อลิอันซ์ อยุธยา จับมือ กทม. เดินหน้าปั้นยุวมัคคุเทศก์ จากโครงการ อลิอันซ์ อยุธยา พาน้องเที่ยวบางกอก ปีที่ 8

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๙
บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ตอกย้ำนโยบายส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด ‘ปันความรู้สู่เด็กไทย’ จับมือกับ กรุงเทพมหานคร โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ร่วมต่อยอดพัฒนาเยาวชน เดินหน้าโครงการ “อลิอันซ์ อยุธยา พาน้องเที่ยวบางกอก” ปีที่ 8 โดย “ยุวมัคคุเทศก์" เสริมความรู้ด้านประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร ผ่านการพาเที่ยวและคอร์สอบรมพิเศษ หวังจุดประกายให้เยาวชนก้าวสู่เส้นทางสายอาชีพมัคคุเทศก์ในอนาคต

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทฯเริ่มต้นดำเนินโครงการ “อลิอันซ์ อยุธยา พาน้องเที่ยวบางกอก” มาตั้งแต่ปี 2549 โดยได้ร่วมกับสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ไปทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้เด็กได้มีประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน พร้อมศึกษาวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติไทย ในปีนี้เน้นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ 3 แห่ง ดังนี้ 1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระบรมมหาราชวัง 2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และ 3. พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร โดย ยุวมัคคุเทศก์ ที่ผ่านการอบรมจากโครงการฯ จะเป็นผู้พาเยี่ยมชม พร้อมบรรยาย

มาถึงวันนี้ ก้าวสู่ปีที่ 8 เราได้ต่อยอดการดำเนินโครงการ จากการพาเยาวชนท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ ขยายมาสู่การจัดหลักสูตรอบรมความรู้ด้านการท่องเที่ยว รวมถึงความรู้ด้านประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญให้แก่เยาวชน โดยได้ร่วมกับสำนักการการศึกษากรุงเทพมหานคร และโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจัดโครงการ “อบรมยุวมัคคุเทศก์ โดย อลิอันซ์ อยุธยา" เพื่อให้นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่เคยเข้าร่วมโครงการฯ ได้พัฒนาและเพิ่มพูนทักษะความรู้ความสามารถ ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และสามารถประกอบเป็นอาชีพได้

สำหรับโครงการ “อบรมเยาวชนมัคคุเทศก์ โดย อลิอันซ์ อยุธยา” เริ่มครั้งแรกในปี 2554 ด้วยการคัดเลือกตัวแทนนักเรียนจาก โครงการ อลิอันซ์ อยุธยา พาน้องเที่ยวบางกอก เข้าร่วมอบรมในช่วงวันเสาร์ และอาทิตย์ ของภาคเรียน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลักสูตรการอบรมจะมีทั้งภาคภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยช่วงแรก จะเป็นภาคทฤษฎี หลักสูตร 80 ชั่วโมง ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ซึ่งเยาวชนจะได้รับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และประเพณีของชาติไทย พร้อมการเรียนรู้นอกสถานที่ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเทพมหานคร หลังจากเสร็จสิ้นการอบรม เยาวชนจะรับประกาศนียบัตรในการทำงานได้จริงตามสถานที่ต่างๆ ตามมาตรฐานของโรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ส่วนช่วงที่สอง เป็นภาคปฏิบัติ ใช้ระยะเวลาประมาณ 5 เดือน โดยเยาวชนที่ผ่านการอบรวมช่วงแรก จะเข้าฝึกงานที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ภายใต้การดูแลของอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์ฯอย่างใกล้ชิด

ดร.นงพะงา บุญปักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “เยาวชนเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งต่อการพัฒนาเพื่อก้าวให้เท่าทันนานาประเทศ ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่ง นอกจากการศึกษาพื้นฐานแล้ว กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยเติบใหญ่อย่างมีคุณค่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้มีมุมมองในเชิงกว้างมากขึ้น ได้รับรู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซึมซับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาติไทยจะช่วยสร้างพลังความรักชาติภาคภูมิใจในบรรพบุรุษไทยและปลูกฝังความรู้สึกหวงแหนแผ่นดินในจิตใจของเยาวชนไทย ในนามของกรุงเทพมหานคร รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้สนับสนุน โครงการ “อลิอันซ์ อยุธยา พาน้องเที่ยวบางกอก” และ “อบรมยุวมัคคุเทศก์” ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อเยาวชนของชาติและสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร”

นางสาวพัชรา เปิดเผยอีกว่า บริษัทฯ ได้ให้โอกาสยุวมัคคุเทศก์ที่จบหลักสูตรแล้วฝึกฝนและปฏิบัติหน้าที่ ประจำกับโครงการ “อลิอันซ์ อยุธยา พาน้องเที่ยวบางกอก” นำรุ่นน้องชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร ในช่วงวันหยุดและวันปิดภาคเรียน ซึ่งในขณะนี้มียุวมัคุเทศก์รุ่นแรกที่ได้รับประกาศณียบัตรและเริ่มปฏิบัติงานจริงแล้ว จำนวน 37 คน และยุวมัคุเทศก์รุ่นที่ 2 กำลังจะเข้ารับการฝึกงานภาคปฏิบัติ จำนวน 50 คน โดยยุวมัคคุเทศก์ที่ร่วมโครงการ จะได้รับค่าจ้างที่ถือเป็นรายได้พิเศษสำหรับเยาวชน และยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก ภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมของบรรพชน ตลอดจนการแสดงอัธยาศรัยไมตรีของเจ้าของบ้านเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เยาวชนจะช่วยกันสืบสานต่อไป

“อลิอันซ์ อยุธยาไม่เพียงมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อความเป็นเลิศในทุกด้าน แต่เรายังคงเดินหน้าทุ่มเทสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมเช่นนี้ไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน ภายใต้แนวคิด “ปันความรู้สู่เด็กไทย” เพราะเราเชื่อมั่นและมุ่งหวังที่จะเห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมที่ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดยมีเรา อลิอันซ์ อยุธยา อยู่เคียงข้างคนไทยทุกจังหวะชีวิต” นางสาวพัชรา กล่าวทิ้งท้าย

บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต

สายสมร เลิศคชลักษณ์

โทรศัพท์ 02-305-7408 (สายตรง)

บริษัท ไอเดีย เวิร์คส์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

ฐาปนี นันทวิสัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา