พม. ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียนของประเทศไทย

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๐๓
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะกรรมการประสานงานเยาวชนอาเซียน สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย และองค์การช่วยเหลือเด็ก จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียน ของประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น ๑๕ รางวัล เพื่อส่งเสริมการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนอาเซียน โดยมี นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียนของประเทศไทย ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมภายใต้การประชุมเด็กอาเซียน ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนจะเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดทุกๆ ๒ ปี โดยที่ผ่านมา มีการจัดประชุมเด็กอาเซียนไปแล้ว จำนวน ๒ ครั้ง คือ ครั้งที่ ๑ เมื่อปี ๒๕๕๓ ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ มุ่งเน้นการสร้างช่องทางการสื่อสารระหว่างเด็กในประเทศอาเซียนผ่านเว็บไซต์ การประชุมเด็กอาเซียน และครั้งที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๕๕ สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ มุ่งเน้นการพัฒนาเด็กได้คิด กล้าแสดงออก มีทักษะความเป็นผู้นำ และการทำงานเป็นทีม

ประเทศไทยกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเด็กอาเซียน ครั้งที่ ๓ ในปี ๒๕๕๗ ซึ่งได้กำหนดหัวข้อการประชุมว่า “สังคมอาเซียนที่เป็นมิตรกับเด็กและเยาวชน” หรือ “Child and Youth Friendly ASEAN” และเพื่อเป็นการกระตุ้นทุกภาคส่วน ต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงร่วมกับ สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะกรรมการประสานงานเยาวชนอาเซียน สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย และองค์การช่วยเหลือเด็ก จึงได้จัดกิจกรรมการประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียนขึ้นในประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศ รวมถึงอาเซียนบวก ๓ คือ ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน เพื่อให้เด็กและเยาวชน ของประเทศสมาชิกอาเซียนและอาเซียนบวก ๓ ได้แสดงออกในด้านการส่งเสริมและพัฒนาสิทธิเด็กในประชาคมอาเซียน และเพื่อส่งเสริมการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนอาเซียน ผ่านการผลิตสื่อรณรงค์ หัวข้อ “สังคมอาเซียนที่เป็นมิตรกับเด็กและเยาวชน Child and Youth Friendly ASEAN”

นางปวีณา กล่าวต่อไปว่า การประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียน ประกอบด้วย ๒ ประเภท คือ ประเภทเด็กอายุระหว่าง ๑๒ — ๑๗ ปี และประเภทเยาวชนอายุระหว่าง ๑๘ — ๒๕ ปี เกณฑ์การพิจารณาผลงาน ประกอบด้วย ๓ หลักเกณฑ์ คือ ๑) ความคิดสร้างสรรค์ ๒) ประเด็นเนื้อหาที่นำเสนอ และ ๓) คุณภาพการผลิต โดยเปิดรับสมัครเด็กและเยาวชนที่สนใจ ส่ง ผลงานเข้าประกวดในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ๒๕๕๖ ซึ่งมีเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวด ในประเภทที่หลากหลาย อาทิ สารคดี ภาพยนตร์สั้น แอนนิเมชั่น อินโฟกราฟฟิค มิวสิควีดีโอ ภาพนิ่งประกอบดนตรี และการ เล่าเรื่อง รวมทั้งสิ้น ๒๕ เรื่อง โดยมีผลการตัดสิน ดังนี้ ๑) ประเภทเด็กอายุระหว่าง ๑๒ — ๑๗ ปี มีผู้ได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น ๑๐ รางวัล และ ๒) ประเภทเยาวชนอายุระหว่าง ๑๘ — ๒๕ ปี มีผู้ได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น ๕ รางวัล

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอแสดงความยินดีกับเด็กและเยาวชนที่ชนะการประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียน ของประเทศไทย และขอชื่นชมกับความสามารถของเด็กและเยาวชนไทยที่ได้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ สะท้อนให้เห็นถึงความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนต่อสถานการณ์ด้านเด็กและเยาวชนของประเทศไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานต่างๆ ที่จะนำความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนไปใช้ในกระบวนการคุ้มครองเด็กในระดับชาติและภูมิภาคต่อไป” นางปวีณา กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา