รายงานวิจัยชี้ฟาร์มเกษตรที่ผ่านการรับรอง UTZ Certified มีผลผลิตสูงขึ้นและคุณภาพดีขึ้น

อังคาร ๒๑ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๖:๔๖
การศึกษาวิจัยอิสระหลายชิ้นแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ในเชิงบวกของฟาร์มเกษตรทั่วโลกที่ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจาก UTZ

ไร่โกโก้ กาแฟ และชาที่ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจาก UTZ ต่างก็ให้ผลผลิตที่สูงขึ้นและคุณภาพดีขึ้นกว่าฟาร์มเกษตรแบบดั้งเดิม และการเข้ารับการฝึกอบรม UTZ Code of Conduct ช่วยให้เกษตรกรได้รับความรู้เพิ่มเติมและนำแนวทางการเกษตรแบบยั่งยืนมาใช้ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีโอกาสที่ดีขึ้น ในขณะที่ยังช่วยปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ผลการค้นพบที่สำคัญเหล่านี้ได้รับการนำเสนอในรายงาน UTZ Impact Report ที่เผยแพร่ในวันนี้

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140121/666252 )

รายงาน UTZ Impact Report อยู่บนพื้นฐานการศึกษาวิจัยอิสระ 24 ชิ้นที่จัดทำขึ้นในอเมริกาใต้ แอฟริกา และเอเชีย โดยนักวิจัยได้ศึกษาผลของโครงการ UTZ Certified และในบางกรณี ยังได้วิเคราะห์โครงการให้การรับรองอื่นๆ ในเรื่องแนวทางการปฏิบัติทางการเกษตร

ผลการค้นพบที่สำคัญได้แก่ ขั้นตอนการฝึกอบรมและการรับรองมีส่วนช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร, การเข้าถึงสุขอนามัยและน้ำดื่มสะอาดได้รับการปรับปรุงดีขึ้น และเด็กๆจากฟาร์มเกษตรที่ได้รับประกานียบัตรรองจาก UTZ มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะได้เข้าโรงเรียน นอกจากนี้การศึกษายังพบผลในเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม โดยฟาร์มเกษตรที่ผ่านการรับรองจาก UTZ มีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อปกป้องคุณภาพน้ำ ลดมลพิษทางดินและน้ำ และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

“สำหรับเรา การประเมินผลโครงการถือเป็นสิ่งสำคัญขั้นพื้นฐาน” ฮาน เดอ กรูท กรรมการบริหารของ UTZ Certified กล่าว “เราภูมิใจในผลลัพธ์ของรายงานนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า UTZ กำลังสร้างความแตกต่างให้กับเกษตรกรกว่าครึ่งล้านคนทั่วโลก รวมถึงครอบครัวของพวกเขา”

ผลการศึกษาบ่งชี้ว่า การนำแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีมาใช้ส่งผลให้ฟาร์มเกษตรที่ผ่านการรับรอง UTZ มีผลผลิตสูงขึ้นและคุณภาพดีขึ้นโดยเฉลี่ย ตัวอย่างเช่น ฟาร์มเกษตรที่ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจาก UTZ ในโคลัมเบียสามารถรักษาระดับการผลิตไว้ได้ในระดับที่สูงกว่า แม้สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลกระทบให้เกษตรกรที่ทำฟาร์มแบบดั้งเดิมมีผลผลิตลดลง ความแตกต่างด้านผลผลิตระหว่างเกษตรกรที่ผ่านการรับรอง UTZ และกลุ่มควบคุม เพิ่มขึ้นจาก 52% ในปีแรก เป็น 169% ภายในปีที่สี่

อย่างไรก็ดี การวิจัยพบว่ายังมีความท้าทายหลายประการที่ UTZ Certified ควรแก้ไขเพื่อปรับปรุงผลลัพธ์เชิงบวกของโครงการให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไม่รู้หนังสือและการขาดการเข้าถึงแหล่งเงินทุนซึ่งถือเป็น 2 ประเด็นหลักที่ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับเกษตรกรบางรายที่จะลงทุนในมาตรการทางการเกษตรแบบยั่งยืนและได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากประกาศนียบัตรรับรองของ UTZ

สามารถดาวน์โหลดรายงาน UTZ Impact Report ได้ที่: https://utzcertified.org/en/mediacenter/reports-brochures/26582894

ติดต่อ:

Mira-Bai Simon

+ 31-6-46-899-016

[email protected]

แหล่งที่มา: UTZ Certified

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๔ ผถห.SAFEอนุมัติปันผลอีก 0.15 บ./หุ้น รวมทั้งปีจ่าย 0.805 บ.
๑๐:๕๕ การเงินธนาคาร ขอเชิญร่วมงานสัมมนา Future Bank ธนาคารยุคหน้า ลูกค้าได้อะไร ?
๐๙:๔๔ ผถห. LEO โหวตจ่ายปันผล 0.16 บ./หุ้น รับทรัพย์ 14 พ.ค.นี้
๐๙:๕๔ ซื้อพี่ฮัท แถมน้องฮัท ได้อิ่มอร่อยพิซซ่าทั้งขอบสเปเชียล ถาดกลาง
๐๙:๒๒ EKH จับมือ ฟินอินชัวรันส์ฯ มอบประกันอุบัติเหตุคู่แม่ลูก
๐๙:๑๒ เปิดงาน สถาปนิก'67 รวมคนวงการก่อสร้าง-ออกแบบ-อสังหาริมทรัพย์
๐๙:๕๔ ร่วมค้นพบความอร่อยชั้นเลิศจากวัตถุดิบอันล้ำค่ากับ อาร์ติโชคและเห็ดทรัฟเฟิล ณ ห้องอาหารเรดสกาย โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ
๐๙:๒๐ ทีทีบี วางกลยุทธ์สู่การธนาคารเพื่อความยั่งยืน สนับสนุนลูกค้าธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นธุรกิจที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วย Green Transition
๐๙:๑๓ ผถห. FVC ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.01 บาทต่อหุ้น จ่อ XD 9 พ.ค.นี้
๐๙:๕๓ เซ็นทารา ไลฟ์ นำเสนออิสระแห่งการพักผ่อนและความสะดวกสบาย มอบสิทธิประโยชน์เฉพาะสำหรับสมาชิก CentaraThe1