พม. จัดการแถลงข่าว พิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๐๕
พม. จัดการแถลงข่าว พิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖งานยกย่องเชิดชูเกียรติครอบครัว ชุมชน สร้างภูมิคุ้มกันเด็ก เยาวชนอย่างยั่งยืนและมหกรรมเด็กและเยาวชนเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

เมื่อวานนี้ ๙ก.ย.๕๖ เวลา ๑๐.๐๐ น. นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการแถลงข่าว พิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ , งานยกย่องเชิดชูเกียรติครอบครัว ชุมชน สร้างภูมิคุ้มกันเด็ก เยาวชนอย่างยั่งยืน (วัยใสใส่ใจทำดี : Teen To Be Good) และมหกรรมเด็กและเยาวชนเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน : เยาวชนไทยใจอาสา พัฒนา สู่อาเซียน ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากการที่องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ปี ๒๕๒๘ เป็นปีเยาวชนสากล และขอให้ประเทศสมาชิก ร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากล ภายใต้คำขวัญ “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” ดังนั้น เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชน ที่มีอายุระหว่าง ๑๕-๒๕ ปี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของตนเอง ที่จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ในอนาคต และสามารถช่วยสร้างเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๒๘ กำหนดให้วันที่ ๒๐ กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระมหากษัตริย์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ ๘ ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ จึงถือได้ว่าเป็นวันสิริมงคลที่เยาวชนควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ เยาวชนจึงควรกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเอง และประพฤติตนให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติเฉกเช่น ยุวกษัตริย์ทั้งสองพระองค์

ทั้งนี้ พิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๖ ณ อาคารกีฬาเวสน์ ๒ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดงานฯ และประทานโล่เกียรติยศพระราชทาน และเกียรติบัตรพระราชทานให้แก่เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ประจำปี ๒๕๕๖

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับ “งานยกย่องเชิดชูเกียรติครอบครัว ชุมชน สร้างภูมิคุ้มกันเด็ก เยาวชนอย่างยั่งยืน (วัยใสใส่ใจทำดี : Teen To Be Good)” นั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างคุณภาพเด็กและเยาวชน โดยได้จัดให้มีการประกวดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีผลการดำเนินงานดีเด่น ด้านการพัฒนาคุณลักษณะเด็ก เยาวชน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการส่งเสริมสวัสดิภาพและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน และการพัฒนาศักยภาพเครือข่าย ชุมชน ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพเด็ก เยาวชน โดยมีผู้ร่วมทำงานในชุมชน ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร กลุ่มแกนนำ สภาเยาวชน และตำบล เพื่อรับรางวัลและเกียรติบัตร

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงาน “มหกรรมเด็กและเยาวชนเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน : เยาวชนไทยใจอาสา พัฒนาสู่อาเซียน” ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมที่ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน พร้อมรับกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน โดยการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ ของชาติในการก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นประชาคมอาเซียน ได้คิดทบทวนถึงบทบาทหน้าที่ ศักยภาพของตนเองที่จะมีส่วนช่วยสังคม ประเทศชาติ สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างเหมาะสม และเพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถเรียนรู้การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทั้งเชิงรุกและเชิงตั้งรับ

“เยาวชนเป็นวัยที่มีพลัง กล้าคิด กล้าแสดงออก พร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพและแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พร้อมที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้เยาวชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป” นายอนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา