นักเรียนไทยคว้ารางวัลผลงานยอดเยี่ยมจากการศึกษานิวซีแลนด์

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๗:๕๖
ตั้งแต่วันที่ 19 ถึง 25 พฤศจิกายน 2556 นี้ พบกับงานนิทรรศการนำเสนอผลงานสุดสร้างสรรค์ของนักเรียนไทยระหว่างที่ศึกษาอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งถูกนำมาจัดแสดงอยู่ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ของศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรี่ยม

ผลงานที่จัดแสดงภายในงานนิทรรศการ มาจากความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนไทยระดับชั้นต่างๆ ที่ศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นไปจนถึงระดับนักวิจัยปริญญาเอก ทั้งสาขาที่เกี่ยวกับความคิดเชิงสร้างสรรค์และเชิงเทคนิคของศาสตร์หลายแขนง ได้แก่ งานสถาปัตยกรรม งานออกแบบ งานวิศวกรรม และงานทัศนศิลป์

นักเรียนแต่ละคนได้นำความรู้และแรงบันดาลใจที่ได้รับจากการศึกษาที่ประเทศนิวซีแลนด์มาพัฒนาและประยุกต์กับด้านสำคัญต่างๆ ในชีวิตของพวกเขา ทั้งด้านการศึกษาและรูปแบบการใช้ชีวิต

ภายในงานนิทรรศการจะมีการจัดแสดงผลงานในรูปแบบที่แตกต่างกันสามรูปแบบ แบ่งเป็น ผลงานเชิงเทคนิค ผลงานที่ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสและจับต้องได้ ผลงานทัศนศิลป์ ให้ผู้เข้าร่วมงานรับชมผ่านสายตา และผลงานการออกแบบ ที่รวมเอาความงามเชิงเทคนิคและเชิงทัศนไว้ด้วยกัน

ผลงานเด่นที่น่าสนใจ :

ผลงานทัศนศิลป์ : คุณคัจฉกุล แก้วเกต (คุณเต็น)

เจ้าของรางวัลนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็ก คุณเต็นทำตามความฝันของตัวเองในการเป็นนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็ก รูปแบบจินตนาการและลายเส้นที่คุณเต็นใช้นั้นง่ายต่อการดึงดูดความสนใจของเด็กๆ โดยแต่ละภาพสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่สลับซับซ้อนซึ่งปราศจากคำพูดใดๆ ได้เป็นอย่างดี

คุณเต็นกล่าวว่า “จากการใช้ชีวิตกว่า 7 ปีในประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้ผมได้รับแรงบันดาลใจและมีความคิดเชิงสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้รังสรรค์ให้ผมเป็นผมอย่างทุกวันนี้ ผู้คน มิตรภาพ และความสวยงามของสิ่งรอบตัวในประเทศนี้ ทำให้ผมเปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ๆ เติมเต็มจินตนาการ ปลดล็อคผมออกจากกรอบเดิมๆ”

ผลงานเชิงเทคนิค : คุณปรางค์ โรจนโชติกุล

บัณฑิตสาขาวิชาออกแบบสิ่งทอจากมหาวิทยาลัย Massey University มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ ผลงานล่าสุดของคุณปรางค์คือคอลเลคชั่นสิ่งทอซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสันอันสดใสของเทศกาลลอยกระทง ในผลงานที่ชื่อว่า " Ascending Horizon " ที่นำเสนอมนต์เสน่ห์ของความมืดที่มาพร้อมกับประกายแสงสว่างจากเทียนและโคมไฟในงานเทศกาล คอลเลคชั่นผลงานเกี่ยวกับเทศกาลของไทยอันมีเอกลักษณ์นี้ คุณปรางค์ได้หล่อหลอมแนวคิดระหว่างที่ศึกษาอยู่ประเทศนิวซีแลนด์

คุณปรางค์เล่าว่า “ในฐานะนักออกแบบ ปรางค์คิดว่าประสบการณ์ที่ได้รับตลอดระยะเวลาที่อยู่ประเทศนิวซีแลนด์ ช่วยเปิดมุมมองและโลกทัศน์ให้กว้างมากขึ้นค่ะ ปรางค์รู้สึกสนุกเวลาที่ได้ผสมผสานวัฒนธรรมแบบดังเดิมและร่วมสมัยเข้าด้วยกัน ปรางค์ไม่ทันรู้ตัวเลยว่าได้ผสานวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกันอย่างช้าๆ จนเกิดเป็นผลงานที่ดี ดูสวยงาม และมีเสน่ห์ไม่เหมือนใครค่ะ”

ผลงานการออกแบบ : คุณกนกพร พงศ์เจตน์พงศ์ (คุณพลอย)

นักศึกษาปริญญาเอกด้านวิศวกรรมที่ออกแบบเครื่องมือจำลองช่วยให้เห็นภาพของผู้ป่วยและทำให้การทำงานด้านสุขภาพมีความคล่องตัวมากขึ้น โดยเครื่องมือนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดความเสี่ยงลงได้เนื่องจากเป็นการจำลองวิธีการก่อนการลงมือปฎิบัติจริง

การศึกษาที่นิวซีแลนด์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างสรรค์ผลงานของคุณพลอย คุณพลอยให้ความเห็นว่า "คนที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นมิตร ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนนักเรียนเป็นอย่างดีค่ะ ที่นี่มีหลักสูตรหลากหลายและมีกิจกรรมหลายอย่างที่สนับสนุนการทำวิจัย ก่อนที่พลอยจะย้ายไปนิวซีแลนด์ เคยได้มีโอกาสศึกษาที่สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรมาก่อน ปรางค์รู้สึกว่าการศึกษาของนิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในที่ที่ดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางระบบการศึกษาที่ให้การสนับสนุนนักเรียนในทุกด้านและสภาพแวดล้อมที่เสริมสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ความคิดริเริ่มต่างๆ"

แต่ละปีมีนักเรียนไทยราว 3,000 คน เข้ามาศึกษาที่ประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ประเทศนิวซีแลนด์ติดอันดับประเทศที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพการศึกษาจากระบบการจัดอันดับการศึกษาของระดับชั้นอุดมศึกษานานาชาติ — โดยมหาวิทยาลัยทั้งหมดในประเทศนิวซีแลนด์ติด 500 อันดับของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา
๑๗:๐๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชัยนาทร่วมออกหน่วยให้บริการโครงการ หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน
๑๗:๐๒ วว. /สปอว. /APCTT จัด Workshop การจัดการขยะมูลฝอยชุมชนอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน
๑๗:๐๐ บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV จัดการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๗:๕๓ คณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม เปิดอบรม Generative AI เสริมทักษะนักกฎหมายยุคดิจิทัล