ม.อ. เผยสถิติบัณฑิตเรียนจบปี 54 มีงานทำ 84% ชี้บัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แชมป์รับเงินเดือนเฉลี่ยสูงสุด

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๔:๑๙
ม.อ. เผยตัวเลขการมีงานทำของบัณฑิตปีการศึกษา 2554 พบมีงานทำแล้ว 84% ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ระบุบัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม รัฐศาสตร์ วิทยาลัยอิสลาม ได้งานทำเพิ่มส่วน บัณฑิตวิศวะ แชมป์รับเงินเดือนเฉลี่ยสูงสุด หากไม่นับรวมแพทย์ ทันตแพทย์และเภสัช

รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) (Assoc. Prof. Dr.Chusak Limsakul, PhD president of Prince of Songkla University) เปิดเผยถึงอัตราการได้งานทำของบัณฑิต ม.อ. ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอกประจำปีการศึกษา 2554 ที่สำเร็จการศึกษาในเดือนมีนาคม 2555 ว่า จากจำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 7,298 คน พบว่า ภายในระยะเวลา 8 เดือนหลังจบการศึกษา บัณฑิตมีงานทำแล้ว 84.4% หรือคิดเป็น 5,671 คน ขณะที่อีก 1,048 คน หรือคิดเป็น 15.6% ยังไม่ทำงาน ส่วนที่เหลืออีก 759 คนอยู่ระหว่างศึกษาต่อ

สำหรับบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ได้งานทำแล้วจำนวน 4,785 คน หรือคิดเป็น 83% ยังไม่ทำงาน 983 คน และมีผู้ศึกษาต่อ 549 คน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า มีบัณฑิตได้งานทำเพิ่มขึ้น 2.2% และหากไม่นับรวมคณะในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพที่บัณฑิตมีงานทำทุกคนแล้ว มีคณะที่บัณฑิตได้งานทำเพิ่มขึ้น 16 คณะ โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมีบัณฑิตได้งานเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 16% รองลงมาได้แก่ คณะรัฐศาสตร์ 12.5% และวิทยาลัยอิสลามศึกษา 10.8% โดยส่วนใหญ่จะเลือกเป็นพนักงานบริษัท มากกว่าประเภทอื่น และทำงานอยู่ในพื้นที่ภาคใต้มากที่สุด

ขณะที่ภาพรวมอัตราเงินเดือนของบัณฑิตที่ได้งานทำ พบว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยได้รับเงินเดือนเฉลี่ย 14,480 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1,487 บาท ซึ่งหากไม่นับรวมบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ที่ได้เงินเดือนเฉลี่ยมากกว่าบัณฑิตคณะอื่นๆ แล้ว พบว่า อัตราเงินเดือนบัณฑิตที่จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้รับเงินเดือนสูงสุด หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 17,113 บาท

ส่วนในระดับปริญญาโท มีมหาบัณฑิตที่ทำงานแล้ว 835 คนหรือ 93.1% ส่วนใหญ่รับราชการ และระดับปริญญาเอก มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 55 คน เป็นผู้มีงานทำแล้ว 51 คน หรือคิดเป็น 94.4% โดยทำงานเป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ 37 คน ที่เหลือเป็นพนักงานบริษัท/องค์กรธุรกิจเอกชนและอื่นๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา