สุรงค์ บูลกุล คว้าตำแหน่ง CFO ยอดเยี่ยมของประเทศไทย

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๐๘:๐๖
นิตยสาร อัลฟา เซาท์อีสต์ เอเชีย (Alpha Southeast Asia) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประจำปีครั้งที่ 3 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การให้รางวัลจะตั้งอยู่บนพื้นฐานการโหวตให้คะแนนจากนักลงทุน กองทุนบำนาญ กองทุนป้องกันความเสี่ยง โบรกเกอร์ซื้อขายหุ้นและตราสารหนี้ และนักวิเคราะห์จำนวน 473 ราย ที่มีผลประโยชน์ด้านการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ละบริษัทในแต่ละประเทศจะได้รับการจัดอันดับในเรื่องการบริหารการเงิน, การให้ความสำคัญกับบรรษัทภิบาล, CSR และกลยุทธ์นักลงทุนสัมพันธ์, ความโปร่งใส และ การเปิดเผยข้อมูล

สำหรับประเทศไทย บริษัทที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุด 7 อันดับแรกประกอบไปด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT Plc.) ซึ่งมีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่สำคัญ และบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (Thai Oil), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (Siam Cement Group) ยักษ์ใหญ่ในวงการปูนซีเมนต์, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (TAC) ผู้ให้บริการโทรคมนาคม, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (Thai Beverage) ผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาค และบริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) (Thai Union Frozen) ผู้ส่งออกอาหารทะเลไปทั่วโลก

นายสุรงค์ บูลกุล (Surong Bulakul) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้รับคัดเลือกให้เป็น CFO ที่ดีที่สุดในเมืองไทย

สำหรับทั่วทั้งภูมิภาคนั้น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) สามารถคว้ารางวัล Strongest Commitment to Sustainable Energy in Southeast Asia ได้อีกครั้ง เนื่องจากความชัดเจน ความโปร่งใส และความสอดคล้องตามเป้าหมาย CSR และการสร้างแรงบันดาลใจ Adaro Energy ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ในอินโดนีเซียที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ คว้ารางวัล Best Annual Report in Southeast Asia ในขณะที่รางวัล Best CFO in Southeast Asia ตกเป็นของเคนนี่ คิม (Kenny Kim) CFO กลุ่มบริษัท CIMB ซึ่งรับผิดชอบในด้านทรัพยากรการเงินที่กำลังขยายธุรกิจไปทั่วทั้งภูมิภาค

จุดเด่นของการโหวตให้คะแนน คือ ไม่ได้นำเสนอเฉพาะรายชื่อที่นักลงทุนชื่นชอบเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ถูกมองว่า “การบริหารและนักลงทุนสัมพันธ์ (IR) ที่ย่ำแย่” โดยกลุ่มนักลงทุนที่โหวตให้คะแนน สำหรับในประเทศไทย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CP All), บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (Toyo Thai) และบริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) (G Steel) ถูกระบุในเรื่องกลยุทธ์นักลงทุนสัมพันธ์ที่ย่ำแย่และไม่อาจคาดเดาได้

ผลการจัดอันดับสำหรับประเทศไทยมีดังต่อไปนี้ (เรียงตามลำดับอักษรภาษาอังกฤษ)

- Most organized investor relations (IR): PTTEP, SCG, Thai Beverage

- Best Senior Management IR Support: PTT, Thai Beverage, TAC

- Strongest Adherence to Corporate Governance: Thai Oil, SCG, Thai Beverage

- Most Consistent Dividend Policy: PTT, TAC, SCG

- Best Strategic CSR: PTT, TAC, SCG

- Best CFO in Thailand: Surong Bulakul, CFO, PTT

- Best Annual Report in Thailand: Thai Union Frozen

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

นิตยสาร อัลฟา เซาท์อีสต์ เอเชีย:

นิตยสาร อัลฟา เซาท์อีสต์ เอเชีย ซึ่งตีพิมพ์ปีละ 10 ครั้งและก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 เป็นนิตยสารด้านการลงทุนสถาบันเพียงฉบับแรกและฉบับเดียวในฮ่องกงที่มุ่งเน้นที่ธนาคารและตลาดทุนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นนิตยสารสำหรับนักลงทุน และบริษัทต่างๆ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา: http://www.alphasoutheastasia.com สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud