กนอ. สานต่อ โครงการ Eco Symbiosis เดินหน้าจัดโครงการประกวด Eco for Life เน้นความร่วมมือระหว่างนิคมฯ โรงงาน ชุมชน

อังคาร ๒๘ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๐
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดประกวด Eco for Life เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง นิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ ชุมชน และหน่วยงานท้องถิ่น สู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ภายใต้หลักการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยมุ่งประโยชน์ส่วนรวม

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการ กนอ. เปิดเผยว่า กนอ. เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันของภาคอุตสาหกรรม สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณะ และการสร้างความเชื่อมั่นทางด้านการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมต่อชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม / สาธารณะ จึงได้จัดประกวดโครงการส่งเสริม Eco for Life ภายใต้แนวคิด “ขยะสร้างสรรค์ นำคุณค่าสู่ชุมชน (From Waste to Social Benefit)” โดยความร่วมมือของ นิคมฯ โรงงาน ชุมชน ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจาก โครงการ Eco Symbiosis ที่กนอ. ได้ดำเนินการแล้วในปี 2556

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า นโยบายการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย โดยใช้แนวคิดนิเวศวิทยาอุตสาหกรรม มุ่งเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การออกแบบระบบการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุดบน เพื่อเข้าสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่เกื้อกูลและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ภายใต้ข้อกำหนดคุณลักษณะ 5 มิติ 22 ด้าน ของการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญพร้อมทั้งการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน กนอ. จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริม Eco for Life โดยจัดการประกวดโครงการฯ นำวัสดุเหลือใช้จากพื้นที่นิคมฯ มาใช้ประโยชน์ใหม่เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อชุมชนโดยรอบนิคมฯ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ และเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ และสามารถนำแนวทาง การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพราะในปัจจุบัน การกำจัดขยะเป็นปัญหาใหญ่ของชุมชนรอบนิคมฯ โครงการ Eco for Life เป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน การสร้างรายได้ การสร้างความสามัคคีระหว่างนิคมอุตสาหกรรม โรงงานในพื้นที่นิคมฯ และชุมชนโดยรอบนิคมฯ และเกิดกระบวนการการมีส่วนร่วมทางความคิดและการพัฒนาสังคมและชุมชนโดยรอบนิคมฯ ให้มีความเข้มแข็ง โดยสร้างให้เกิดการอยู่ร่วมกันระหว่างนิคมฯ โรงงาน และชุมชน ได้อย่างกลมกลืนและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ การประกวดโครงการฯ จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 – 28 ก.พ. 2557 ซึ่งผู้สนใจเข้าประกวดสามารถส่งใบสมัคร พร้อมข้อเสนอโครงการ ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรและชุมชนสัมพันธ์ กนอ. เบอร์โทรศัพท์ 02-253-0561 ต่อ 1190 Email : [email protected] หรือ [email protected] โดยจะประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการประกวด ภายในวันที่ 7 มี.ค. 2557 ผ่านทางเว็บไซต์ CSR กนอ. และกำหนดให้ทีมที่เข้าประกวดจัดการสาธิตกิจกรรมการดำเนินงาน ต่อคณะทำงานดำเนินโครงการฯ เข้าติดตามผล ระหว่าง 15 มิ.ย. – 20 มิ.ย. 2557 และจัดทำรายงานผลสำเร็จของโครงการตามรูปแบบที่กำหนด ส่งให้ฝ่ายสื่อสารองค์กรและชุมชนสัมพันธ์ และนำเสนอผลการดำเนินโครงการฯ ต่อคณะกรรมการตัดสิน ตามลำดับต่อไป โดยจะมีการประกาศผล และมอบรางวัลแก่ทีมที่ได้รับรางวัลในระดับต่างๆ ภายในเดือน ส.ค. 2557

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา