เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ลั่นระบบงานภายในมีเสถียรภาพ ยึดมั่นจรรยาบรรณอย่างมืออาชีพ แม้ติดโผ 5 โบรกแก้ระบบงานภายใน แต่ก็เป็นแค่ “ระดับปานกลาง”

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๑๔
นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ตามที่มีข่าวปรากฎในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เรื่อง กลต. สั่ง 5 บริษัทหลักทรัพย์แก้ระบบงานภายในฯ ซึ่งปรากฎชื่อของบริษัทฯ เป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ถูกกล่าวถึง บริษัทฯ จึงขอเรียนชี้แจงว่า ข้อมูลที่ปรากฎในข่าวมีความคลาดเคลื่อน โดยประเด็นความผิดสำคัญๆ ทุกประเด็นที่ปรากฎตามข่าวนั้นไม่ใช่ประเด็นความผิดของบริษัทแต่อย่างใด บริษัทจึงขอเรียนว่า สำนักงาน กลต. ได้ประเมินความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทอยู่ในระดับปานกลาง และประเด็นที่สำนักงาน กลต. แจ้งว่า บริษัทยังมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเพียง 2 ประเด็นเท่านั้น คือ

1) ไม่พบหลักฐานการเก็บที่มาของคำสั่งซื้อขายของผู้แนะนำการลงทุนบางราย ซึ่งบริษัทได้ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนดังกล่าวไปแล้ว พร้อมทั้งได้กำชับผู้แนะนำการลงทุนทุกราย ให้ปฏิบัติตามแนวทางที่สำนักงาน กลต.กำหนดอย่างเคร่งครัดแล้ว

2) บริษัทจัดส่งสำเนา Statement สิ้นเดือน ให้แก่ลูกค้าไม่ครบถ้วน เฉพาะยอดเงินสดคงเหลือในกรณีที่บัญชีลูกค้ามียอดเงินสดคงเหลือเท่ากับศูนย์บาท ทั้งนี้ บริษัทได้เร่งแก้ไขและดำเนินการจัดส่งรายงานให้แก่ลูกค้าครบทุกรายการแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ประเด็นความผิดอื่นๆ ตามรายงานข่าวที่ปรากฎนั้น ในทุกๆกรณี มิใช่เป็นการกระทำความผิดของบริษัทแต่อย่างใด กล่าวคือ ประเด็นการกำกับดูแลบัญชีซื้อขายของบริษัทเอง (Proprietary Trading) ประเด็นพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายเข้าข่ายไม่เหมาะสม ประเด็นการป้องกันข้อมูลลูกค้าไม่รัดกุม รวมถึง ประเด็นการไม่กำหนดโทษของผู้แนะนำให้เหมาะสมต่อฐานความผิด เป็นต้น ซึ่งข่าวดังกล่าวมิได้ระบุถึงประเด็นที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของบริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งอย่างชัดเจนจึงทำให้ผู้อ่านสับสน และเข้าใจผิดในสาระสำคัญว่าเป็นความผิดของบริษัทได้

“บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการปฎิบัติงานด้วยจรรยาบรรณสูงสุดมาโดยตลอด ยึดมั่นการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งบริษัทฯ ได้ปรับปรุงประเด็นต่าง ๆ ตามที่สำนักงาน กลต.แนะนำเพิ่มเติมแล้ว เพื่อให้บริการของบริษัทฯ เป็นที่ไว้วางใจของนักลงทุน บริษัทฯ จะยึดมั่นในจรรยาบรรณและความเป็นมืออาชีพเพื่อลูกค้าของเราตลอดไป” นายมนตรี กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud