Satmar United เผย สงครามกลางเมืองกำลังก่อตัวขึ้นในอิสราเอล

จันทร์ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๒๑
การกดขี่ข่มเหงชาวยิวออร์โธดอกซ์ในอิสราเอล

ณ สำนักงานใหญ่คณะกรรมาธิการยุโรป กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2556

เวลา 15.00 น. (เขตเวลายุโรปกลาง)

ขณะที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับร่างบัญญัติกฎหมายฉบับใหม่ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มชาวยิวออร์โธดอกซ์ได้มาถึงจุดสูงสุด พร้อมกับสงครามกลางเมืองที่ก่อตัวขึ้นอย่างชัดเจนในประเทศนั้น ชาวยิวทั่วยุโรปก็เตรียมตอบโต้ด้วยการประท้วงครั้งใหญ่ ซึ่งจะมีผู้นำทางศาสนาชาวยิว และตัวแทนจากประเทศต่างๆในยุโรปกว่า 1,000 คนเข้าร่วม เพื่อสนับสนุนคริสต์ศาสนิกชนชาวยิวออร์โธดอกซ์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่ถูกกดขี่ในประเทศอิสราเอล

นายซูเล็ม ไทเทิลบาม (Shulem Teitelbaum) ผู้นำศาสนาชาวยิวจาก Satmar United และเป็นตัวแทนชาวยิวผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ได้กล่าวว่า ขบวนการไซออนิสต์ได้เริ่มควบคุม และทำลายธรรมเนียมปฏิบัติทางศาสนา รวมถึงพยายามหล่อหลอมให้ชาวยิวกลายเป็นพวกชาตินิยม และกล่าวว่า ต้องการคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์เพื่อมาแบ่งเบาภาระ แต่แท้จริงแล้วเป็นแค่เพียงการกลบเกลื่อนวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งก็คือ การผนวกรวมนิกายออร์โธดอกซ์เข้ากับสังคมที่ต่อต้านศาสนาของตนเอง

ชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ยอมรับว่า พวกเขาไม่ต้องการ และไม่รู้แม้แต่วิธีการรับมือกับพวกคลั่งศาสนาที่ไหลทะลักเข้ามาอย่างมหาศาล ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการโต้แย้งในเรื่องการแบ่งเบาภาระ

เป็นที่ทราบกันดีว่า เหล่าผู้นำอิสราเอลมองว่า กองทหารเป็นเครื่องมือที่สามารถเปลี่ยนแปลงชุมชนชาวออร์โธดอกซ์กลุ่มใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการบังคับให้ชาวยิวออร์โธดอกซ์เข้าร่วมรับใช้กองทัพ

บรรดาผู้นำศาสนาชาวยิวระบุว่า การปฏิบัติตามร่างกฎหมายใหม่ถือเป็นการละเมิดทางศาสนาของชาวยิว และเรียกร้องให้ต่อต้านบทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวทุกวิถีทางที่จำเป็น

ขณะนี้ อิสราเอลกำลังงัดเอากลยุทธ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนออกมาข่มขู่เพื่อเปลี่ยนแปลงศาสนาของชาวยิว

ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวยิวนิกายออร์โธดอกซ์จำนวนมหาศาลได้ร่วมชุมนุมประท้วงในบริเวณต่างๆของกรุงเยรูซาเล็ม และนิวยอร์ก

ขณะเดียวกัน คาดว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะยื่นมือเข้ามากอบกู้สถานการณ์ เพื่อช่วยให้ชาวยิวในอิสราเอลสามารถปฏิบัติตามแนวทางศาสนาของตนได้อย่างสงบสุข

นอกจากนี้ ชาวยิวยังเตรียมชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าสำนักงานสหภาพยุโรป (อียู) หลายแห่งในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอการคุ้มครองในระดับสากลแก่ชาวยิวที่นับถือนิกายออร์โธดอกซ์ที่หลบหนีออกจากอิสราเอล และเพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกอียูทุกประเทศจะต้อนรับพวกเขาในฐานะผู้อพยพ และผู้ลี้ภัยทางการเมือง

ชาวยิวในยุโรปเฝ้าหวัง และภาวนาว่า อียูจะดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎบัตรของสหภาพซึ่งมีใจความว่า “สหภาพยุโรปถือว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสากล และไม่สามารถแบ่งแยกได้ โดยสหภาพส่งเสริม และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ทั้งภายในกลุ่มประเทศสมาชิกเอง และในกรณีที่เกี่ยวข้องกับประเทศนอกกลุ่มอียู”

แหล่งข่าว: Satmar United

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud