ไมโครชิปเปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 32-bit ตระกูลใหม่ ควบคู่กับเฟิร์มแวร์การพัฒนาระบบสมองกลฝังตัวใหม่สุดในอุตสาหกรรม

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๑:๐๐
- ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC32MZ ทั้งหมด 24 รุ่น มีความเร็ว 330 DMIPS, 3.28 CoreMarks(TM)/MHz และมีความหนาแน่นของโค้ดเพิ่มขึ้นถึง 30%

- MPLAB(R) Harmony ซึ่งเป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนา MCU ขนาด 32-bit รุ่นใหม่ ผสมผสานการทำงานของมิดเดิลแวร์ ไดร์เวอร์ คลังข้อมูลและ RTOS อย่างเหนือกว่าที่เคย ลดความยุ่งยากในการพัฒนาโค้ด MCU ขนาด 32-bit อีกทั้งลดจุดบกพร่องในการบูรณาการและร่นระยะเวลาในการออกแบบ

ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงค์ (NASDAQ: MCHP) บริษัทชั้นนำผู้ให้บริการโซลูชั่นไมโครคอนโทรลเลอร์, สัญญาณผสม, อนาล็อก และแฟลช-ไอพี ประกาศเปิดตัวสองนวัตกรรมล่าสุด ได้แก่ ตระกูลไมโครคอนโทรลเลอร์ 32-bit ซึ่งมีภาวะการเชื่อมโยงแบบฝังตัว (EC) ในชื่อ PIC32MZ ทั้งหมด 24 รุ่น ด้วยประสิทธิภาพระดับแนวหน้าในคลาสโดยมีความเร็ว 330 DMIPS และ 3.28 CoreMarks(TM)/MHz ตลอดจนหน่วยความจำแฟลช2ชุดแบบ live-update (สูงสุด 2 MB) หน่วยความจำแรมขนาดใหญ่ (512 KB) และอุปกรณ์เชื่อมต่อที่จำเป็นต่อการควบคุมสั่งงาน ในขณะเดียวกัน ไมโครชิปยังได้เปิดตัวเฟรมเวิร์คในการพัฒนาพัฒนาเฟิร์มแวร์รุ่น MPLAB(R) Harmony ของไมโครคอนโทรลเลอร์แบบ 32-bit ที่มีความครอบคลุมมากที่สุดในอุตสาหกรรม นับเป็นเฟรมเวิร์คแรกที่สามารถบูรณาการขั้นตอนการออกใบอนุญาต จำหน่ายต่อ และสนับสนุนมิดเดิลแวร์ ไดร์เวอร์ ไลบรารี่ และระบบปฏิบัติการแบบเรียลไทม์ทั้งของไมโครชิปและผู้สนับสนุนภายนอก เพื่อลดความยุ่งยากในขั้นตอนการพัฒนาสำหรับไมโครชิป 32-bit ทุกรุ่น รวมถึงตระกูล PIC32MZ ใหม่ล่าสุด และลดระยะเวลาที่จำเป็นต่อการผนวกรวม และระยะเวลาในการเข้าสู่ตลาด

(รูปภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/11/13/20131113154927812000.html )

(รูปภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/11/13/20131113155217680374.html )

เหล่านักออกแบบมักต้องเผชิญกับความต้องการฟีเจอร์ใหม่ๆมากขึ้นเรื่อยๆไม่สิ้นสุด ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไมโครชิปที่มีประสิทธิภาพและหน่วยความจำมากกว่าเดิม ขณะเดียวกัน พวกเขายังมองหาวิธีลดค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากในการใช้ไมโครชิปในปริมาณที่น้อยลง ซึ่งก่อให้เกิดความต้องการในการบูรณาการมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC32MZ สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ โดยการรวมฮาร์ดแวร์กลไกเข้ารหัสแบบสมบูรณ์เข้ากับกลไกจัดทำตัวเลขแบบสุ่มเพื่อเข้า/ถอดรหัส และพิสูจน์ข้อมูลในปริมาณมาก (เช่น AES, 3DES, SHA, MD5 และ HMAC) เช่นเดียวกับอินเตอร์เฟส SQI ตัวแรกบนไมโครคอนโทรลเลอร์ของไมโครชิป และจำนวนซีเรียลแชนแนลสูงสุดของ PIC32 นอกจากนี้ PIC32MZ ยังเป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวแรกของไมโครชิปที่ติดตั้งหน่วยความจำ MIPS microAptiv(TM) core ของ Imagination ซึ่งประกอบไปด้วยคำสั่งประมวลผลสัญญาณดิจิตอล (DSP) ใหม่ทั้งหมด 159 คำสั่ง ที่ทำให้อัลกอรึทึม DSP ทำงานโดยใช้ไซเคิลลดลงมากสุดถึง 75% จากตระกูล PIC32MX และหน่วยความจำนี้ยังมีสถาปัตยกรรมชุดคำสั่ง microMIPS(R) ซึ่งช่วยเพิ่มความหนาแน่นของรหัสขณะที่ทำงานเกือบเต็มอัตรา รวมถึงชุดคำสั่งและแคชข้อมูล ด้วยความเร็ว 200 MHz/330 DMIPS ซึ่งมีศักยภาพเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของตระกูล PIC32MX

ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC32MZ จึงมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า และมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 4 เท่าจากตระกูล PIC32MX รุ่นก่อนๆ และยังมีการผสานอุปกรณ์เสริมที่ทันสมัยขั้นสูง สำหรับผู้ที่ต้องการ การเชื่อมต่อแบบฝังตัว PIC32MZ ประกอบไปด้วยยูเอสบี อีเทอร์เน็ต และ CAN ความเร็วสูง ตลอดจนโพรโทคอลสแตกทั้งแบบต่อสายและไร้สาย ด้านโปรแกรมใช้งานแบบฝังตัวต่างๆมีการแสดงผลกราฟิกที่ดีขึ้น PIC32MZ สามารถรองรับจอแสดงผล WQVGA ได้โดยไม่ต้องติดตั้งกราฟฟิกชิปใดๆเพิ่มเติม การสตรีมมิ่ง/ดิจิตอล ออดิโอ จึงมีข้อได้เปรียบจากชุดคำสั่ง DSP จำนวน 159 คำสั่ง พร้อมทั้งหน่วยความจำขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ต่อพ่วงเช่น I2S และซอฟต์แวร์ที่มีการจัดจำหน่าย

เฟรมเวิร์ค MPLAB Harmony รุ่นใหม่ของไมโครชิปช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ด้วยการเป็นซอร์สเดี่ยวที่มีการผสมผสาน เป็นนามธรรมและยืดหยุ่น สำหรับดีบักโค้ดและโค้ดที่ทำงานระหว่างระบบ ซึ่งได้รับการทดสอบจากไมโครชิป นอกจากนี้ Harmony ยังประกอบไปด้วยสถาปัตยกรรมโมดูลที่ทำให้มีการบูรณาการการทำงานของไดร์เวอร์ มิดเดิลแวร์และคลังข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในสภาพการทำงานที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาระบบปฏิบัติการแบบเวลาจริง (RTOS) การทดสอบเบื้องต้นและการผสมผสานไม่ได้เพียงแต่กระตุ้นการพัฒนาเท่านั้น แต่ยังเพิ่มปริมาณการใช้งานซ้ำอีกด้วย ทั้งนี้ Harmony ยังมีข้อเสนอด้านระบบต่างๆจากองค์กรที่สาม ได้แก่ Express Logic, FreeRTOS, InterNiche, WITTENSTEIN High Integrity Systems รวมถึง wolfSSL และอื่นๆอีกมากมาย

เมื่อพิจารณาในด้านฮาร์ดแวร์นั้น เฟรมเวิร์ค Harmony ยังอำนวยความสะดวกในการแก้ไขและย้ายโค้ด ในบรรดาไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC32 แบบ 32-bit ทั้งหมดของไมโครชิป และด้วยการใช้ซอร์สเดี่ยวดังกล่าวสำหรับโค้ดอินเฮาส์และโค้ดที่บุคคลที่สามสนับสนุน (ทั้งแบบฟรีและพรีเมี่ยม) นักออกแบบจึงสามารถเพิ่มระยะเวลาตอบสนองต่อความต้องการจากตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

"ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC32MZ รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบขึ้นมาสำหรับแอพพลิเคชั่นแบบฝังตัวรุ่นใหม่ระดับไฮเอ็นด์ ซึ่งจำเป็นต้องทำงานควบคู่กับไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีศักยภาพสูง หน่วยความจำขนาดใหญ่ และมีการผสมผสานอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ทันสมัย" ร็อด เดรก ผู้อำนวยการฝ่าย MCU32 ของไมโครชิปกล่าว "PIC32MZ เปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆได้ เช่น หน่วยแสดงผลกราฟิกที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ศักยภาพแบบเรียลไทม์ที่รวดเร็วขึ้น และระบบความปลอดภัยมากขึ้นภายในไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวเดียว ซึ่งช่วยลดทั้งค่าใช้จ่ายและความยุ่งยาก นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ชั้นแนวหน้าที่เป็นการต่อยอดตระกูล PIC32 แล้ว เฟรมเวิร์คเพื่อการพัฒนาอย่าง MPLAB Harmony ยังกลายเป็นเครื่องมือชิ้นใหม่อันทรงพลังสำหรับบรรดาวิศวกรที่ต้องเผชิญกับความท้าทายในการออกแบบยุคใหม่ ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาซอฟต์แวร์ของบริษัทนั้นอยู่เหนือกว่าผู้ใดในอุตสาหกรรมชิปแบบฝังตัว ถ้าจะให้อธิบายสั้นๆแล้ว ไม่มีบริษัทใดที่สามารถคิดค้นเฟรมเวิร์คเดี่ยวเพื่อการพัฒนานานาซอฟต์แวร์ที่มีความครอบคลุม ซึ่งช่วยให้เหล่านักออกแบบสามารถดาวน์โหลด และได้รับการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ที่ใช้งานระหว่างระบบที่ได้รับการทดสอบเบื้องต้นมาแล้ว"

การสนับสนุนด้านการพัฒนา: PIC32MZ

ชุดเครื่องมือเพื่อการพัฒนา PIC32MZ แบบใหม่ทั้ง 3 ชุดนั้น วางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยเครื่องมือ PIC32MZ EC Starter Kit แบบพร้อมสรรพวางจำหน่ายใน 2 รูปแบบ เพื่อสนับสนุนการทำงานของผลิตภัณฑ์รุ่นอื่นๆในตระกูลด้วยกลไกเข้ารหัสแบบผสมผสาน (Part # DM320006-C) และแบบที่ไม่มีกลไกดังกล่าว Multimedia Expansion Board II (Part # DM320005-2) ซึ่งวางจำหน่ายในราคาเปิดตัวพิเศษในช่วง 6 เดือนแรก สามารถนำไปใช้ร่วมกับ Starter Kits รูปแบบใดก็ได้เพื่อพัฒนากราฟิก HMI, การเชื่อมโยง และโปรแกรมออดิโอ ทั้งนี้ Starter Kit Adapter แบบ 168-pin ถึง 132-pin (Part # AC320006) สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาร่วมกับบรรดาแผงวงจรตัวลูกเฉพาะงานของไมโครชิป นอกจากนี้ ยังมีการวางจำหน่าย PIC32MZ2048EC Plug-in Module (Part # MA320012) สำหรับผู้ใช้งาน Explorer 16 Modular Development Board ในปัจจุบัน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและการสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว สามาถรับชมได้ที่ http://www.microchip.com/get/JDVB

ความพร้อมในการให้บริการ: PIC32MZ

ชุด MCU ตระกูล PIC32MZ ทั้งหมด 12 รุ่นแรกคาดว่า จะสามารถแจกตัวอย่าง และผลิตเพื่อจัดจำหน่ายได้ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป ขณะที่อีก 12 รุ่นที่เหลือ ตลอดจนตัวเลือกแพ็คเกจเพิ่มเติม คาดว่า จะสามารถจัดจำหน่ายได้ในวันต่างๆไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2557 โดยกลไกเข้ารหัสจะถูกผสมผสานเข้าไปใน MCU ตระกูล PIC32MZ ทั้งหมด 8 รุ่น และประกอบไปด้วยแฟลชขนาด 1 MB ใน MCU 12 รุ่น และขนาด 2 MB ในอีก 12 รุ่นที่เหลือ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำเป็นต้องมียอดสั่งซื้อขั้นต่ำ 10,000 หน่วย ทั้งนี้ ซูเปอร์เซ็ตรุ่นต่างๆในตระกูล และตัวเลือกแพ็คเกจประกอบไปด้วย 64-pin QFN (9x9 มม.) และ TQFP (9x9 มม.) สำหรับรุ่น PIC32MZ2048ECH064; 100-pin TQFP (12x12 และ 14x14 มม.) สำหรับรุ่น PIC32MZ2048ECH100; 124-pin VTLA (9x9 มม.) สำหรับรุ่น PIC32MZ2048ECH124 และ 144-pin TQFP (16x16 มม.) และ LQFP (20x20 มม.) สำหรับรุ่น PIC32MZ2048ECH144

สำหรับซูเปอร์เซ็ตที่มีกลไกเข้ารหัสแบบผสมผสานได้แก่ รุ่น PIC32MZ2048ECM064, PIC32MZ2048ECM100, PIC32MZ2048ECM124 และ PIC32MZ2048ECM144

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อตัวแทนจำหน่ายของไมโครชิป หรือร้านค้าที่ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายทั่วโลก หรือเยี่ยมชมเว็บไวต์ของไมโครชิปได้ที่ http://www.microchip.com/get/ESJG สามารถติดต่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมาข้างต้นได้ที่เว็บไซต์ microchipDIRECT หรือติดต่อคู่ค้าที่ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายของไมโครชิป

ความพร้อมในการให้บริการ: MPLAB Harmony

MPLAB Harmony เปิดให้บริการแล้ววันนี้ และสามารถสั่งซื้อเฟรมเวิร์คพื้นฐานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเฟรมเวิร์คแรกที่วางจำหน่ายช่วยสนับสนุนได้ในเบื้องต้นสำหรับ MCU รุ่นใหม่ตระกูล PIC32MZ เช่นเดียวกับตระกูล PIC32MX ส่วนการสนับสนุนแบบสมบูรณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC32 ทั้งหมดมีการวางแผนเพื่อเปิดตัวอีกครั้งในการเปิดตัวเวอร์ชั่นรุ่นต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2557 เมื่อดาวน์โหลดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะปรากฏเมนูโมดูลให้เลือกซอฟต์แวร์แบบฟรีกับพรีเมียม ซึ่งก็เปิดให้บริการในวันนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลระบบต่างๆจากองค์กรที่สามด้วย ได้แก่ RTOSs -- FreeRTOS จากบริษัท Real Time Engineers Ltd. และ OPENRTOS จากบริษัท Wittenstein High Integrity Systems, TCP/IP stack จากบริษัท InterNiche Technologies, และ CyaSSL Embedded SSL Library จากบริษัท wolfSSL และอื่นๆอีกมากมาย

MPLAB Harmony Online Design Center ศูนย์การออกแบบออนไลน์ที่มีความครอบคลุมของไมโครชิป ซึ่งสามารถดูข้อมูลได้ที่ http://www.microchip.com/get/V2PJ ให้ข้อมูลแก่เหล่านักออกแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการดาวน์โหลดเฟรมเวิร์ค และเตรียมพร้อมกับการพัฒนา นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังเป็นแหล่งข้อมูลต่างๆสำหรับผู้ใช้เฟรมเวิร์ค Harmony อีกด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อตัวแทนจำหน่ายของไมโครชิป หรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายทั่วโลก หรือเยี่ยมชมเว็บไวต์ของไมโครชิปได้ที่ http://www.microchip.com/get/V2PJ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไมโครคอนโทรลเลอร์ 32-bit PIC32 และเครื่องมือพัฒนาต่างๆของไมโครชิป ซึ่งรวมถึงระบบปฏิบัติการต่างๆจากองค์กรที่สาม สามารถรับชมได้ที่ http://www.microchip.com/get/TRRX

แหล่งข้อมูล: PIC32MZ family

สามารถรับชมการนำเสนอโดยสรุปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC32MZ ได้ที่: http://www.microchip.com/get/1WEC

สามารถรับชมรูปภาพความคมชัดสูงได้ที่ Flickr หรือกองบรรณาธิการติดต่อ (สามารถใช้งานได้ตามสะดวก):

- ภาพกราฟิกประกอบชิป: http://www.microchip.com/get/BA47

- แผนภาพบล็อก: http://www.microchip.com/get/6SEK

- PIC32MZ EC starter kit: http://www.microchip.com/get/K7AJ

- Multimedia Expansion Board II: http://www.microchip.com/get/GBSW

แหล่งข้อมูล: MPLAB(R) Harmony

สามารถรับชมวิดีโอสั้นเกี่ยวกับ MPLAB(R) Harmony ได้ที่: http://www.microchip.com/get/8NXF

สามารถรับชมการนำเสนอโดยสรุปเกี่ยวกับ MPLAB(R) Harmony ได้ที่: http://www.microchip.com/get/WUVC

สามารถรับชมรูปภาพความคมชัดสูงได้ที่ Flickr หรือกองบรรณาธิการติดต่อ (สามารถใช้งานได้ตามสะดวก):

- ภาพกราฟิก Harmony: http://www.microchip.com/get/SK62

- แผนภาพบล็อก: http://www.microchip.com/get/G7ML

ติดตาม ไมโครชิป ได้ที่:

- RSS Feed สำหรับข่าวผลิตภัณฑ์ของไมโครชิป: http://www.microchip.com/get/E09A

- ทวิตเตอร์: http://www.microchip.com/get/VR8V

- เฟซบุ๊ก: http://www.microchip.com/get/H7DH

- ยูทูป: http://www.microchip.com/get/KMKU

เกี่ยวกับ ไมโครชิป เทคโนโลยี

ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงค์ (NASDAQ: MCHP) เป็นผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นไมโครคอนโทรลเลอร์ ตลอดจนโซลูชั่นอนาล็อก สัญญาณผสม และแฟลช-ไอพี ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนรวมของทั้งระบบ และร่นระยะเวลาในการนำเสนอแอพพลิเคชั่นหลายพันรายการสำหรับลูกค้าในตลาดทั่วโลก สำนักงานใหญ่ของไมโครชิปตั้งอยู่ที่เมืองแชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา บริษัทนำเสนอการสนับสนุนด้านเทคนิคที่เป็นเลิศพร้อมกับการขนส่งและคุณภาพที่เชื่อถือได้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครชิปที่ http://www.microchip.com/get/P5NR

หมายเหตุ: ชื่อและโลโก้ไมโครชิป, MPLAB และ PIC เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ไมโครชิป เทคโนโลยี อินคอร์ปอเรทเต็ด ในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ เครื่องหมายการค้าอื่นๆในข่าวชิ้นนี้เป็นทรัพย์สินของบริษัทที่เป็นเจ้าของ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

แดฟนี่ หยวน (Daphne Yuen) ไมโครชิป

โทร. +852-2943-5115

อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา