WCLS การประชุมสุดยอดด้านมะเร็งโลก หาทางออกยุติมะเร็งร้ายภายในปี 2568

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๒:๕๑
เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คณะรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากนานาชาติ เข้าประชุมร่วมกันที่แอฟริกาเป็นครั้งแรก เพื่อพิจารณาเรื่องภาระที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอันเนื่องมาจากโรคมะเร็ง ณ การประชุมสุดยอดของกลุ่มผู้นำด้านโรคมะเร็งโลกปี 2556 (2013 World Cancer Leaders’ Summit หรือ WCLS) ซึ่งจัดขึ้นที่ศาลากลางเมืองเคปทาวน์

การประชุม WCLS จัดขึ้นโดยสมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (UICC) และมีสมาคมโรคมะเร็งแห่งแอฟริกาใต้ (CANSA) รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ WCLS เป็นการประชุมที่สำคัญ เพื่อหาหนทางรับมือกับอัตราการเกิดมะเร็งที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง (LMIC) รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือในหลากหลายระดับทั่วโลก และสร้างความเชื่อมั่นว่า การควบคุมโรคมะเร็งจะอยู่เป็นวาระสำคัญด้านการพัฒนา และสุขภาพทั่วโลก

การประชุม WCLS แสดงให้เห็นว่า UICC ให้ความสำคัญกับพันธกิจของยูเอ็นเป็นอย่างมาก เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดจำนวนผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยโรคไม่ติดต่อทั่วโลกให้ได้ 25% ก่อนปี 2568

ศาสตราจารย์แมรี่ กอสโพดาโรวิซ (Mary Gospodarowicz) ประธาน UICC กล่าวว่า "หัวข้อการประชุมประจำปีนี้คือ 'Closing the Cancer Divide by 2025' ซึ่งมุ่งประเด็นไปที่ความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้วิธีที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเพื่อควบคุมการเกิดโรคมะเร็งในระดับประเทศ ระดับโลก และระดับภูมิภาค ประเด็นสำคัญคือ ในวันนี้ พวกเราอยู่กันที่แอฟริกา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการเกิดโรคเร็ง และการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก"

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ประชาชนทั่วโลกกว่า 12 ล้านคนจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งในปีนี้ และคาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 8 ล้านคน ที่ผ่านมา มีความเข้าใจผิดว่า มะเร็งเป็นโรคที่มักจะเกิดกับคนรวยในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่แท้ที่จริงแล้วผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกว่า 70% อยู่ในกลุ่มประเทศ LMIC อัตราการเกิดโรคมะเร็งอาจเพิ่มสูงถึง 70% ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง และ 82% ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำภายในปี 2573 [i] โดยปราศจากมาตราการป้องกัน

ซู เจนส์ ฟาน เรนส์เบิร์ก (Sue Janse Van Rensburg) ซีอีโอสมาคม CANSA และผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็ง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของวิธีที่ดีกว่า การรายงานผลที่ดีกว่า และการมีข้อมูลมากกว่า ซึ่งจะช่วยให้ควบคุมโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ "เราจำเป็นต้องจัดการประชุมดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการควบคุมมะเร็งในแอฟริกามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบรรดากลุ่มผู้นำ"

นางสาวโซเลก้า แมนเดลา (Zoleka Mandela) ผู้ให้ความช่วยเหลือ และผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็ง ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตรวจวินิจฉัยโรคตั้งแต่เริ่มแรก โดยกล่าวว่า "มะเร็งที่เกิดกับผู้หญิงพบได้มากสุดในผู้หญิงที่อยู่ในกลุ่มประเทศทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา โรคมะเร็งในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาได้มากกว่ามะเร็งในระยะสุดท้าย ซึ่งอาจมีข้อยกเว้นบางประการ ดังนั้นการเข้าโปรแกรมตรวจ คัดกรอง และรักษาตั้งแต่เริ่มต้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง"

การประชุม WCLS ระบุถึงวิธีการที่ UICC จะสามารถช่วยเหลือกลุ่มประเทศ (LMIC) เพื่อพัฒนาความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลโรคมะเร็งในกลุ่มประเทศของตนเอง ตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็งในผู้หญิงมากขึ้น และหาทางเลือกที่จะช่วยให้เข้าถึงเทคโนโลยี และตัวยาที่จำเป็นได้มากขึ้น เพื่อรักษาโรคมะเร็ง

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: http://www.uicc.org

[i] ธนาคารโลก รับชมข้อมูลภัยคุกคามจากโรคไม่ติดต่อที่เพิ่มมากขึ้นได้ที่

http://siteresources.worldbank.org/HEALTHNUTRITIONANDPOPULATION/Resources/Peer-Reviewe d-Publications/WBDeepeningCrisis.pdf เข้าใช้งานครั้งล่าสุดเดือนสิงหาคม 2555

ติดต่อ:

นาเดีย เฮิร์น

อีเมล: [email protected]

โทร. +27(0)21-812-2670

มือถือ: +27(0)74-923-3835

แหล่งข่าว: UICC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา