นศ.มจธ.เจ๋ง! ตัวแทนไทยเข้าแข่งรถ Formula ในรายการ JSAE Auto Challenge 2013 ที่ประเทศญี่ปุ่น

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๒๘
นศ.KMUTT Formula Studentจากรั้ว มจธ.เจ๋ง! พัฒนาและออกแบบรถBLACK PEARL ETERNITY RACING TEAM หลังได้เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันรถFormulaระดับนานาชาติในรายการJSAE Auto Challenge 2013 ที่ญี่ปุ่นระหว่าง 3 — 7 กันยายนที่จะถึงนี้ ตั้งเป้าติดอันดับ 1 ใน 10 ของตารางการแข่งขันก่อนกลับมาป้องกันแชมป์รายการในประเทศ

รศ.ดร.สุรเชษฐ์ ชุติมา หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมออกแบบเชิงกล ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ KMUTT Formula Student กล่าวถึงการแข่งขัน Formula Student ว่า เกิดจาก SAE - Society of Automotive Engineers หรือสมาคมวิศวกรยานยนต์จัดให้มีการแข่งขันดังกล่าวขึ้น โดยทำเลียนแบบรถ Formula One (F1) แต่ย่อขนาดเครื่องยนต์ลง เพื่อนำมาแข่งขันในรายการ TSAE Auto Challenge 2012-2013 โดยรถ Formula Student ไม่ได้มีแข่งขันเฉพาะในประเทศไทย แต่มีการแข่งขันกันทั่วโลกวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และพัฒนาทักษะทางวิศวกรรมยานยนต์ของนักศึกษา สามารถพัฒนา ออกแบบรถ สามารถคำนวณระบบต่างๆ ของรถ และสร้างรถขึ้นเองได้ อีกทั้งนี้เป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และเทคโนโลยียานยนต์โดยฝีมือนักศึกษา

ทั้งนี้ ผลจากการแข่งขัน TSAE Auto Challenge ที่ผ่านมา ทีม KMUTT Formula Student จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มจธ. ที่สามารถคว้าแชมป์รายการระดับประเทศ ล่าสุดเตรียมเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติในฐานะตัวแทนประเทศไทยในรายการ JSAE Auto Challenge 2013 ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 3 — 7 กันยายน 2556

สำหรับรถที่จะนำไปแข่งขันในปีนี้ เป็นรถที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดใหม่คือBLACK PEARL ETERNITY RACING TEAM จะเป็นรถที่มีการตอบสนองและควบคุมได้ดีโดยใช้ผู้ขับเป็นต้นแบบหลักในการออกแบบ ทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรถคันนี้ยังมีจุดเด่นคือ มีน้ำหนักเบา เครื่องยนต์มีการโอเวอร์ฮอลล์ ทำให้รถมีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น ถือเป็นหัวใจหลักในการเร่งของเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมัน และการควบคุมของผู้ขับ เชื่อว่า จะทำให้ทีม มจธ. สามารถคว้ารางวัลประเภทใดประเภทหนึ่งจากการแข่งขันครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมา ทีม มจธ.มักติดอันดับต้นๆ ของตาราง ถือเป็นสิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยเฉพาะการเป็นต้นแบบที่ดีในด้านการจัดทำเสื้อทีมที่เป็นรูปแบบเฉพาะ หรือการตั้งแท่นซ่อมรถเมื่อเกิดปัญหา ทำให้ทีมอื่นๆ นำมาใช้เป็นมาตรฐาน เป็นต้น

ที่ปรึกษาโครงการKMUTT Formula Student กล่าวว่า โครงการนี้ สามารถสร้างคนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมได้หลากหลายจากโมเดลการออกแบบรถFormulaเพราะเป็นเรื่องที่ทำให้คนมีวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการทำงานเป็นทีม ประเด็นสำคัญคือ ความเสียสละ นักศึกษาที่เข้ามาร่วมในกิจกรรมนี้ ถือว่าเป็นคนที่มีจิตสาธารณะที่อุทิศตัวให้กับส่วนร่วม และนักศึกษาที่จบออกไปก็ไม่จำเป็นต้องทำงานทางด้านวิศวกรรมยานยนต์เท่านั้น แต่สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้มากมาย

“ กิจกรรมนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมส่วนใหญ่มักสนใจเกี่ยวกับรถยนต์ จึงเป็นความสมัครใจ นอกจากคณะวิศวกรรมฯ สาขาต่างๆ ที่เข้ามาร่วมในการออกแบบด้านวิศวกรรมยานยนต์แล้ว ยังมีคณะสถาปัตย์ฯซึ่งจะช่วยในด้านการออกแบบรูปลักษณ์ของตัวรถให้ดูดี เป็นต้น เป็นการร่วมมือแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ระหว่างกัน เพราะรถ 1 คันไม่สามารถทำขึ้นได้โดยคนเพียงคนเดียว จะต้องพึ่งพาอาศัยกัน มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน การจัดแบ่งหน้าที่รับผิดขอบ รู้จักการยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นรู้จักทำงานร่วมกับคนอื่นได้ การฝึกและการถ่ายทอดความรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องต่อๆกันไป ถือเป็นการฝึกการเป็นผู้นำที่ดีให้กับนักศึกษาในตัว”

ด้านนายนิวิฐลิวนานนท์ชัยหัวหน้าทีม BLACK PEARL IV กล่าวว่า หลังจากคว้าแชมป์รายการในประเทศและเป็นตัวแทนไปแข่งที่ญี่ปุ่น ขณะนี้ได้ทำรถคันใหม่ขึ้นชื่อ BLACK PEARL ETERNITY RACING TEAM พร้อมสมาชิกกว่า 30 คน ต่างทุ่มเทพัฒนาและฝึกซ้อมอย่างหนัก เพราะการไปแข่งขันครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่ก่อนเริ่มแข่งระดับประเทศ โดยครั้งนี้ตนจะให้คำปรึกษาในฐานะพี่เลี้ยงและร่วมเดินทางไปญี่ปุ่นด้วย ยอมรับว่ารู้สึกดีใจและตื่นเต้น แม้จะกดดัน เพราะจากได้ติดตามดูการแข่งขันและการทำรถมาหลายๆสนามกว่าจะทำรถที่ได้เป็นแชมป์ประเทศไทย ทำให้ได้เรียนรู้ว่าเทคโนโลยีด้านยานยนต์ของต่างประเทศนั้นมีความเจริญก้าวหน้ากว่าไทยมาก ทั้งเรื่องทุนสนับสนุนหรือความพร้อมด้านเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีความทันสมัย รวมถึงความสามารถในการออกแบบและผลิตชิ้นส่วนที่เหนือกว่าแต่ก็เชื่อว่าในปีนี้ ทีมมจธ.จะสามารถติดท็อปเท็นของตารางการแข่งขัน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เรามั่นใจว่าจะทำให้ได้

“ ภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการไปแข่งขันในระดับนานาชาติญี่ปุ่นครั้งนี้ และทีมฯ จะคว้าตำแหน่งในอันดับต้นๆกลับมาได้อย่างแน่นอน เพราะได้เตรียมตัวล่วงหน้ามากว่า 2 ปีก่อนการแข่งขันรายการในประเทศจึงมีความพร้อมด้านในต่างๆเริ่มจากเมื่อรุ่นผมทำรถเสร็จแล้วรุ่นน้องจะมีการพัฒนารถอย่างไร มีการฝึกซ้อมอย่างไร และมีการวางคะแนนในประเภทไหน เท่าไหร่ ที่ผ่านมามีการนำคะแนนการแข่งขันจากปีที่แล้วเทียบกับคะแนนที่เคยทำมาหลายๆสนามจึงมั่นใจว่าทำได้ ประกอบกับทางมหาวิทยาลัยฯ ให้การสนับสนุนอย่างดี ทั้งด้านงบประมาณบางส่วนและการจัดพาหนะเพื่อใช้ในการเดินทางไปฝึกซ้อมยังสนามต่างๆ ขณะที่ทีมอื่นๆ ต้องเหมารถไปกันเอง รู้สึกประทับใจและต้องขอขอบคุณทางมหาวิทยาลัยฯ ที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมนี้”

นายนิวิฐกล่าวทิ้งท้ายว่า “ ในฐานะนักศึกษาได้รับประโยชน์จากโครงการนี้หลายอย่าง ไม่เพียงแค่นำความรู้ที่ได้จากการเรียนในห้องมาใช้ ยังช่วยเรื่องของการเข้าสังคม การทำงานร่วมกัน เพราะการทำรถ Formula เหมือนการบริหารธุรกิจ ไม่ใช่แค่นำความรู้มาพัฒนารถเท่านั้น แต่ยังต้องรู้จักการแบ่งทีมทำงาน เช่นนอกจากทีมประกอบรถแล้ว ยังต้องมีทีมหาสปอนต์เซอร์ ทีมการตลาดและประชาสัมพันธ์การเตรียมแผนธุรกิจโดยเฉพาะเรื่องการนำเสนอผลงานที่ฟังแล้วเข้าใจง่าย และการบริหารทีม เพราะทุกคนในทีมมีความสำคัญเท่าๆกัน ไม่แบ่งว่าใครเก่งกว่าใคร ถือเป็นการฝึกทั้งเรื่องความรอดทน เสียสละ การทำงานเป็นทีม การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และการถ่ายทอดความรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง”

Auto Challenge เป็นรายการแข่งขันรถ ที่เน้นความปลอดภัยที่มีกฎกติกาเคร่งครัดทั้งในส่วนของการออกแบบและอุปกรณ์ เป็นการแข่งขันในแบบล้อปิด หรือ Open Wheel ที่นั่งเดียวใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 จังหวะ ขนาดไม่เกิน 610 cc ใช้ก๊าซโซฮอลล์ 95 เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุดจากการทดสอบรายการต่างๆ จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.ประเภท Static Competition แบ่งเป็นด้านการออกแบบ การจัดการ และการนำเสนอผลงาน และ2.ประเภท Dynamic Competitionแบ่งออกเป็นด้านการทดสอบอัตราเร่งของรถ การทดสอบการทรงตัวของรถแบบวิ่งเป็นวงกลมซ้ายขวา การทดสอบการวิ่งแข่งในสนามหนึ่งรอบ การทดสอบประสิทธิภาพความทนทาน และการทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงซึ่งหลังจากเดินทางไปร่วมแข่งขันในรายการ JSAE Auto Challenge 2013 ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 3 — 7 กันยายน 2556 ในฐานะตัวแทนประเทศไทยแล้วรถ BLACK PEARL ETERNITY RACING TEAM ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.)จะต้องกลับมาแข่งขันTSAEAuto Challenge 2013 - 2014 ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อป้องกันแชมป์ในรายการดังกล่าวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud