QS เผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกตามสาขาวิชา ชี้มหาวิทยาลัยเก่าแก่ชื่อดังเริ่มสั่นคลอน

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๐๘:๒๑
การจัดอันดับมหาวิทยาลัยตาม 30 สาขาวิชาเรียนครั้งใหม่ล่าสุดเผยว่า กลุ่มมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง เช่น Ivy League และ Oxbridge อาจไม่มีอิทธิพลในแวดวงการศึกษาโลกมากอย่างที่ควรจะเป็นอีกต่อไป

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130909/638188 )

มีสถาบันการศึกษา 10 แห่งที่ครองอันดับสูงสุดใน 1 สาขาวิชาเป็นอย่างน้อย จากทั้งหมด 30 สาขาวิชาใน QS World University Rankings by Subject [http://www.topuniversities.com/subject-rankings/2014] โดย New York University ครองอันดับ 1 ในสาขาวิชาปรัชญา ขณะที่วิชาสถิติตกเป็นของ Standford ส่วนสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่รั้งอันดับ 1 อย่างน้อย 1 สาขาวิชา ประกอบด้วย

- University of California, Davis (เกษตรกรรม)

- University of Wisconsin-Madison (สื่อสารมวลชน)

- Institute of Education (ครุศาสตร์)

- University of California, Berkeley (วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม)

Harvard เป็นมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จสูงสุด โดยครองอันดับ 1 ใน 11 สาขาวิชา มากกว่าสถาบันเพื่อนบ้านอย่าง MIT อยู่ 2 วิชา ส่วน Oxford ครองแชมป์ด้านภาษาอังกฤษ วรรณคดี และภาษาสมัยใหม่ ขณะที่ Cambridge คว้าอับดับหนึ่งสาขาวิชาประวัติศาสตร์มาได้เพียงสาขาเดียว

“การจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกตามสาขาวิชาเรียนนั้นครอบคลุมกว่าการจัดอันดับรวม” เบน โซว์เตอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ QS กล่าว “เรามักคิดว่ามหาวิทยาลัยชื่อดังจำนวนหยิบมือหนึ่งอย่าง Ivy League และ Oxbridge ยอดเยี่ยมที่สุดโดยไม่ต้องคำนึงถึงสาขาวิชาเรียน แต่ตอนนี้ความเชื่อเหล่านั้นกำลังถูกท้าทาย”

ผลการจัดอันดับยังเผยให้เห็นว่าสาขาวิชาต่างๆ ของมหาวิทยาลัยในเอเชีย-แปซิฟิก และภาคพื้นยุโรป ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน แต่มักถูกมหาวิทยาลัยจากสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรบดบังในการจัดอันดับรวม

มหาวิทยาลัยนอกสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเมื่อพิจารณาจากจำนวนสาขาวิชาที่ติดอันดับท็อปเทน ประกอบด้วย

- National University of Singapore (8)

- ETH Zurich (4)

- University of Melbourne (4)

- University of Tokyo (4)

- Nanyang Technological University (3)

- Kyoto University (2)

- Wageningen University (2)

ส่วนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ติดอันดับท็อปเทนของโลกอย่างน้อย 1 สาขาวิชา ประกอบด้วย Tsinghua University ของจีน Hong Kong University และ Karolinska Institute ของสวีเดน

ขณะเดียวกันมีมหาวิทยาลัยออสเตรเลีย 5 แห่งที่ติดอันดับท็อปเท็น 1 สาขาวิชา (ANU, Monash, University of Sydney, University of Queensland และ University of New South Wales) เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัย 2 แห่งจากเนเธอร์แลนด์ (University of Amsterdam และ Delft University of Technology)

ส่วนในภูมิภาคละตินอเมริกา มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับสูงสุดคือ UNAM ของเม็กซิโก (อันดับที่ 25 ในสาขาประวัติศาสตร์) ขณะที่ Institution University of Cape Town ของแอฟริกา ติด 50 อันดับแรกในสาขาครุศาสตร์ (อันดับที่ 32) ภูมิศาสตร์ (อันดับที่ 34) กฎหมาย (อันดับที่ 40) รวมถึงภาษาอังกฤษและวรรณคดี (อันดับที่ 50)

ทั้งนี้ ผลการจัดอันดับอ้างอิงจากผลงานการวิจัย รวมถึงผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิชาการและเจ้าของกิจการผู้มีการศึกษากว่า 90,000 คนจากทั่วโลก

แหล่งข่าว: QS Quacquarelli Symonds

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ