มหกรรมอาเซียนสัญจร ๔ ภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเยาวชน

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๑๕
มหกรรมอาเซียนสัญจร ๔ ภูมิภาคและกรุงเทพมหานครภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ประจำปี 2556

พันธกรณีในการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน (ASEAN Community : AC) ในปี 2558 ของประเทศไทย ตามที่ผู้นำอาเซียนได้เห็นพ้องร่วมกันนั้น โดยรัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการเตรียม ความพร้อมของประชาชนชาวไทยต่อการรวมกลุ่มของภูมิภาคและภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ดังปรากฏในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 เกี่ยวกับการนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 อย่างสมบูรณ์ โดยสร้างความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และการเมืองและความมั่นคง รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน โดยในส่วนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยต่างให้ความสำคัญในการเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อให้การเป็นประชาคมอาเซียนเป็นไปอย่างสมบูรณ์

การศึกษามีบทบาทสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียน โดยการศึกษาเป็นกลไกในการปลูกฝังค่านิยม แนวความคิด ความเข้าใจกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของอาเซียนและเศรษฐกิจโลก

กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียนอย่างยั่งยืนตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวกับอาเซียนและประชาคมอาเซียน การศึกษาผลกระทบทั้งเชิงบวกและลบ และเร่งผลักดันให้มีการพัฒนาเยาวชน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนทั่วไป เพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อความต้องการตลาดแรงงาน รวมทั้งสามารถแข่งขันได้ในเวทีภูมิภาคและโลก ได้มีการเตรียมการและดำเนินการในหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับชาติและภูมิภาค รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียม ความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการ และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด) เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ ได้กำหนด 6 ประเด็นสำคัญ เพื่อขับเคลื่อนการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมุ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ให้เกิดผลอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ ดังนี้

(1) การรณรงค์การใช้ภาษาอังกฤษ และเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอื่น

(2) การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน

(3) การผลิตและพัฒนาครู

(4) การเคลื่อนย้ายในอาเซียน

(5) การเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศ

(6) การจัดตั้งศูนย์อาเซียนศึกษา

สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้เรื่องอาเซียนและการพัฒนาศักยภาพที่จำเป็น โดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา จึงกำหนดจัดมหกรรมอาเซียนสัญจร 4 ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ประจำปี 2556 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในประชาคมอาเซียนและการส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษและส่งเสริมบทบาทเด็กและเยาวชนไทยในเวทีระดับนานาชาติ อันจะนำไปสู่การมีบทบาทนำและการเป็นประชาชนอาเซียนที่มีคุณภาพต่อไปด้วย โดยเป้าหมายของโครงการ ประกอบด้วย นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับด้านการศึกษาจากทั่วประเทศ

กิจกรรมต่างๆ ในโครงการ ได้แก่

1. การจัด Workshop และการแข่งขันพูดภาษาอังกฤษในที่ชุมชน เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนไทย อายุระหว่าง 16 - 20 ปี ได้มีโอกาสพัฒนาความรู้และเทคนิคด้านการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ

2. การจัด Workshop และการแข่งขันการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า อายุระหว่าง 14-18 ปี ได้มีโอกาสพัฒนาความรู้ด้านการเขียนภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง

3. การแข่งขันสะกดคำภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อฝึกฝนทักษะด้านการฟัง การสะกดคำ และการเขียนคำภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วที่สุด

ทั้งนี้ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันทั้ง 3 กิจกรรม จะได้รับทุนศึกษาดูงานในต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีการจัดสถานีกิจกรรมฐานความรู้สู่ประชาคมอาเซียน เป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประชาคมอาเซียน โดยผ่าน 4 สถานีกิจกรรม ประกอบด้วย

1) สถานี Knowing ASEAN นำเสนอข้อมูลที่สำคัญและโดดเด่น ของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

2) สถานี Food & Currency in ASEAN เสริมสร้างการรับรู้ถึงวัฒนธรรมของประเทศในอาเซียนผ่านอาหารที่โดดเด่นของแต่ละประเทศ และเรียนรู้เศรษฐกิจของอาเซียนผ่านสกุลเงินตราของแต่ละประเทศ

3) สถานี Mobility in ASEAN สร้างการรับรู้เรื่องการเคลื่อนย้ายนักเรียน นักศึกษา แรงงานฝีมือและบริการวิชาชีพใน 7 สาขาวิชาชีพ และ 1 สาขางานบริการ ได้แก่ วิศวกร สถาปนิก นักบัญชี ช่างสำรวจ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล และสาขาบริการท่องเที่ยว

4) สถานี Do you know AC? เรียนรู้เรื่องอาเซียนและประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก ได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน

กำหนดการดำเนินกิจกรรม

ครั้งที่ 1 พิธีเปิดโครงการฯ และกิจกรรมรอบภาคกลางและ กทม.

วันที่ 25 — 26 กรกฎาคม 2556 ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์พาร์ค กทม.

ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันที่ 8 — 10 สิงหาคม 2556 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น

ครั้งที่ 3 ภาคใต้

วันที่ 22 — 24 สิงหาคม 2556 ที่โรงแรมเค พาร์ค แกรนด์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี

ครั้งที่ 4 ภาคเหนือ

วันที่ 5 — 7 กันยายน 2556 ที่โรงแรมลำปางเวียงทอง จังหวัดลำปาง

ครั้งที่ 5 รอบชิงชนะเลิศ

วันที่ 28 กันยายน 2556 ที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร

เยาวชนผู้สนใจสามารถสมัครร่วมกิจกรรมต่างๆ ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2556 ภาคใต้ ภายในวันที่ 16 สิงหาคม 2556 และภาคเหนือ ภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2556

ดูรายละเอียดที่ www.bic.moe.go.th หมายเลขโทรศัพท์ 0 2281 6370 ต่อ 108 - 110 และ 122

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา