พม. เตรียมจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี ๒๕๕๖

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๕๙
ทพญ. ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน "วันคนพิการสากล ประจำปี ๒๕๕๖" ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคารใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

ทพญ. ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เปิดเผยว่า องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ ๓ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เฉลิมฉลองวันคนพิการสากลทุกปี เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างต่อเนื่อง ทั่วโลก โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และกำหนดประเด็นหลัก (Theme) คือ “Break barriers ,open doors: for an inclusive society for all” หรือ “ขจัดอุปสรรค เปิดโอกาส...สู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน”

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน ๑.๔ ล้านคน ซึ่งรัฐบาลได้ตระหนัก ถึงความสำคัญของคนพิการทั่วประเทศ จึงมีนโยบายในการขจัดอุปสรรคต่อคนพิการ โดยให้มีการออกแบบอาคารสถานที่บริการสาธารณะ และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล (Universal Design) เพื่อให้ คนพิการและทุกคนสามารถเข้าถึงได้และใช้ประโยชน์ได้ ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินการส่งเสริมสิทธิของคนพิการให้ได้รับโอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกับทุกคนในสังคมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดให้มีผู้ช่วยคนพิการ บริการล่ามภาษามือ การปรับสภาพที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ และการให้กู้ยืมเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพ โดยไม่เสียดอกเบี้ย

ทพญ. ศรีญาดา กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยได้กำหนดจัดงานงานวันคนพิการสากล ประจำปี ๒๕๕๖ ในวันศุกร์ที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ ขึ้นมา ระหว่างเวลา ๐๗.๐๐ - ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสำหรับหน่วยงานดีเด่นด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นที่มีการดำเนินงาน ด้านคนพิการ องค์กรภาคธุรกิจดีเด่นที่สนับสนุนงานด้านคนพิการ และองค์กรด้านคนพิการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน พร้อมทั้ง มีการมอบรถมอเตอร์ไซด์สามล้อสำหรับคนพิการ และมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และผลิตภัณฑ์จากฝีมือคนพิการ เป็นต้น

"ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันเปิดโอกาสให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเท่าเทียมกับคนปกติทั่วไป เพื่อเป็นการเปลี่ยน “คนพิการ” จาก “ภาระ” ให้เป็น “พลัง” ของสังคม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศต่อไป" ทพญ. ศรีญาดา กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567