อ.ส.ค.ย้ำ นมโรงเรียนปลอดภัยไม่ใช้นมผง

อังคาร ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๐๑
อ.ส.ค.ในฐานะผู้บริหารจัดการโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ให้ความมั่นใจ นมโรงเรียนทั่วประเทศปลอดภัย เรียกความเชื่อมั่นผู้ปกครอง เตือนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมสดแท้ 100%

จากกรณีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมผงของบริษัทผู้ผลิตนมผงยักษ์ใหญ่จากนิวซีแลนด์ ทำให้ประชาชนผู้ปกครองจำนวนมาก เกิดความวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพนมโรงเรียนที่ผลิตภายในประเทศหรือไม่ นายนพดล ตันวิเชียร รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคมแห่งประเทศไทย หรืออ.ส.ค. ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมไทย-เดนมาร์ค และเป็นผู้บริหารโครงการนมโรงเรียน เปิดเผยว่า ในฐานะผู้บริหารโครงการนมโรงเรียน ที่ให้เด็กในวัยเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ดื่มนั้น ยืนยันว่านมที่ใช้จัดสรรสำหรับโครงการนมโรงเรียน เป็นนมโคสดแท้ 100 % จากกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ ไม่ได้ใช้นมผงมาผสมในการผลิตแต่อย่างใด จึงอยากให้ผู้ปกครองมั่นใจ เพราะโครงการนมโรงเรียนที่รัฐบาลได้ดำเนินการนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเด็กในวัยเรียนได้พัฒนาสมวัย อีกทั้งยังต้องการปลูกฝังนิสัยรักการดื่มนมให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนสามารถช่วยบริหารจัดการน้ำนมดิบของเครือข่ายเกษตรกรโคนมทั่วประเทศไม่ให้ล้นตลาด

“นมไทย-เดนมาร์คเป็นนมสดกล่องแรกของคนไทย ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดย อ.ส.ค. ต้องการให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง และมีความมั่นคงทางด้านอาหาร อ.ส.ค.เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการสร้างองค์ความรู้ เผยแพร่ เป็นที่ปรึกษาแก่เกษตรกร และสร้างผลิตภัณฑ์ให้ชาวไทยเห็นว่า อาชีพการเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพที่สร้างความมั่นคงให้แก่เกษตรกรได้ แต่ปัจจุบันยังมีการนำเข้านมผงมาใช้ในการผลิตนมกล่อง UHT และพาสเจอร์ไรส์ เพราะนมผงเหล่านี้มีราคาถูกกว่านมสดในประเทศ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว จากกระบวนการที่ต้องนำนมสดให้เป็นนมผงและนำนมผงมาคืนรูปให้เป็นน้ำนม คุณค่าทางอาหารจะเสียไปถึง 2 กระบวนการ การดื่มนมสดแท้ 100 % จึงเป็นนมที่สามารถให้คุณประโยชน์ของนมครบถ้วน ไม่เสี่ยงต่อสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อีกทั้งยังได้ช่วยเหลือเกษตรกรไทยของเราอีกด้วย” นายนพดล กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบันรัฐบาลได้จัดสรรเม็ดเงินสำหรับโครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน ราว 14,000 ล้านบาท เพื่อจัดให้เด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมประถมจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ดื่มนมโรงเรียนเทอมละ 130 วัน ซึ่งโครงการฯนี้สามารถรองรับน้ำนมดิบของเกษตรกรได้วันละ 1,200 ตัน จากน้ำนมดิบที่ผลิตได้ทั่วประเทศถึง 3,000 ตัน/วัน โดยปัจจุบันนมโรงเรียนได้กระจายไปยังโรงเรียนต่างๆ กว่า 40,000 โรงเรียนทั่วประเทศ เด็กนักเรียนกว่า 7.6 ล้านคน โดยได้จัดสรรสิทธิการจำหน่ายนมให้กับผู้ประกอบการ จำนวน 78 ราย โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกอบการรับโควตานมโรงเรียนต้องใช้นมสดจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา