สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติร่วมกับพิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดนิทรรศการ “เครื่องปั้นดินเผาจีนสมัยราชวงศ์ชิงในสยาม เมื่อครั้นสำเภากางใบ” ส่งท้ายโครงการ Museum Family !!

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๔๕
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เป็นหน่วยงานภายในสังกัดของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ในกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี มีพันธกิจที่สำคัญคือการเชื่อมโยง สนับสนุน และร่วมมือเป็นเครือข่ายกับพิพิธภัณฑ์ เพื่อจัดให้เป็นระบบพิพิธภัณฑ์ของประเทศ ซึ่งการเชื่อมโยง สนับสนุน และร่วมมือระหว่าง สพร. กับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ จะเกิดขึ้นได้ก็จากการทำกิจกรรมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในรูปแบบต่างๆ ในปีนี้ สพร. ได้ทำความร่วมมือกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์และภาคีหน่วยงานความร่วมมือ จำนวน 20 แห่ง ร่วมดำเนินโครงการ Museum Family ในการจัดกิจกรรมเชิงบูรณาการ โดยใช้พื้นที่ของมิวเซียมสยาม เป็นสถานที่ดำเนินการจัดกิจกรรมและเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์

นายศุภกร ปุญญฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “สถาบันฯ ได้ริเริ่มโครงการ “Museum Family” ขึ้น โดยอาจกล่าวได้ว่าเป็นการนำร่องจับมือกับพันธมิตรพิพิธภัณฑ์เครือข่ายที่มีความพร้อมในจำนวนหนึ่งก่อน หลังจากนั้นเราก็จะมีการศึกษาหาแนวทางการต่อยอดความสำเร็จที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะขยายผลการดำเนินงานออกไปยังพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ต่อไปในอนาคต”

“ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้ดำเนินการจัดนิทรรศการและกิจกรรมร่วมกับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้เครือข่ายไปแล้ว 7 หน่วยงานด้วยกัน ได้แก่ นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้ ร่วมกับรายการสมรภูมิไอเดีย ของ ช่อง 3 /นิทรรศการ“เพลินพยนต์” กับหอภาพยนตร์ /นิทรรศการ “กอและ แกะรอย” ร่วมกับสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มอ.วิทยาเขตปัตตานี / ในช่วงปิดภาคการศึกษาที่ผ่านมา ร่วมกับพิพิธภัณฑ์สิรินธรและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง จัดกิจรรม “ขุดค้น ละเล่น เล่าเรื่อง” ที่มีทั้งโครงกระดูกไดโนเสาร์ และศิลปะเครื่องปั้นดินเผาจากบ้านเชียงแหล่งอารายธรรมอันล้ำค่าของไทยมาแสดง / นิทรรศการ “คน เชิด คน” ร่วมกับศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ /นิทรรศการ “คน เชิด หนัง” ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ วัดขนอน จังหวัดราชบุรี และล่าสุดสถาบันฯ ก็ได้รับเกียรติจากพิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาจัดนิทรรศการ “เครื่องปั้นดินเผาจีนสมัยราชวงศ์ชิง ในสยามเมื่อครั้นสำเภากางใบ” ซึ่งได้มีการนำวัตถุจัดแสดง ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและมีมูลค่าสูง มาจัดแสดงที่มิวเซียมสยาม” นายศุภกรกล่าว

ดร.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวถึงนิทรรศการนี้ว่า “เครื่องปั้นดินเผาจีนที่จัดแสดงในนิทรรศการพิเศษครั้งนี้จะนำเสนอเครื่องปั้นดินเผาจีนสมัยราชวงศ์ชิงที่เป็นสินค้าออกในอาณาจักรสยามระหว่างปลายสมัยอยุธยาถึงต้นสมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ต้นราชวงศ์ชิง ราวรัชกาลจักรพรรดิคังซีถึงรัชกาลจักรพรรดิเต้ากวง หรือรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททองถึงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งอาณาจักรสยาม”

“จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นจึงทำให้พิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจควรแก่การเผยแพร่และแบ่งปันความรู้ ในฐานะที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ และเป็นศูนย์วิจัยเครื่องปั้นดินเผาที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ประชาชนทุกระดับสามารถนำองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้รับจากการเข้าชมนิทรรศการพิเศษไปเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต และการทำงาน รวมทั้งจะเป็นการกระตุ้นและปลูกฝังให้ประชาชนเกิดความสนใจที่จะศึกษาประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรต้าชิงกับอาณาจักรสยาม รวมทั้งเครื่องปั้นดินเผาจีนสมัยราชวงศ์ชิงที่เป็นสินค้าออกมากยิ่งขึ้น” ดร.ปริวรรตกล่าวเสริม

สำหรับนิทรรศการพิเศษเรื่อง “เครื่องปั้นดินเผาสมัยราชวงศ์ชิงในสยาม เมื่อครั้นสำเภากางใบ” สพร. ได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 1 ใน 20 เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ที่ร่วมโครงการ Museum Family โดยนิทรรศการเรื่องนี้จะกล่าวถึงประวัติศาสตร์การเดินทางเข้ามาสู่สยามของชาวจีนตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และเรื่องราวการค้าเครื่องปั้นดินเผาระหว่างจีนกับสยาม รวมถึงแหล่งเตาเผาที่ผลิตเครื่องปั้นดินเผาส่งออกมาขาย เนื้อหาของนิทรรศการเป็นองค์ความรู้ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าชมทราบถึงประวัติความเป็นมาของเครื่องปั้นดินเผาของจีน ที่ถูกใช้ในครัวเรือนของสยามในมุมมองที่น่าสนใจ นิทรรศการพิเศษเรื่องนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนจัดแสดงเครื่องปั้นดินเผาจีนสมัยราชวงศ์ชิงที่เป็นสินค้าออกในอาณาจักรสยาม, ส่วนจัดแสดงเรือสำเภาโบราณจำลองที่เป็นพาหนะสำคัญสำหรับขนส่งเครื่องปั้นดินเผาจีนมายังอาณาจักรสยาม และวีดีทัศน์นำเสนอแหล่งเรืออับปางระหว่างต้นพุทธศตวรรษที่ 23 ถึงปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ไว้ให้ได้ศึกษาเรียนรู้

นอกจากนิทรรศการชุดนี้แล้ว สพร. และพิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังร่วมกันจัดเสวนาวิชาการเรื่อง “บทบาทของพ่อค้าชาวจีน การค้า และเครื่องปั้นดินเผาจีนที่เป็นสินค้าออกในปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาถึงสมัยรัตนโกสินทร์ เมื่อครั้นสำเภากางใบ” โดยเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวในเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ เพื่อต่อยอดข้อมูลเนื้อหาในนิทรรศการด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ