CGAP ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายประจำปี 2556

อังคาร ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๐๘:๕๕
ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดภาพถ่าย CGAP Photo Contest ในปีนี้คือ Truong Minh Dien จากเวียดนาม โดยคณะกรรมการตัดสิน 4 ท่านพร้อมใจกันคัดเลือกภาพถ่ายของเขาซึ่งมีชื่อว่า “Rainy Afternoon” จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดจำนวนมากถึง 3,890 ชิ้นจากช่างภาพมืออาชีพ และมือสมัครเล่นใน 91 ประเทศ ภาพชนะเลิศดังกล่าวเป็นภาพของผู้หญิงที่กำลังขนมันฝรั่งไปขายในตลาดท้องถิ่นเวียดนามในช่วงที่ฝนตกหนัก เพื่อหารายได้ไปจุนเจือสามี และลูกทั้งสองคน

หากต้องการชมสื่อในรูปแบบมัลติมีเดีย กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.multivu.com/mnr/56884-cgap-photo-contest-winners-2013

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20131118/MM14870)

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20110412/MM81963LOGO)

คณะกรรมการตัดสินได้ยกย่องภาพ “Rainy Afternoon” ในแง่ของการนำเสนอศักยภาพของผู้ประกอบการรายได้ต่ำในเวียดนามได้อย่างแยบยล “ภาพถ่ายสื่ออารมณ์ได้ยอดเยี่ยมจริงๆ” โมฮัมหมัด ราคิบุล ฮาซาน ผู้ชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายประจำปี 2553 และกรรมการตัดสินรับเชิญในปีนี้กล่าว

นอกจากการนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจแล้ว คณะกรรมการยังเปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวมีความยอดเยี่ยมทางเทคนิค “ช่างภาพที่มีหลักการและวินัยจึงจะถ่ายรูปแบบนี้ได้” สเตเลียส เวเรียส ช่างภาพอาวุโส และบรรณาธิการจากธอมสัน รอยเตอร์ส หนึ่งในกรรมการทั้ง 4 ท่านกล่าว “มันไม่ง่ายเลยที่จะถ่ายภาพออกมาให้สวยขณะที่ฝนตก”

สามารถชมภาพที่ได้รับรางวัลทั้ง 30 ภาพได้ที่ http://cgapphotocontest.strutta.com/ โดยรางวัลชนะเลิศในปีนี้คือ บัตรของขวัญสำหรับซื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพมูลค่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ

คณะผู้ตัดสินยังได้เลือกภาพถ่ายอีก 28 ภาพทั่วโลก แบ่งเป็นระดับผู้ชนะในระดับภูมิภาค ผู้เข้ารอบสุดท้าย และภาพถ่ายชมเชย ซึ่งพิจารณาจากความเป็นเลิศด้านเทคนิค และการนำเสนอเรื่องราว และใบหน้าของผู้คนซึ่งเกี่ยวข้องกับบริการด้านการเงิน โดยภาพถ่ายที่โดดเด่นอีกหนึ่งภาพเป็นผลงานของมคซุมุล ฮัค จากบังคลาเทศ ผู้ชนะในระดับภูมิภาคเอเชียใต้ โดยภาพ “Brick Worker” นำเสนอภาพก้อนอิฐที่ถูกเหวี่ยงไปอยู่กลางอากาศ และทำให้ผู้ชมสงสัยว่า จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่ฮัคถ่ายภาพนี้เสร็จ

นอกจากนี้ เว็บไวต์ CGAP.org ยังเปิดโอกาสให้ผู้คนร่วมโหวตภาพถ่ายยอดนิยมซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อคัดเลือกผู้ชนะขวัญใจมหาชน (People’s Choice) ซึ่งภาพที่ได้รับเลือกคือ “Talented Nesma” ของโมฮัมหมัด เกาดา จากอียิปต์ ภาพดังกล่าวเป็นภาพผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งใช้บริการสินเชื่อสำหรับผู้มีฐานะยากจนเพื่อลงทุนธุรกิจภาพวาด และงานเย็บปักถักร้อย ภาพนี้ได้รับคะแนนโหวตกว่า 1,236 ครั้ง มากกว่าภาพยอดนิยมก่อนหน้าที่ได้รับคะแนนโหวตเกือบ 400 ครั้ง

การแข่งขันในปีนี้นับเป็นปีที่ดุเดือดที่สุดเพราะมีช่างภาพเข้าร่วมแข่งขันกว่า 90 ประเทศ โดยการแข่งขันเพิ่งจะสิ้นสุดลงหลังจากดำเนินการมานานถึง 8 เดือน คณะกรรมการตัดสินประจำปีนี้ ประกอบด้วย ซูซานน์ เลมาคิส ผู้อำนวยการฝ่ายศิลปกรรมจากซิตี้กรุ๊ป โมฮัมหมัด ราคิบุล ฮาซาน ผู้ชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายในปี 2553 และช่างภาพมืออาชีพจากบังคลาเทศ สเตเลียส เวเรียส จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส และอินดิรา วิลเลียมส์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายทรัพยากรภาพของมิวเซียม วิลเลียมส์กล่าวในช่วงสรุปการตัดสินรางวัล เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2556 ว่า “นี่เป็นคอลเล็คชั่นภาพถ่ายอันน่าทึ่ง และผมก็ประทับใจกับฝีมือการถ่ายภาพเหล่านี้” ขณะที่เลมาคิสเสริมว่า “ภาพถ่ายในปีนี้มีคุณภาพที่โดดเด่นมากจริงๆ”

การประกวดภาพถ่ายประจำปีของ CGAP มีวัตถุประสงค์ เพื่อคัดเลือกช่างภาพมืออาชีพ และมือสมัครเล่นที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับบริการด้านการเงินทั่วโลกอย่างโดดเด่น CGAP จัดแสดงภาพถ่ายอันทรงพลังซึ่งนำเสนอรูปแบบการบริหารการใช้เงินที่แตกต่างกันของครอบครัวที่มีฐานะยากจน และบริการด้านการเงินที่ช่วยพัฒนาชีวิตของประชาชนซึ่งเป็นฐานของพีระมิดเศรษฐกิจ “ภาพถ่ายของสังคม และความไม่เท่าเทียมกันในสังคมช่วยขจัดความยากไร้ได้ ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ในสังคม” โมฮัมหมัด ราคิบุล ฮาซาน กล่าว

ติดต่อ

อีริน สครอนซ์

อีเมล:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา