AACSB International เผยรายงานฉบับล่าสุด นำเสนอทิศทางหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตในอนาคต

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๘:๐๑
AACSB International (AACSB) และศูนย์บริการหลักสูตรดุษฎีบัณฑิตเปิดเผยเรื่องการเผยแพร่รายงานล่าสุดในหัวข้อ—ทิศทางหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตในอนาคต—ซึ่งนำเสนอแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจในระดับปริญญาเอกทั่วโลก เพื่อตอบสนองกับความต้องการที่หลายหลาย ความท้าทายและเป้าหมายต่างๆ รายงานฉบับนี้ประกอบไปด้วยข้อมูลจากทั่วโลกในด้านการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนนวัตกรรมทางการศึกษาและกลยุทธ์ออกแบบ/ส่งมอบหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาเอกที่มีความโดดเด่น อีกทั้งบทวิเคราะห์ที่ผู้นำหลักสูตรบริหารธุรกิจ ผู้ประกอบกิจและผู้ที่สนใจหลักสูตรบริหารธุรกิจระดับปริญญาเอกสามารถรับชมได้

“ชุมชนวิชาการโดยรวมนั้น ถูกท้าทายเพื่อให้มีการประเมินวิธีดำเนินงานและส่งมอบหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาเอก” นายโรเบิร์ต ซัลลิแวน คณบดีวิทยาลัยการจัดการเรดี้ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก และประธานคณะกรรมการของ AACSB กล่าว “หลายๆปีที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในเรื่องหลักสูตรบริหารธุรกิจระดับปริญญาเอก แต่ยังมีโอกาสอีกมากมายที่ยังไม่ได้ผ่านการสำรวจ ซึ่งรวมถึงบทบาทความร่วมมือของสถานศึกษา ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยบริหารธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งกลยุทธ์กระบวนการสรรหา วางตำแหน่งและกำหนดหน้าที่”

ในรายงานฉบับนี้ ทางศูนย์ได้ทำการสรุปปัจจัยท้าทายและข้อเสนอแนะต่างๆให้กับทั้งวิทยาลัยบริหารธุรกิจและ AACSB เอง ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ เช่น

- แนวทางที่จำเป็นของหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถเดินตามเส้นทางอาชีพทั้งภายในกรอบและนอกกรอบวิชาการ พร้อมทั้งสามารถกำหนดเส้นทางสายอาชีพใหม่ระหว่างภาคธุรกิจและวิชาการได้

- นำเสนอข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาหลักสูตรที่ช่วยขยายการเข้าถึงทางการศึกษาระดับปริญญาเอก ท่ามกลางสังคมโลกปัจจุบันที่โอกาสทางการศึกษาอย่างไม่แพร่กระจายอย่างทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพของสถานศึกษาเพื่อใช้ทรัพยากรทางการศึกษาที่จำกัดและมีคุณค่าอย่างมีประสิทธิภาพ

- ย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยบริหารธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม ในการพัฒนาคุณภาพดุษฎีบัณฑิตและจัดทำงานวิจัยสำหรับผู้จัดการ

- เน้นความสำคัญในการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกด้วยความเคร่งครัด โดยนำเสนอวิธีการปฏิบัติงานเพื่อดำเนินพันธกิจ เสริมสร้างคุณภาพหลักสูตร การออกแบบและการเรียนรู้

“การศึกษาระดับปริญญาเอกมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนหลักสูตรบริหารธุรกิจ อีกทั้งผลิตบุคลากรให้กับสังคมในวงกว้าง” นายโรเบิร์ต ซูมิชรัสท์ คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจแพมพ์ลิน มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค และประธานของศูนย์ Task Force ของ AACSB กล่าว “รายงานฉบับนี้เน้นถึงบทบาทที่สำคัญของผู้นำหลักสูตรบริหารธุรกิจ ในการปูทางให้กับหลักสูตรปริญญาเอกเพื่อให้สามารถตอบสนองกับความต้องการของชุมชนวิชาการและวิชาชีพ โดยไม่บั่นทอนคุณภาพและความถูกต้องของหลักสูตร ท่ามกลางแรงกดดันเรื่องการปรับลดงบประมาณหรือมาตรฐานลง”

สมาชิก AACSB และสื่อมวลชนสามารถรับชมสำเนารายงานฉบับพิเศษได้แล้ววันนี้ และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถรับชมรายงานฉบับเต็มได้ในวันที่ 16 กันยายน 2556 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่ www.aacsb.edu/doctoraleducation

เกี่ยวกับ AACSB International

AACSB International (The Association to Advance Collegiate Schools of Business) หรือ สมาคมเพื่อการพัฒนาวิทยาลัยบริหารธุรกิจ ประกอบไปด้วยสถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการธุรกิจกว่า 1,350 แห่ง ใน 85 ประเทศ/อาณาเขต โดยมีพันธกิจเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพหลักสูตรบริหารธุรกิจทั่วโลกด้วยการรับรองคุณภาพ ความเป็นผู้นำทางความคิดและบริการมูลค่าเพิ่ม AACSB เป็นหน่วยงานสำคัญซึ่งมีหน้าที่ออกใบรับรองให้กับสถานศึกษาที่บริหารจัดการหลักสูตรบริหารธุรกิจทั่วโลก อีกทั้งจัดการประชุมและโครงการสัมมนาทั่วโลกมานับไม่ถ้วน AACSB มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคอยู่ที่สิงคโปร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง