ปภ. เตือนระวังอัคคีภัยและอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลตรุษจีน

อังคาร ๒๘ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติภัยสูง แนะประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ โดยดับไฟเตาหุงต้มอาหารและธูปเทียนให้สนิททุกครั้ง เผากระดาษเงิน กระดาษทองในภาชนะที่ปิดมิดชิด เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย อีกทั้งเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เร็ว เมา โทร ง่วง ไม่ขับอย่างเด็ดขาด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 29 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และบางพื้นที่มีการจัดงานเฉลิมฉลอง โดยการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยจึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ โดยเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้มและเชื้อเพลิงประเภทอื่นประกอบอาหาร ปิดเตาแก๊สและวาล์วถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน จุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟและดับไฟ

ให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานหรือก่อนออกจากบ้าน เผากระดาษเงิน กระดาษทองในภาชนะทนไฟที่ปิดมิดชิด จะช่วยป้องกันสะเก็ดไฟปลิวไปติดวัสดุอื่น ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ตลอดจนไม่จุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงในพื้นที่เสี่ยงเพลิงไหม้ โดยเฉพาะภายในบ้านเรือน ใกล้แนวสายไฟฟ้าและวัสดุที่ติดไฟง่าย ออกห่างจากบริเวณที่จุดประทัดในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ไม่เข้าใกล้ประทัดที่จุดไฟแล้ว เพื่อป้องกันสะเก็ดไฟกระเด็นเข้าตา ทำให้ตาบอด กรณีประทัดดับก่อนระเบิด ห้ามจุดซ้ำในทันที ให้ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ค่อยนำมาจุดอีกครั้ง รวมถึงจัดเตรียมถังน้ำไว้บริเวณที่จุดประทัด หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ดับไฟได้ทันท่วงที

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เทศกาลตรุษจีนยังเป็นช่วงที่ประชาชนมักเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ จึงขอให้ผู้ขับขี่เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ ตรวจสอบรถ

ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน พร้อมศึกษาสภาพเส้นทาง เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงการขับรถในช่วงเวลากลางคืน เพราะทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี อีกทั้งมักมีผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับหรือหลับใน จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ กรณีขับรถในระยะทางไกล ควรมีเพื่อนร่วมทางเพื่อผลัดเปลี่ยนกันขับรถ หากมีอาการง่วงนอน ควรจอดพักรถในบริเวณที่ปลอดภัย ในขณะเดินทางควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ประมาท หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ไม่ขับรถเร็ว ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ รวมถึงมีมารยาทในการขับรถ และมีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือพบเหตุอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถติดต่อแจ้งเหตุและประสานขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง