รมว.พม. ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับเด็กหญิง"

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๐๙
นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับเด็กหญิง"ในเวทีการเฉลิมฉลองวันเด็กหญิงสากลทั่วโลก และการนำเสนอรายงานพิเศษ โครงการ เพราะฉันคือเด็กผู้หญิง Because I am a Girl 2013 ณ โรงแรมแมริออท สุขุมวิท กรุงเทพฯ

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ในยุคโลกาภิวัตน์ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับโลกได้ถูกปรับเปลี่ยนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การปฏิวัติทางเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อันเนื่องมาจากความผันแปรตามธรรมชาติหรือจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น ภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดภัยธรรมชาติต่างๆ อาทิ น้ำท่วม ไฟป่า ล้วนเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติมีความสัมพันธ์และส่งผลกระทบซึ่งกัน และกัน ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันสภาพการณ์ได้เปลี่ยนไป เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาภาวะโลกร้อนทำให้สภาพภูมิอากาศผันผวนไปทั่วโลก เช่น ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ประเทศไทยประสบปัญหาน้ำท่วมจากมวลน้ำที่มากมายมหาศาล และในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ก็ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญกับการบริหารจัดการและเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติอย่างเป็นระบบมากขึ้น ปัญหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงเป็นผู้ได้รับผลกระทบทั้งด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ เจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การล่วงละเมิดทางเพศ การพลัดพรากจากบิดามารดาหรือญาติ และการศึกษาที่ไม่ต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากเด็กหญิงได้รับโอกาสและการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการดูแลความปลอดภัยของตนเองและครอบครัวจากภัยพิบัติต่างๆ ก็จะทำให้เด็กผู้หญิงมีความแข็งแกร่ง มีภาวะผู้นำ สามารถปกป้องและช่วยเหลือตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

นางปวีณา กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กผู้หญิง โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดโครงการฝึกอบรมการป้องกันผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติให้แก่เด็กและเยาวชนหญิง รวมทั้งร่วมกับองค์กรเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศจัดทำคู่มือการคุ้มครองเด็กภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้เด็กและเยาวชนหญิงมีความรู้และเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ