กรมธนารักษ์จัดพิธีบวงสรวงโครงการพิพิธภัณฑ์เหรียญ

อังคาร ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๐๓
วันนี้ (27 สิงหาคม 2556) ณ สำนักบริหารเงินตรา นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้ตระหนักถึงคุณค่าของพื้นที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งมีอัตลักษณ์โดดเด่นทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและวิถีชุมชน มีคุณค่ายาวนานคู่กับกรุงรัตนโกสินทร์กว่า 231 ปี จึงมีนโยบายปรับปรุงบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โดยย้ายสถานที่หน่วยงานราชการต่างๆออก และกรมธนารักษ์ก็ได้นำร่องเป็นตัวอย่างแก่หน่วยงานอื่นๆ โดยการปรับปรุงอาคารสำนักบริหารเงินตราเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์เหรียญ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของเหรียญกษาปณ์ซึ่งไม่เพียงเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน แต่ยังเป็นเสมือนบันทึกเรื่องราวความเป็นมาของมนุษยชาติทุกยุคทุกสมัย เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเป็นแหล่งข้อมูลแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อค้นคว้าศึกษา และเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและเศรษฐกิจสังคมของประเทศไทยและนานาชาติในแต่ละยุคสมัยเชื่อมโยงถึงปัจจุบัน ผ่านเรื่องราวที่ปรากฏบนเหรียญ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางสำหรับนักสะสมเหรียญและผู้สนใจทั่วไปในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลและกิจกรรมด้านเหรียญกษาปณ์และศิลปวัฒนธรรม

นายนริศ กล่าวต่อว่าพิพิธภัณฑ์เหรียญแห่งนี้เป็นอาคาร 3 ชั้น ขนาดพื้นที่ประมาณ 4,948 ตรม. และพื้นที่โดยรอบอาคารรวมประมาณ 10,365 ตรม. แบ่งระยะเวลาดำเนินการเป็น 2 ระยะ ระยะที่1 กำหนดแล้วเสร็จเปิดให้ประชาชนเข้าชมประมาณต้นเดือนมกราคม 2557 และระยะที่ 2 กำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2559 มีเนื้อหาการจัดแสดงภายใต้แนวคิด “วิถีแห่งเงินตรา สินล้ำค่าของแผ่นดิน” จัดแบ่งพื้นที่สำหรับนำเสนอเรื่องราวต่างๆ เช่น ปฐมบทแห่งเงินตรา ความเป็นมาของการแลกเปลี่ยนก่อนการก่อกำเนิดเงินตรา ผ่านจอ 360 องศา แบบแอมิเนชั่น 4D อันเป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีของพิพิธภัณฑ์ไทยแห่งแรก ซึ่งผู้ชมสามารถสัมผัสได้ด้วยภาพ เสียง และความรู้สึก เช่น อุณหภูมิ ความสั่นสะเทือน เป็นต้น เพื่อให้ได้สัมผัสถึงบรรยากาศและเรื่องราวเสมือนจริงย้อนเวลากลับไปกว่า 10,000 ปี จัดแสดงเส้นทางวิวัฒนาการเหรียญ นิทรรศการ “ย้อนรอยเงินตรา” นิทรรศการเหรียญนานาชาติ และนิทรรศการเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 4 โดยนำเสนอด้วยสื่อประสมและสื่อ interactive ที่ทันสมัย นอกจากนั้น ในการออกแบบปรับปรุงอาคารกรมธนารักษ์ยึดหลัก Universal Design ซึ่งให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก เช่น มีลิฟท์และทางลาดสำหรับรถเข็น จัดทำคำบรรยายอักษรเบรลล์ และจำลองทรัพย์สินจัดแสดง เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถอ่านข้อมูลและสัมผัสทรัพย์สินได้ ทั้งนี้การปรับปรุงพิพิธภัณฑ์เหรียญมีความคืบหน้าแล้วประมาณ 36.20% เร็วกว่าแผนดำเนินการประมาณ 18%

กรมธนารักษ์เชื่อมั่นว่าพิพิธภัณฑ์เหรียญแห่งนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่บนเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างแพร่หลายและยอมรับในระดับนานาชาติ และกำหนดเป็นพื้นที่ในคู่มือท่องเที่ยวเมืองไทยในด้าน Edu Tourism ต่อไป นายนริศ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3