบริหารจัดการประสบการณ์ของลูกค้าแบบ 360 องศา

คำสั่งซื้อที่ถูกบล็อกและล้มเหลวกลับกลายเป็นเรื่องธรรมดา นำไปสู่??การขาดความพึงพอใจของลูกค้า: ร้อยละ 56 ของผู้ให้บริการมีอัตราความล้มเหลวถึง 1 ใน 10 โดยร้อยละ 20 ประสบปัญหาคำสั่งซื้อล้มเหลวถึง 1 ใน 5 รายการสั่งซื้อที่ไม่ถูกต้อง (ร้อยละ 50) รวมถึงการขาดความสอดคล้องกันและบูรณาการของกระบวนการทางธุรกิจ (ร้อยละ 52) และมีขั้นตอนแบบ manual มากเกินไปในกระบวนการ (ร้อยละ 52) ล้วนเป็นเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดสำหรับความล้มเหลวในการส่งมอบสินค้าที่สั่งซื้อจนถึงมือลูกค้า

ผู้ให้บริการพยายามปรับปรุงกระบวนการ O2A ด้วยโซลูชั่นที่มีการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ: ร้อยละ 64 ต้องการที่จะใช้ระบบบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ (end-to-end) ในทุกแง่มุมของกิจกรรม O2A ร้อยละ 65 ต้องการพัฒนาระบบอัตโนมัติแบบ flow-through สำหรับบริการด้าน IP ที่ซับซ้อน และร้อยละ 64 ต้องการให้จัดหาบริการแบบอัตโนมัติ

"ผู้ให้บริการมุ่งเน้นไปที่ภาคธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น นำไปสู่??การขยายตัวขึ้นอย่างมากในส่วนของจำนวนและความซับซ้อนของคำสั่งซื้อ รวมถึงอัตราความล้มเหลวของคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นด้วย" รีเบคก้า พรูดออม รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นของแอมดอกซ์ กล่าว "พวกเขากำลังเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม O2A ของแอมดอกซ์ ซึ่งก็คือ บริการรวม เทคโนโลยี และขีดความสามารถในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ Value Process Operation (VPO) เพื่อปรับปรุงตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญและเพิ่มพูนรายได้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านกระบวนการและระบบอัตโนมัติที่พัฒนาให้คล่องตัวมากขึ้น"

การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2556 โดยมีผู้มีอำนาจตัดสินใจจากผู้ให้บริการ 55 รายในหลายสายธุรกิจ ผู้ให้บริการที่ให้สัมภาษณ์ได้แก่บริษัทที่อยู่ในกลุ่ม tier-1 และ tier-2 ในยุโรป ตะวันออกกลาง และอัฟริกา (23) อเมริกาเหนือ (16) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (12) และละตินอเมริกา (4)

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็ม “The State of the Order to Activation Outsourcing Market”

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Amdocs Order-to-Activation และ Amdocs Managed Services Operations

ติดตามข่าวสารจาก Amdocs กรุณาเยี่ยมชม website

สมัครเพื่อรับข่าวสารจาก Amdocs’ RSS Feed และติดตามข่าวสารจาก Amdocs ได้ทาง Twitter, Facebook, Google+, LinkedIn และ YouTube

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

ฤทัยวรรณ ศิลปาจารย์ / ศิโยรี ไทยตระกูลพาณิช

เวเบอร์ แชนด์วิค

โทรศัพท์ 0-2343-6000 ต่อ 067 , 183

อีเมล์ [email protected] / [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา