ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอลส่งทีมรับมือภัยพิบัติ ร่วมบำบัดทุกข์ในฟิลิปปินส์

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๓:๔๕
ทีมรับมือภัยพิบัติมุ่งให้บริการลอจิสติกส์ฉุกเฉิน รองรับกิจกรรมช่วยเหลือต่างๆ

ทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลจะปฏิบัติงานประจำอยู่ที่สนามบินแมคตัน เซบู

ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอล กลุ่มบริษัทลอจิสติกส์และขนส่งชั้นนำของโลก ส่งทีมรับมือภัยพิบัติ (Disaster Response Team) หรือดีอาร์ทีชุดแรกไปยังพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ที่ได้รับความเสียหายจากการถล่มของพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" ขนาดยักษ์ โดยทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลจะให้ความช่วยเหลือด้านบริการลอจิสติกส์ภาคพื้นดิน ณ สนามบินแมคตัน เซบู (Mactan Cebu) ในรูปของการจัดตั้งคลังสินค้าเพื่อดูแลและคัดแยกเครื่องอุปโภคบริโภค และดำเนินการลำเลียงขนส่งเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ทีมงานของดีเอชแอลจะประจำการอยู่ที่สนามบินแมคตัน เซบูบนเกาะเซบู ใกล้กับเกาะเลย์เต้ (Leyte) ที่ได้รับความเสียหายจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้มากที่สุด เพื่อดูแลและให้บริการลอจิสติกส์สำหรับสิ่งของอุปโภคบริโภคที่ส่งตรงจากประชาคมทุกมุมโลกสู่ประเทศฟิลิปปินส์ทั้งทางอากาศและน้ำ และจัดการลำเลียงขนถ่ายสิ่งของที่จำเป็นทั้งหมดนี้ให้กระจายถึงมือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs : UNOCHA) รายงานว่า มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 10 ล้านคน และมีผู้ไร้ที่อยู่มากกว่า 660,000 คน ขณะที่ทางการของจังหวัดเลย์เต้แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายร้อยคนในพื้นที่ที่ได้รับความพินาศอย่างหนักที่สุดของเมืองตาโกลบาน (Tacloban City) ทั้งยังเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร ยา ที่พัก ระบบสุขอนามัย และระบบสุขาภิบาลในพื้นที่ประสบภัยดังกล่าวอีกด้วย

แฟรงค์ แอพเพล ประธานคณะกรรมการฝ่ายบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ดอยช์ โพสต์ดีเอชแอล กล่าวว่า "พื้นที่ตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเลย์เต้เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักที่สุดในขณะนี้ และการช่วยเหลือด้านอาหารและน้ำให้แก่ผู้เดือดร้อนได้อย่างรวดเร็วที่สุดเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลได้ผ่านการฝึกฝนให้มีความรู้และทักษะอย่างลึกซึ้งในการสนับสนุนบริการลอจิสติกส์ที่ท่าอากาศยานระดับท้องถิ่น เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที และสำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ทำให้ดีเอชแอลมีโอกาสนำความรู้และทักษะดังกล่าวมาใช้สนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างเต็มที่ ดีเอชแอลตระหนักดีว่าในช่วงหลังจากเกิดภัยพิบัติใหม่ๆ ระบบลอจิสติกส์ที่สนามบินท้องถิ่นจะมีสภาพติดขัด และส่งผลกระทบให้การลำเลียงสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการดำรงชีพมีความล่าช้า แต่ด้วยความรู้ความชำนาญทางด้านการบริหารจัดการระบบลอจิสติกส์อย่างลึกซึ้ง ทำให้ดีเอชแอลสามารถขับเคลื่อนความช่วยเหลือต่างๆ ให้ถึงมือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและ

ทันกาล ทั้งยังสามารถดูแลจัดการ และขนถ่ายสิ่งของที่ได้รับบริจาคเข้ามาทั้งหมดได้อย่างเรียบร้อย"

ทีมงานของดีเอชแอล พร้อมด้วยพันธมิตรด้านมนุษยธรรมต่างๆ ได้ผนึกกำลังร่วมกันจัดตั้งคลังสินค้าชั่วคราวแต่เปี่ยมประสิทธิภาพขึ้นที่สนามบินแมคตัน เซบูสำหรับใช้จัดเก็บสิ่งของบริจาคที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทีมดีอาร์ทีของดีเอชแอลจะรับผิดชอบดูแลสิ่งของที่ส่งเข้ามา จัดทำรายการสิ่งของทั้งหมด และดูแลให้มีการลำเลียงขนถ่ายสิ่งของที่จำเป็นและสำคัญมากที่สุดไปไว้บนรถบรรทุกหรือเฮลิคอปเตอร์ และจากสภาพถนนที่ถูกปิดหรือได้รับความเสียหาย รวมถึงการเข้าใช้พื้นที่ของเกาะอื่นๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าถูกจำกัด ทำให้ดีเอชแอลจัดทำถุงสปีดบอลล์ ซึ่งเป็นถุงยังชีพที่บรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพและนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย

ด้วยการหย่อนลงจากเฮลิคอปเตอร์ ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ของสนามบินแมคตัน เซบูในฟิลิปปินส์ได้ช่วยกันแพ็คถุงสปีดบอลล์วันละ 300 ถุงเพื่อนำไปแจกจ่ายในพื้นที่ประสบภัย

คริส วีคส์ ผู้อำนวยการด้านมนุษยธรรมสัมพันธ์ ดีเอชแอล กล่าวว่า "ทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีเยี่ยมให้เป็นผู้มีสมรรถนะและประสบการณ์ในการสนับสนุนระบบลอจิสติกส์ได้อย่างเปี่ยมประสิทธิภาพ ปัญหาที่ท้าทายอย่างมากของฟิลิปปินส์ คือ ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย และลักษณะทางภูมิศาสตร์ของประเทศที่เป็นเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย"

ในปี 2548 ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอล ร่วมกับสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNOCHA) ได้จัดตั้งเครือข่ายทีมรับมือภัยพิบัติขึ้นทั่วโลก เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนสนามบินต่างๆ ในกรณีมีภัยพิบัติเกิดขึ้น เครือข่ายทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลประกอบด้วยพนักงานดีเอชแอลที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีเยี่ยมและได้ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้นมากกว่า 400 คน และมีการดำเนินงานครอบคลุมใน 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคอเมริกา ตะวันออกกลาง/แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก เพื่อให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้มากที่สุด โดยทีมรับมือภัยพิบัติมุ่งเน้นให้การสนับสนุนด้านลอจิสติกส์ที่สนามบินต่างๆ โดยไม่คิดค่าบริการ ทั้งยังจัดตั้งคลังสินค้าชั่วคราวแต่มีประสิทธิภาพระดับมืออาชีพ ดูแลจัดการรายการสินค้าต่างๆ อย่างเป็นระบบ และลำเลียงสิ่งของยังชีพเพื่อจัดส่งไปยังพื้นที่ประสบภัยต่อไป หลังจากริเริ่มจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2548 จนถึง ณ ขณะนี้ ทีมรับมือภัยพิบัติได้ให้บริการสนับสนุนด้านลอจิสติกส์กว่า 20 ครั้งทั่วโลก ในจำนวนนี้เป็นความช่วยเหลือด้านลอจิสติกส์ในประเทศฟิลิปปินส์ 3 ครั้ง

ดีอาร์ที : ทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลให้ความช่วยเหลือด้านบริการลอจิสติกส์ภาคพื้นดินโดยดูแลและคัดแยกเครื่องอุปโภคบริโภค และดำเนินการลำเลียงขนส่งเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เร็วที่สุดณ สนามบินแมคตัน เซบู (Mactan Cebu)

ดีอาร์ที : ทีมรับมือภัยพิบัติของดีเอชแอลปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านบริการลอจิสติกส์ณ สนามบินแมคตัน เซบู (Mactan Cebu)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย

ปาริชาติ ประมุขกุล

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด

โทรศัพท์ +66 2345 5622

โทรสาร +66 285 5524

อีเมล์ [email protected]

บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ จำกัด

ตุลยดา เมธาชูโชค

ผู้บริหารงานลูกค้า

โทรศัพท์ 02-252-9871

โทรสาร 02-254-8353

อีเมล์ [email protected]

บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ จำกัด

วรรณกนก รัตนประสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร

โทรศัพท์ 02-252-9871 ต่อ 566

อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ