Washoku World Challenge 2013 ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบการแข่งขันทำอาหารญี่ปุ่น 10 คนสุดท้าย

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๓:๐๕
- ผู้เข้ารอบสุดท้ายเตรียมประชันฝีมือในการแข่งขันทำอาหารญี่ปุ่นโดยชาวต่างชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

คณะผู้จัดงาน Washoku World Challenge 2013 ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายของงาน “Washoku World Challenge 2013” ซึ่งเป็นการแข่งขันทำอาหารญี่ปุ่นของผู้ที่ไม่มีสัญชาติญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 15 พฤศจิกายน โดยมีผู้สมัครร่วมแข่งขันในงานดังกล่าวจาก 21 ประเทศ และภูมิภาคต่างๆ โดยมีการคัดเลือกเมนูอาหาร 10 รายการจากทั้งหมด 106 รายการ เพื่อเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย เจ้าของเมนูอาหาร 10 รายการที่ได้รับคัดเลือก (ผู้เข้ารอบสุดท้าย) จะไปรวมตัวกันในโตเกียว เพื่อลงสนามแข่งขันในรอบสุดท้าย พร้อมร่วมพิธีมอบรางวัลซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม

รายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย และเมนูอาหารที่ได้รับคัดเลือก (ย่อคำนำหน้าชื่อ และเรียงลำดับสัญชาติตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ) ได้แก่

- เบลเยียม: Robrecht Wolters อายุ 41 ปี เพศชาย เจ้าของ/พ่อครัว จาก “KO’UJI sushi & fine foods” เนื้อหมูสันในทอดกับซอสมิโซะ พร้อมชาบัควีท และเครื่องดื่มโกโก้รสเผ็ด

- จีน: Mao Yuming อายุ 24 ปี เพศชาย พ่อครัว จาก “RIVIERA Shokakuro,” เค้กแซลมอนกับมันฝรั่ง

- สิงคโปร์: Li Kwok Wing อายุ 60 ปี เพศชาย เจ้าของ/พ่อครัว จาก “Santaro Japanese Restaurant,” เกาลัดกับฟักทองนึ่งพร้อมด้วยวิปครีมที่ทำจากไข่ขาว

- สิงคโปร์: Mark Tay Kuan Jin อายุ 41 ปี เพศชาย พ่อครัว จาก “Akane” ตั้งอยู่ในสโมสรสมาคมชาวญี่ปุ่นในสิงคโปร์, คัสตาร์ดไข่ และปลา Yellowtail ตุ๋นกับหัวผักกาดโรยหน้าด้วยฟองเต้าหู้และซอสข้น

- เกาหลีใต้: Kim HaYeon อายุ 34 ปี เพศหญิง นักศึกษาจาก Hattori Nutrition College, โอชาซึเกะ (ข้าวแช่น้ำชาญี่ปุ่น) หน้าปลา Tilefish

- เกาหลีใต้: Park GeonWoo อายุ 35 ปี เพศชาย นักศึกษาจาก TSUJI Culinary Institute, เต้าหู้เมล็ดสนในซุปใสไก่

- ศรีลังกา: Rawathawatta Widana Kankanamlage Ruwinda Jayawi Rawathawatta อายุ 31 ปี เพศชาย พ่อครัว จาก “Rigoletto Bar and Grill,” เกี๊ยวฟองเต้าหู้ไส้กุ้ง และอะโวคาโดทอดราดซอสพริกมะม่วง

- ประเทศไทย: Jaran Deephuak อายุ 40 ปี เพศชาย หัวหน้าพ่อครัว จาก “Japanese Restaurant Nanohana,” เค้กข้าวโพดนึ่งราดครีมเห็ดไมตาเกะ

- สหรัฐอเมริกา: Jeff Ramsey อายุ 37 ปี เพศชาย พ่อครัวซูชิ และที่ปรึกษาด้านเมนูอาหาร, โอชาซึเกะโรลล์

- สหรัฐอเมริกา: Wonny Lee อายุ 32 ปี เพศชาย หัวหน้าพ่อครัว จาก “Hamasaku Los Angels,” เต้าหู้ และทูน่าทาร์ทาร์ พร้อมน้ำสลัดสาหร่ายผสมหมึกจากปลาหมึก

การแข่งขัน Washoku World Challenge (ผู้จัด: คณะกรรมการจัดงาน “Washoku World Challenge 2013/ กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น ผู้สนับสนุน: บริษัท นิกเกอิ บิสิเนส พับลิเคชั่นส์ อิงค์) จัดขึ้น เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีความสามารถในการทำอาหารญี่ปุ่นในประเทศต่างๆ และสร้างความนิยมให้กับอาหารญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น การแข่งขันในกลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากบุคคลทั่วไป องค์กร ตลอดจนภาครัฐ และเอกชน ทั้งนี้ ผู้สมัครแข่งขันมีทั้งพ่อครัว และนักศึกษาภาควิชาอาหารที่ไม่มีสัญชาติญี่ปุ่นจาก 19 ประเทศ หลากหลายภูมิภาคซึ่งรวมถึงอเมริกาใต้ แอฟริกา และยุโรป โดยในพิธีมอบรางวัลนั้น ผู้ชนะ (รางวัลชนะเลิศ 1 คน) จะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านเยน และร่วมรับประทานอาหารกับพ่อครัวชั้นนำของญี่ปุ่นที่ร้านอาหารชื่อดังต่างๆ

ธีมของการแข่งขันในปีนี้ คือเรื่อง “สุขภาพ” สาเหตุหลักที่ทำให้ทั่วโลกสนใจอาหารญี่ปุ่นนั้น เนื่องจากอาหารญี่ปุ่นมีแคลอรี่ต่ำ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เรากำหนดให้ผู้สมัครนำเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งถือเป็นลักษณะเด่นของอาหารญี่ปุ่น: ความสามารถในการปรุงอาหารให้อร่อย ขณะเดียวกันก็ลดการใช้ไขมันด้วยการเน้นรสธรรมชาติของวัตถุดิบ และปรุงรสจากองค์ประกอบให้กลมกล่อม ในการคัดเลือกใบสมัครรอบแรกนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารญี่ปุ่นได้ลงมือปรุงอาหารตามสูตรของผู้สมัครจริงๆ และตัดสินจาก “ความเป็นเมนูสุขภาพ” มากที่สุด และพิจารณาองค์ประกอบด้านรสชาติ และความเป็นอาหารญี่ปุ่น ตลอดจนกรรมวิธีการปรุงอาหารแบบญี่ปุ่น ผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับเงินรางวัลคนละ 200,000 เยนสำหรับรางวัลที่ 2 โดยคณะผู้จัดงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และที่พักในระหว่างการแข่งขันที่ญี่ปุ่น ในการแข่งขันรอบสุดท้าย ผู้แข่งขันจะต้องปรุงอาหารตามสูตรที่บรรยายไว้ในใบสมัคร ซึ่งกรรมการตัดสินจะให้คะแนนเมนูอาหารตามความสมบูรณ์แบบ

สามารถชมเมนูอาหารของผู้เข้ารอบสุดท้ายได้ที่เว็บไซต์ http://washoku-worldchallenge.jp/en/

ประธานกรรมการตัดสิน Yuzaburo Mogi, ซีอีโอผู้ทรงคุณวุฒิ และประธานกรรมการบริษัท Kikkoman Corporation

ที่ปรึกษาการแข่งขัน Yoshiki Tsuji ผู้อำนวยการ TSUJI Culinary Institute,

Yukio Hattori ผู้อำนวยการ Hattori Nutrition College และ

Yoshihiro Murata เจ้าของร้านอาหาร Kikunoi

คณะกรรมการตัดสิน Kihachi Kumagai หัวหน้าที่ปรึกษาของบริษัท IVY, INC,

Joel Bruant ประธานบริหาร Academie Culinaire de France Filiale ของญี่ปุ่น,

Kumiko Ninomiya ผู้อำนวยการ Umami Information Center,

Tadashi Yamagata ประธาน All Japan Sushi Association และ

Seiji Yamamoto พ่อครัวจาก RyuGin

แหล่งข่าว: คณะผู้จัดงาน Washoku World Challenge 2013

สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

Shoko Watanabe หรือ Masayo Nagai

ILCC Co., Ltd.

โทร. +81-3-5562-3676

อีเมล: [email protected]

AsiaNet 54997

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง