กลยุทธ์ในยุคเครือข่ายของไฮเออร์

ศุกร์ ๑๐ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๐:๐๘
มร. อู๋ หย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายในปี 2556 ที่ผ่านมา มีรายได้รวมประมาณ 1,800 ล้านบาท ซึ่งในปี 2556 ที่ผ่านมากลุ่มบริษัทไฮเออร์ ได้ประกาศกลยุทธ์ขั้นตอนที่ 5 การสร้างเครือข่าย ตามการขยายขอบเขตของระบบเครือข่าย, เทคโนโลยี 3D ที่พัฒนารุดหน้าไปมากขึ้น, การใช้ข้อมูลที่หลากหลาย เราพบว่าโลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน นอกจากนี้ความต้องการก็มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น แท้จริงแล้วธุรกิจแบบเดิมจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคอินเทอร์เน็ตนี้ได้อย่างไร สิ่งนี้นับเป็นสิ่งใหม่สำหรับธุรกิจทั้งหลาย กลุ่มบริษัทไฮเออร์เองก็ได้พิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จึงประกาศกลยุทธ์การพัฒนาใหม่ออกมา สำหรับกลยุทธ์ใหม่ขั้นตอนนี้ ไฮเออร์ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นรูปแบบของแพลตฟอร์ม โดยผ่านช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภค ซึ่งสามารถใช้ช่องทางนี้แสดงความต้องการที่มีอยู่ รวมถึงใช้รวบรวมทรัพยากรที่มีอยู่ทั่วโลกแล้วมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้ไฮเออร์ได้เปลี่ยนตัวจากผู้ผลิตเป็นผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการสร้างไลฟ์สไตล์แบบใหม่ให้กับผู้บริโภค

“นอกจากนี้ ในปีนี้ไฮเออร์ได้ประกาศภาพลักษณ์ใหม่เพื่อตอบรับกับกลยุทธ์ยุคเครือข่าย โดยเริ่มจากการปรับเปลี่ยนสีโลโก้จากสีแดงเป็นสีฟ้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีและความสร้างสรรค์ รวมถึงรู้สึกได้ถึงความอัจฉริยะที่ซ่อนแฝงอยู่, เปลี่ยนจุดเหลี่ยมบนตัว “i” ให้เป็นจุดกลม สะท้อนให้เห็นถึงแนวความคิดการสร้างแบรนด์ที่เป็นโกลบอลในยุคของอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังแสดงถึงการให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มของอินเทอร์เน็ตของไฮเออร์, รูปแบบกราฟฟิกยุคเครือข่าย เป็นสัญลักษณ์ยุคเครือข่ายซึ่งไร้ขอบเขต ไม่มีกรอบ และสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด”

มร.อู๋ หย่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ไฮเออร์ก้าวเข้ามาในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ในระยะเวลา 10 ปีนี้ไฮเออร์ประเทศไทยได้ปรับตัวเองให้มีค่านิยมหลักและวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นท้องถิ่น พวกเราจะยึดมั่นในวัฒนธรรมองค์กร T-Haier และใช้กลยุทธ์ของกลุ่มบริษัทไฮเออร์ให้ปรับตัวเข้ากับท้องถิ่น นำพาให้ไฮเออร์เข้าถึงและเข้าใจในตัวผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยจะให้ความสำคัญกับผู้บริโภค รวมถึงเน้นที่การเป็นแบรนด์ที่นำเสนอการบริการที่เยี่ยมยอดให้กับผู้บริโภคและในปี 2557 นี้ไฮเออร์ได้นำเสนอบริการ “Care +” ให้กับผู้บริโภคโดยเฉพาะ และเครื่องปรับอากาศได้มีการเพิ่มจากการรับประกัน 3 ปีเป็น 5 ปี

“จากปี 2553 ไฮเออร์ได้นำเสนอการรับประกัน 3 ปีเป็นครั้งแรก จนกระทั่งปี 2556 รวมระยะเวลา 3 ปีเต็มที่ได้ดำเนินนโยบายดังกล่าว ในระยะเวลา 3 ปีมานี้ คุณภาพสินค้าและบริการของไฮเออร์ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันเพื่อที่จะกำหนดเป็นมาตรฐานรวมของทั้งธุรกิจให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่มากยิ่งขึ้น ในปี 2557 ไฮเออร์ได้เป็นผู้นำของธุรกิจเครื่องปรับอากาศในการประกาศนโยบายต่อเนื่องการรับประกันเพิ่มเป็นเวลา 5 ปี ตู้แช่มีการรับประกันตัวเครื่อง 3 ปี ซึ่งมากกว่าธุรกิจเดียวกันถึง 3 เท่า, ตู้เย็นรับประกันตัวเครื่อง 3 ปี รับประกันคอมเพรสเซอร์ 5 ปี และโทรทัศน์รับประกันตัวเครื่อง 3 ปี”

มร.อู๋ หย่ง กล่าวว่า การดำเนินการโครงการ “Care+” ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในตัวคุณภาพของสินค้า แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ไฮเออร์คิดว่าเป็นการนำเสนอบริการที่ไร้ขีดจำกัดให้กับผู้บริโภค เพียงแค่นำผู้บริโภคมาไว้ในใจเรา จึงจะสามารถได้รับความเชื่อมั่นและการยอมรับจากผู้บริโภค ในปีนี้ไฮเออร์ได้นำเสนอสินค้าใหม่หลายตัวให้กับผู้บริโภค อาทิ ตู้เย็น ได้นำเสนอสินค้าประตูเดียวและสองประตูตัวใหม่ มิใช่เพียงมีสีสันใหม่เท่านั้น ยังมีรูปลักษณ์ และฟังก์ชั่นการใช้งานที่แปลกใหม่ไปจากเดิม สำหรับเครื่องปรับอากาศ จะนำเสนอสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วยซีรี่ย์ของสินค้าที่ใช้น้ำยาทำความเย็น R410A ซึ่งประกอบไปด้วยรุ่นปกติและอินเวอร์เตอร์ เครื่องซักผ้าเองก็ไม่แพ้กัน มีการนำเสนอเครื่องซักผ้าอัตโนมัติและสองถังที่มีความจุมากยิ่งขึ้น ตู้แช่ มีการนำเสนอซีรี่ย์ใหม่ตั้งแต่ขนาด 3.7Q ไปจนถึง 18.4Q ซึ่งประกอบไปด้วยตู้แช่แบบ 2 และ 3 ประตู ทางด้านสินค้าทีวีแอลอีดี จะนำเสนอฟังก์ชั่นของสมาร์ททีวีกว่า 10 รุ่น

“ปี 2557 นี้เรายังคงให้ความสำคัญกับการเสนอสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด เพิ่มการบริการโครงการรับประกัน“Care+” เพื่อให้ผู้บริโภครู้จัก ได้สัมผัส และชอบไฮเออร์มากยิ่งขึ้น” กรรมการผู้จัดการกล่าว

ตามรายงานการจัดอันดับของสถาบันยูโรมอนิเตอร์ปี 2556 ไฮเออร์ได้ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านปริมาณมากที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยมีสัดส่วนทางการตลาดอยู่ที่ 9.7% (ปี 2552 เป็นปีแรกที่มีสัดส่วนการตลาดสูงสุดที่ 5.1%) โดยมีผลิตภัณฑ์ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ตู้แช่ ตู้แช่ไวน์ครองอันดับหนึ่งของโลก

เกี่ยวกับไฮเออร์

ไฮเออร์ คือ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ตลอดจนเป็นผู้ผลิตสินค้าไอที เช่น โน๊ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2527 ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของไฮเออร์ มีวางจำหน่ายในประเทศหลัก ๆ ทั่วโลกรวมไปถึงในทวีปอเมริกาและในทวีปยุโรป นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จอร์แดน ปากีสถาน ในขณะเดียวกันไฮเออร์ยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาอยู่ในทวีปหลักทั่วโลก คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลียด้วย โดยศูนย์วิจัยและพัฒนานี้ได้มีการรวบรวมทรัพยากรเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทั่วทุกมุมโลกได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที

ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมากว่า 30 ปี ไฮเออร์ได้มีกลยุทธ์การพัฒนามาแล้วทั้งสิ้น 4 ขั้นตอน คือ การสร้างแบรนด์ (2527-2534), การพัฒนาและขยายธุรกิจ (2534-2541), การเข้าสู่กระแสโลกาภิวัฒน์ (2541-2548), การสร้างแบรนด์ระดับโลก (2548-2555)และในปี 2556 ก็ก้าวเข้าสู่กลยุทธ์การพัฒนาขั้นตอนที่ 5 โดยสมบูรณ์

โรงงานไฮเออร์ในประเทศไทยตั้งอยู่ที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โรงงานแห่งนี้ผลิตตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศและตู้แช่ นอกจากจะจำหน่ายในประเทศไทยแล้วยังมีการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ยุโรป ตะวันออกกลาง เป็นต้น

จากการจัดอันดับของยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไฮเออร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มียอดขายตู้เย็น เครื่องซักผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมากเป็นอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2556

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา