ขอเชิญร่วมฟังการบรรยายพิเศษ เรื่อง “วิศวกรรมการเงินว่าด้วยโครงการจำนำข้าวไทย” ในโอกาสครบรอบ 75 ปี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จันทร์ ๒๙ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๘:๐๓
ในโอกาสฉลองครบรอบ 75 ปี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญร่วมฟังการบรรยายพิเศษ เรื่อง “วิศวกรรมการเงินว่าด้วยโครงการจำนำข้าวไทย” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556 เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ห้อง 201 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

การบรรยายทครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์โครงการจำนำข้าวไทย โดยอ้างอิงศาสตร์ด้านวิศวกรรมการเงินและใช้หลักฐานเชิงประจักษ์สนับสนุนเพื่ออภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการอย่างเป็นรูปธรรมและสร้างสรรค์

การบรรยายมีทั้งหมด 4 หัวข้อ

หัวข้อแรก “วิศวกรรมการเงินว่าด้วยโครงการจำนำข้าวไทย”

วิเคราะห์แล้วพบว่า ภายใต้โครงการจำนำข้าวไทย เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพิจารณาได้ว่า เป็นผู้ออกหุ้นกู้อนุพันธ์ที่มีออปชันแฝงซึ่งอ้างอิงมูลค่าของข้าวเปลือกเพื่อขายให้รัฐบาล จากนั้นจึงใช้ข้อมูลพฤติกรรมที่เป็นจริงของราคาข้าวเปลือก ประกอบกับทฤษฎีด้านวิศวกรรมการเงิน ไปคำนวณมูลค่าทางการเงินของโครงการ ไปประเมินความน่าจะเป็นที่รัฐบาลอาจเกิดผลขาดทุน และไประบุขนาดของผลขาดทุนที่รัฐบาลอาจต้องรับภาระในปีการผลิต 2556/2557

หัวข้อที่สอง “กลไกการกำหนดราคาข้าวในตลาดไทยและในตลาดโลก”

อ้างอิงทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์เพื่ออธิบายระดับและการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาข้าวในตลาด รวมถึงผลกระทบจากโครงการจำนำข้าวที่อาจเกิดขึ้นต่อราคาข้าวในตลาดไทยและในตลาดโลก

หัวข้อที่สาม “เทคนิคการบริหารผลขาดทุนของโครงการจำนำข้าวไทย”

ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการจำนำข้าวอาจประสบผลขาดทุน ซึ่งผลขาดทุนที่รัฐบาลต้องรับภาระอาจมีระดับที่สูงมากหากราคาข้าวมีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผลขาดทุนสามารถบริหารจัดการได้ อย่างน้อยในหลักการ หากรัฐบาลจะพิจารณาใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สข้าวในตลาดซื้อขายล่วงหน้า สุดท้าย หัวข้อที่สี่ “หากต้องบันทึกบัญชีโครงการจำนำข้าว ตามหลักการ IAS 39” ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการของรัฐบาลซึ่งการบันทึกรายการค้าต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ ดังนั้น ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับรายการค้าจึงค่อนข้างจำกัด หรือความเข้าใจอาจคลาดเคลื่อน เพราะมาตรฐานการบัญชีภาครัฐไม่เป็นที่ทราบแพร่หลาย แต่ใช้ในวงจำกัดเฉพาะภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายการค้าตามโครงการจำนำข้าวได้ดีและถูกต้องมากขึ้น

หัวข้อที่สี่ “การแสดงการบันทึกรายการค้าที่เกิดจากโครงการจำนำข้าว ตามหลักการ IAS 39”

โดยตีความให้โครงการจำนำข้าวเป็นการที่รัฐบาลเข้าไปมีฐานะซื้อในหุ้นกู้อนุพันธ์ที่เกษตรกรเป็นผู้ออก และการบริหารผลขาดทุนจากโครงการจำนำข้าวเป็นการใช้อนุพันธ์ทางการเงินเพื่อการบริหารความเสี่ยงของหุ้นกู้นั้น ทั้งนี้ ความเข้าใจที่ดีและถูกต้องมากขึ้นมาจากข้อความจริงที่ประชาชนมีความเข้าใจ และคุ้นเคยมากกว่าเกี่ยวกับมาตรฐานบัญชี โดยสภาวิชาชีพบัญชี

ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายสามารถแจ้งความจำนงได้ทาง www.tbs.tu.ac.th จนถึงวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556 ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม (ฟรี)

ติดต่อ:

นางสาวแพรวพรรณ เลิศบรรลือชัย

นักประชาสัมพันธ์ สังกัดศูนย์สื่อสารองค์กร

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โทรศัพท์: +662 613 2200 โทรสาร: +662 225 2109

E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ