QS เผยกรุงปารีสคว้าตำแหน่งสุดยอดเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาประจำปี 2557

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๐๙:๒๔
เว็บไซต์: TopUniversities.com/StudentCities

#BestStudentCities

กรุงปารีสคว้าตำแหน่งสุดยอดเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาประจำปีของคิวเอส (QS Best Student Cities) ไปครองอีกครั้ง ซึ่งเป็นการจัดอันกับเมืองชั้นนำระดับโลกสำหรับนักศึกษา โดยประกาศผลวันนี้ที่เว็บไซต์ TopUniversities.com/StudentCities ทิ้งห่างลอนดอนซึ่งเฉียดอันดับท็อปไปเพียง 2 คะแนน

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130909/638188 )

การจัดอันดับดังกล่าว จัดทำโดยทีมงานเบื้องหลังการจัดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยโลกของคิวเอส (QS World University Rankings) (http://www.topuniversities.com/university-rankings) โดยมีหลักการที่สำคัญ 5 ประการ ซึ่งต่อมาได้ถูกแบ่งออกเป็นเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ได้แก่ อันดับมหาวิทยาลัย, ความหลากหลายของนักศึกษา, คุณภาพความเป็นอยู่, โอกาสการจ้างงาน และความสามารถทางการเงิน

การประเมินอันดับเมืองต่างๆได้มีการกำหนดมาตรฐานที่จำเป็นลำดับแรก 2 ประการ ประการแรกคือ แต่ละเมืองจะต้องมีจำนวนประชากรมากกว่า 250,000 คน ประการที่ 2 แต่ละเมืองจะต้องมีสถาบันการศึกษาที่ติดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยระดับโลกของคิวเอสอยู่อย่างน้อย 2 แห่ง โดย 98 เมืองจากทั่วโลกผ่านการรับรองมาตรฐานเหล่านี้ และได้มีการประกาศรายชื่อ 50 แห่ง

ในปีนี้ เกณฑ์การวัดผลมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 12 เป็น 14 เกณฑ์ โดยใช้ดัชนี Globalization and World Cities Index (GaWC ของมหาวิทยาลัยลุฟเบอเรอ (Loughborough)) เป็นปัจจัยบ่งชี้ “คุณภาพความเป็นอยู่” พร้อมให้ความสำคัญกับอิทธิพลของเมืองนั้นๆในเวทีระดับโลกอีกด้วย ดัชนี iPad Index (ของบริษัท คอมม์เซ็ค (Commsec)) เป็นตัวชี้วัดความสามารถในการซื้อเทคโนโลยีของผู้บริโภค

เมืองใน 30 ประเทศที่ติดอันดับส่วนมากอยู่ในสหรัฐอเมริกา (7 เมือง) ตามมาด้วยออสเตรเลีย (6 เมือง), แคนาดา (3 เมือง) และอังกฤษ (3 เมือง)

ประเทศหน้าใหม่ที่ติด 50 อันดับสุดยอด ได้แก่ นอร์เวย์-เมืองออสโล (อันดับที่ 48), นิวซีแลนด์-เมืองโอ็คแลนด์ (อันดับที่ 18) และสาธารณรัฐเช็ก-เมืองปราก (อันดับที่ 45)

สุดยอดเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาปี 2557 โดยคิวเอส: 10 อันดับแรก ได้แก่

2557 2555 เมือง

1 1 ปารีส

2 2 ลอนดอน

3 12 สิงคโปร์

4 6 ซิดนีย์

5 4 เมลเบิร์น

5 7 ซูริค

7 19 ฮ่องกง

8 3 บอสตัน

9 10 มอนเทรียล

10 13 มิวนิค

แหล่งข่าว: คิวเอส แคว็คควอเรลลิ ไซมอนด์ส 2547-2556 (QS Quacquarelli Symonds)

เว็บไซต์: TopUniversities.com/StudentCities

เบน ซอว์เตอร์ (Ben Sowter) หัวหน้าฝ่ายวิจัยที่คิวเอส กล่าวว่า "ขณะที่นักศึกษามีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในระดับสากลมากขึ้น เราหวังที่จะช่วยเปิดโอกาสให้กับพวกเขา โดยให้ความสำคัญกับความน่าสนใจในเมืองต่างๆ ซึ่งพวกเขาอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเมืองเหล่านี้เป็นแหล่งการศึกษาที่มีศักยภาพ"

เขากล่าวว่า "สุดยอดเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษา โดยคิวเอส ซึ่งมีมาตรฐานที่สอดคล้องตามเกณฑ์ ไปจนถึงมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ และประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในทำเลที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษานานาชาติ"

หมายเหตุ: รายงาน 2013/14 QS Global 200 Business Schools Report เป็นการจัดอันดับคณะบริหารธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกจากนายจ้างระดับโลก จะถูกประกาศชื่อในวันที่ 26 พฤศจิกายน บนเว็บไซต์ http://www.TopMBA.com รับข้อมูลข่าวสาร และติดต่อสัมภาษณ์ได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทคิวเอส

แหล่งข่าว: คิวเอส แคว็คควอเรลลิ ไซมอนด์ส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ