ปพม. ให้การต้อนรับคณะเยาวชนโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ ในโอกาสแวะเยือนประเทศไทย

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๓:๔๐
วันนี้ (๒๐ พ.ย.๕๖) เวลา ๑๔.๓๐ น. นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การต้อนรับ คณะเยาวชนโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ ประจำปี ๒๕๕๖ จำนวน ๓๓๐ คน จาก ๑๐ ประเทศอาเซียน และญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสที่เรือ NIPPON MARU (นิปปอน มารู) แวะเยือนประเทศไทย ณ ท่าเรือกรุงเทพ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า โครงการเรือเยาวชนฯ เป็นโครงการที่มีความสำคัญในการสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จากประเทศอาเซียนและญี่ปุ่น ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพอย่างแข็งขัน ในการดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันและกัน ตลอดจนความสัมพันธ์ระดับประเทศและภูมิภาค ซึ่งในสังคมปัจจุบัน มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมในระดับภูมิภาค เยาวชนจึงควรได้รับการเสริมสร้างประสบการณ์ที่กว้างไกล เพื่อให้เกิดความเข้าใจในบริบทต่างๆ ไม่เฉพาะแต่ในประเทศของตนเอง โครงการเรือเยาวชนฯ จึงนับได้ว่าเป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จในระดับภูมิภาคอาเซียน จากการที่ดำเนินโครงการฯ มาเป็นระยะเวลา ๔๐ ปี และได้สร้างโอกาสให้กับเยาวชนมากมาย ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และการใช้ชีวิตร่วมกัน แม้ว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะมาจากพื้นฐานทางวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และมีความถนัดที่แตกต่างกัน ซึ่งความแตกต่างนี้จะช่วยเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีในกลุ่มเยาวชน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า โครงการเรือเยาวชนฯ เป็นการดำเนินการตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับรัฐบาลประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๑๖ ถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ ๔๐ มีประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมโครงการ ๑๐ ประเทศ คือ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ไทย บรูไน สาธารณรัฐสังคมเวียดนาม กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสหภาพพม่า ซึ่งแต่ละประเทศจะรับสมัครเยาวชนไทยชาย-หญิง อายุระหว่าง ๑๘-๓๐ ปี เพื่อคัดเลือกเข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ ประจำปี ๒๕๕๖ ประเทศละ ๒๗ คน รวมกับเยาวชนจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน ๔๐ คน เดินทางโดยเรือ NIPPON MARU (นิปปอน มารู) เข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ ๒๘ ตุลาคม - ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ โดยมีกำหนดการ แวะเยือนและเข้าร่วมกิจกรรมกับเยาวชน ณ ประเทศญี่ปุ่น เวียดนาม ไทย สิงค์โปร์ และฟิลิปปินส์ เป็นเวลา ๕๑ วัน

“โครงการเรือเยาวชนฯ จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนญี่ปุ่นและเยาวชนอาเซียน เป็นการแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมในการอยู่รวมกลุ่มและสร้างสรรค์ประโยชน์ร่วมกัน เยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการฯจะได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประเทศสมาชิก ผ่านการพักกับครอบครัวเจ้าภาพของแต่ละประเทศ เป็นเวลา ๒-๓ วัน ตลอดจนเสริมสร้างประสบการณ์ความรู้ ความร่วมมือที่จะนำไปใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติในอนาคตต่อไป” นายวิเชียร กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา