8% ของคนไทยอายุเกิน 18 ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ คุยโทรศัพท์ไม่ใช้สมอลทอร์ค เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูงสุด

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๔:๑๓
การคุยโทรศัพท์โดยไม่ใช้สมอลทอร์คและการดื่มเครื่องดื่มขณะขับรถเป็นกิจกรรมอันดับหนึ่งที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ตามด้วยการคุยกับผู้โดยสารและการเปลี่ยนช่องวิทยุ/ซีดี/เพลง

36% ของผู้ขับขี่ยังคงคุยโทรศัพท์โดยไม่ใช้สมอลทอร์ค และ 35% ยังคงดื่มเครื่องดื่มขณะขับรถแม้เคยประสบอุบัติเหตุจากกิจกรรมดังกล่าวมาแล้ว

ผู้ขับขี่ไทยส่วนมากที่ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่มีอายุระหว่าง18-24 ปี

ข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าจำนวนการรายงานอุบัติเหตุจราจรมีแนวโน้มลดลงในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในปี 2555 ประเทศไทยยังคงมีรายงานอุบัติเหตุจราจรถึง 54,341 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 7,634 ราย บาดเจ็บสาหัส 3,551 ราย และมีจำนวนผู้บาดเจ็บเล็กน้อยถึง 17,465 ราย

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์และกิจกรรมที่ทำระหว่างการขับขี่ นีลเส็นเผยกิจกรรมในรถอันดับหนึ่งที่เป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนนคือการคุยโทรศัพท์โดยไม่ใช้ สมอลทอร์ค(11%)ซึ่งมีความเสี่ยงเทียบเท่ากับการดื่มเครื่องดื่มขณะขับรถ รองลงมาคือการการพูดคุยกับผู้โดยสารและการเปลี่ยนช่องวิทยุหรือเพลงที่ฟังอยู่ (8%) ผลสำรวจยังพบอีกว่าจำนวนผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ที่เคยประสบอุบัติเหตุหรือเกือบประสบอุบัติเหตุคือกลุ่มคนที่มีประสบการณ์การขับขี่มาแล้ว3-5 ปี รองลงมาคือกลุ่มผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์การขับขี่มาแล้วถึง 11-15 ปี และผู้ขับขี่ไทยส่วนหนึ่ง(8%) ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายด้วยการขับขี่รถยนต์โดยไม่มีใบขับขี่ซึ่งส่วนมากจะมีอายุอยู่ที่ 18-24 ปี

จึงเกิดเป็นคำถามว่าความปลอดภัยของรถยนต์แท้จริงแล้วอยู่ที่ไหนในขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งและผู้ขับขี่ให้ความสำคัญกับความแข็งแรงของโครงสร้างรถยนต์และมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่ปกป้องผู้ขับขี่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งหมดนั้นคือการป้องกันหลังจากที่อุบัติเหตุได้เกิดขึ้นแล้ว และหนึ่งในสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถยนต์คือการทำกิจกรรมที่หันเหความสนใจของผู้ขับออกจากถนนหรือพวงมาลัยรถยนต์ซึ่งเราสามารถเห็นได้จากผลสำรวจว่า 3 ใน10 ของผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วประเทศไทยนั้นเคยประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนมาแล้ว

“ที่น่าตั้งคำถามคือ หลังจากเกิดอุบัติเหตุแล้วผู้ขับขี่ยังกลับไปทำกิจกรรมนั้นๆ อีกหรือไม่ ซึ่งผลสำรวจออกมาว่าผู้ขับขี่ส่วนมากยังคงเปลี่ยนวิทยุและแผ่น CD ขณะขับรถ รวมถึงพูดคุยกับผู้โดยสาร แม้ว่าทั้ง 2 กิจกรรมนี้คือกิจกรรมอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ นอกจากนั้น 36 เปอร์เซ็นต์ของผู้ขับขี่ก็ยังคงคุยโทรศัพท์โดยไม่ใช้สมอลทอร์ค” สมวลี ลิมป์รัชตามรผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยธุรกิจยานยนต์จากนีลเส็นกล่าว “นี่อาจแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่มีความจำเป็นต่อผู้ขับขี่และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่สามารถเติมช่องว่างและตอบโจทย์ในเรื่องของความปลอดภัยในการออกแบบอุปกรณ์เสริม ฟังก์ชั่นและระบบของรถยนต์เพื่อช่วยลดทอนความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ เป็นการเพิ่มสมรรถภาพด้านความปลอดภัยของยานยนต์ได้อีกช่องทางหนึ่งผลที่ออกมานี้ได้ฝากโจทย์ที่สำคัญไว้สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ว่าระบบความปลอดภัยที่มีอยู่นั้นเพียงพอต่อผู้ขับขี่หรือไม่และหากว่าไม่พียงพอแล้วเราควรทำอย่างไร”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ