ระบบ MEADS สกัด 2 เป้าหมายสำเร็จได้พร้อมกันในการทดสอบที่ White Sands Missile Range

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๔:๑๓
ระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยกลาง (Medium Extended Air Defense System: MEADS) สามารถสกัดกั้นและทำลายการโจมตี ซึ่งมาจากทิศทางตรงกันข้ามได้ 2 เป้าหมายพร้อมกันในระหว่างการสาธิตศักยภาพการใช้งานจริงของจรวดป้องกันภัยทางอากาศแบบนำวิถี 360 องศา ที่ฐาน White Sands Missile Range รัฐนิว เม็กซิโก การทดลองดังกล่าวประสบความสำเร็จตามทุกหลักเกณฑ์ที่กำหนด

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20131106/DA11919-INFO)

ทุกองค์ประกอบของระบบ MEADS ได้ผ่านการตรวจสอบ ซึ่งรวมไปถึงเรดาร์ตรวจการณ์ 360 องศา, เครือข่ายการบริหารการสู้รบของ MEADS, เครื่องยิงจรวด PAC-3 Missile Segment Enhancement (MSE) น้ำหนักเบาจำนวน 2 เครื่อง และเรดาร์ควบคุมการยิงจรวดแบบหลายฟังก์ชั่น (MEADS Multifunction Fire Control Radar: MFCR) โดยทุกองค์ประกอบของระบบทำงานได้ตามแผนที่วางไว้

MEADS เป็นระบบ AMD ภาคพื้นดินแบบเคลื่อนที่รุ่นใหม่ที่ประกอบไปด้วยเรดาร์ 360 องศา, เครือข่ายและการกระจายการบริหารการสู้รบ เครื่องยิงจรวดที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย และจรวดทำลายแบบ PAC-3 MSE

เป้าหมายแรกในการทำลายเป็นเครื่องบินรบ QF-4 ที่ปรากฎตัวจากทิศใต้ ในขณะที่ขีปนาวุธ Lance ซึ่งเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งโจมตีจากทิศเหนือ เรดาร์ตรวจการณ์ได้ตรวจพบทั้งสองเป้าหมายและได้คำนวณแนววิถีสำหรับโปรแกรมการจัดการสู้รบของ MEADS ซึ่งได้กำหนดแนวคำสั่งสำหรับ MFCR และ MFCR ประสบความสำเร็จในการติดตามทั้งสองเป้าหมาย ขณะที่จรวดนำวิถีจากเครื่องยิงที่กำหนดระบบโดยอิตาลีและเยอรมนีประสบความสำเร็จในการสกัดกั้น

“ความสำเร็จในการทดลองยิงวันนี้ นับเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทั้ง 3 ประเทศที่ร่วมกันทำงานด้านการออกแบบ พัฒนา และสร้างระบบต่อต้านขีปนาวุธและทางอากาศที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก ระบบ AMD แบบเคลื่อนที่สามารถสกัดกั้นเป้าหมายจาก 2 ทิศทางได้พร้อมกัน เช่นเดียวกับที่ MEADS ทำได้ในวันนี้” เกรกอรี คี ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยงานบริหาร NATO MEADS กล่าว “ปัจจุบันเทคโนโลยี MEADS ใช้ระบบการจัดการการสู้รบ การทำงานเป็นเครือข่าย เซ็นเซอร์ และเครื่องยิงจรวดที่มีพัฒนาการสูงสุด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายศักยภาพของเครือข่าย AMD ตามวิทัศน์ของเยอรมนี อิตาลี และสหรัฐ”

การทดสอบแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการควบคุมรอบทิศทางของจรวด PAC-3 MSE ในการทำลายเป้าหมาย

“เนื่องจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของ MEADS ได้รับการพัฒนาจนถึงขีดสุด เราขอให้ลูกค้าของเราทดสอบการสกัดกั้น 2 เป้าหมายพร้อมกันนี้เพิ่มเติม” เดฟ เบอร์กานินี ประธานโครงการ MEADS ระหว่างประเทศกล่าว “โครงการ MEADS จะเดินหน้าต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามพันธกิจหรือสูงกว่าเป้าหมาย ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ MEADS ยังประสบความสำเร็จในการสาธิตเรดาร์ตรวจจับ ที่สามารถทำงานข้ามเครือข่ายร่วมกับระบบของนาโตในระหว่างการทดลองในชื่อ Joint Project Optic Windmill (JPOW) และของระบบ Mode 5 IFF ของเรา เรายังรู้สึกตื่นเต้นที่ได้สาธิตการสกัดกั้นสองเป้าหมายพร้อมกันที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับ MEADS ในการพัฒนาและทดลองในยุโรปในอนาคต”

โครงการ MEADS เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์การยิงทดสอบแบบ 3-ต่อ-3 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา MEADS ได้ตรวจจับ ติดตาม และทำลาย เป้าหมาย MQM-107 การทดสอบทั้ง 2 ครั้งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการป้องกันได้เต็มที่ 360 องศา ด้วยจรวด PAC-3 MSE ที่ควบคุมการยิงแบบรอบทิศทางในการสกัดกั้นเป้าหมายการโจมตีจากด้านหลังของ MEADS

MEADS International ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างประเทศ และมีสำนักงานใหญ่ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า เป็นผู้จัดหาระบบ MEADS อันดับแรก ผู้รับสัมปทานรายย่อยและหุ้นส่วนด้านการร่วมทุนเป็นองค์กร MBDA ในอิตาลีและเยอรมนี และล็อคฮีด มาร์ติน ในสหรัฐ

NAMEADSMA ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารโครงการ MEADS มีสำนักงานในเมืองฮันท์สวิลล์ รัฐแอละบามา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud