ไทยเดินหน้าโชว์ศักยภาพจัด VICTAM ASIA 2014 สุดยอดอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย

พฤหัส ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๒:๒๕
ไทยโชว์ศักยภาพจัดงานระดับโลก VICTAM ASIA 2014 อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ทั้งสัตว์น้ำ สัตว์เลี้ยง และอุตสาหกรรมการแปรรูปธัญพืชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่จัดโดย วิคเทม อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับ เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค พร้อมยกให้ไทยเป็นศูนย์กลาง อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยง หลังประสบความสำเร็จอย่างสูงของ VICTAM ASIA ที่ผ่านมา เงินสะพัดร่วม 2,000 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารสัตว์จากนานาประเทศเข้าร่วมแสดงงานกว่า 200 ราย และผู้เข้าชมงานทั่วโลกกว่า 20,000 คน ย้ำเชื่อมั่นไทยยังผงาดในตลาดอาหารสัตว์สากล เหตุพื้นฐานการผลิตแข็งแกร่ง

นายบุญธรรม อร่ามศิริวัฒน์ เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่างาน VICTAM ASIA 2014 เป็นงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ทั้งสัตว์น้ำ สัตว์เลี้ยง และอุตสาหกรรมการแปรรูปธัญพืชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่จัดโดย วิคเทม อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับ เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค โดยความสามารถในการผลิตอาหารสัตว์ของไทยที่ส่งออกคิดเป็น 6% ของมูลค่าตลาดโลก ในขณะที่แนวโน้มความต้องการอาหารสัตว์ในตลาดโลกมีทิศทางที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดงาน VICTAM ASIA 2014 ขึ้นอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2557 ที่ศูนย์งานแสดงสินค้าไบเทค (BITEC - Bangkok International Trade & Exhibition Centre) ที่กรุงเทพฯ บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร

โดยจะได้นำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมการแปรรูปธัญพืชนานาชาติซึ่งเกี่ยวข้องตั้งแต่กระบวนการแสวงหาวัตถุดิบ ส่วนผสม การผลิต เทคโนโลยี เครื่องจักร การแปรรูป การเก็บรักษา และกระบวนการขนส่งครบวงจร จากผู้ประกอบการทั่วโลกกว่า 200 ราย มีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คน และมีเม็ดเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

ซึ่งอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อาหารสัตว์น้ำ อาหารสัตว์เลี้ยงในบ้าน ในเอเชีย/แปซิฟิก กำลังขยายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็วพอๆกับอุตสาหกรรมด้านการผลิตแป้งชนิดต่างๆ ที่รองรับความต้องการของการผลิตอาหารอบสไตล์ตะวันตก เช่น ขนมปัง ขนมอบ คุ้กกี้ ฯลฯ งานแสดงของเราเป็นงานโชว์โดยผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ครบทุกด้าน และรวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจด้านสีข้าว และ บรรจุหีบห่อ

ปัจจุบันงานนี้ถือได้ว่า งาน VICTAM ASIA เป็นงานแสดงระดับนานาชาติ ดังนั้นจึงมีผู้บริหารของบริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมและบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่นๆเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ ของภาคพื้นนี้ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงขึ้นเรื่อยๆมาพบปะกัน และศึกษาสินค้าที่นำออกแสดง ในงานแสดงทั้ง 3 งาน รวมทั้งเข้าฟังการประชุมที่จัดคู่ขนานไปกับงานแสดงสินค้าและอื่นๆอีกมากมาย และงานนี้ซึ่งจะแสดงเกี่ยวกับการผลิตอาหารสัตว์ ถือเป็นส่วนจัดงานแสดงที่ใหญ่ที่สุด ในแง่ของพื้นที่จัดงานแสดง และผู้นำสินค้ามาแสดง ท่านจะสามารถชมได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ เครื่องจักรผลิตค้อน ไปจนถึงเครื่องฉีดชนิดต่างๆรุ่นล่าสุด ผู้มาแสดงในงานมีรวมทั้งยี่ห้อดังๆ เช่น Adifo, Amandus Kahl, Andritz, Awila, Buhler, Dinnissen, Extru – Tech, Forberg, Jiangsu Muyang, Ottevanger, Stolz, Van Aarsen, Wenger, Zheng Chang และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้เรายังมีการจัดงานแสดงอุปกรณ์เสริม อาหารเสริมต่าง ๆ ชื่อว่า Feed Ingredients & Additives Asia Pacific 2014 (FIAAP) เช่น Biomin, DAR PRO Solutions, Dr. Eckel, DSM, Empyreal, Kemin, Lab Inter Co., Novus, Nukamel, Ritan Biotech, Vi-Cor, Special Nutrients, SPF Diana และอื่นๆอีกมากมาย จากทั่วโลก และพวก อุปกรณ์ และระบบเสริม เช่น ไซโล ระบบสายพานชนิดต่างๆ ลิฟท์ยกของ ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบทำความเย็น/เป่าให้แห้ง รถบรรทุก และอื่นๆอีกมากมาย ผู้เข้าร่วมแสดงรายใหญ่ๆมีเช่น Brock Grain Systems, Geelen Counterflow, GSI, Lambton Conveyors, Maxi-Lift, Muller Beltex, Scafco, SCE, Silos Cordoba, STIF, VAV, Vigan Eng อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีงาน GRAPAS ASIA 2014 ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการแปรรูปต่างๆ ตั้งแต่กระบวนการการสีข้าว โม่แป้ง รวมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตบะหมี่ การแปรรูปธัญพืชที่ใช้เป็นอาหารเช้า และของขบเคี้ยวที่มาจากพืชประเภทข้าว งานนี้ก็มีผู้เข้าร่วมแสดงจากบริษัทนานาชาติ ที่จะนำเอาอุปกรณ์และเทคโนโลยีล่าสุด ในการจัดเตรียมและผลิตอาหาร ที่ดังๆเช่น Agromatic, Amandus Kahl, Buhler, IMAS, Jiangsu Muyang, Ottevanger, Paglierani, Perten Instruments, Stolz, Tornum, Wenger, World Grain, Zheng Chang และอื่นๆ

นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ และผู้บริหารโครงการ VICTAM ASIA 2014 เปิดเผยว่า “เป้าหมายการจัดงานครั้งนี้เพื่อยกระดับและเพิ่มศักยภาพการผลิต และการค้าด้านอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของไทยให้เป็นศูนย์กลางการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งนี้บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าการจัดงานจะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของไทย และยังเป็นเวทีการเจรจาธุรกิจให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี ความเคลื่อนไหว และแนวความคิดใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์นานาชาติ เพราะเชื่อมั่นว่าพื้นฐานภาคการผลิตของไทยยังแข็งแกร่งสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยเฉพาะแหล่งวัตถุดิบ และทักษะฝีมือแรงงาน”

ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น เพราะแนวโน้มจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มสูงขึ้นและการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอย่างประเทศจีนและอินเดีย ทำให้ความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์เติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวเลขการผลิตอาหารสัตว์ของโลกเพิ่มขึ้น 14 % ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของประเทศไทยปริมาณการใช้อาหารสัตว์ปี 2556 มียอดรวม 15.5 ล้านตัน คาดการณ์ปี 2557 มีความต้องการเพิ่มขึ้นประมาณ 16 ล้านตัน ยอดผลิตอาหารสัตว์ทั่วโลกประมาณ หนึ่งพันล้านตันในแต่ละปี สร้างอัตราการหมุนเวียนซื้อขายประมาณ สามพันเจ็ดร้อยล้านดอลล่าห์ สำหรับงานนี้จะทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงทิศทางการรับมือกับความต้องการอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคตอีกด้วย

นายภูษิต กล่าวต่ออีกว่า สอดคล้องกับข้อมูลจาก Euromonitot International ที่ระบุว่าจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทั่วโลกส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ทั่วโลกในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4% ซึ่งเท่ากับอัตราการเจริญเติบโตในอุตสาหกรรมดังกล่าวของภูมิภาคเอเชีย ตัวเลขนี้จึงสะท้อนให้เห็นว่าภูมิภาคเอเชียยังมีพื้นฐานการผลิตและบริโภคที่แข็งแกร่งโดย Euromonitot International ยังระบุว่า ตั้งแต่ปี 2553-2558 อินเดียจะมีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายอาหารสัตว์เป็นอันดับหนึ่ง คือ 13.8% คิดเป็นมูลค่า 82 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ ในขณะที่ไทยและจีนมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 8.3% และ 7.7% คิดเป็น 456 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ และ 476 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ ตามลำดับ ซึ่งหมายความว่าในปี 2558 ไทยและจีนจะมียอดขายอาหารสัตว์รวมกันสูงกว่าอินเดีย คือ 932 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ ทำให้เทรนด์ของอุตสาหกรรมดังกล่าวมุ่งสู่ภูมิภาคเอเชียอย่างแน่นอน

อนึ่งการจัดงาน VICTAM ASIA 2014 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2008 จะจัดขึ้นทุก 2 ปี เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของไทย และยังเป็นเวทีการเจรจาธุรกิจให้ผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีโอกาสแลกเปลี่ยน ความรู้ เทคโนโลยี ความเคลื่อนไหว และแนวความคิดใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์นานาชาติ ที่จัดขึ้นโดย บริษัท วิคเทม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการจัดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมสัตว์ระดับนานาชาติ จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากการจัดงานใน 3 ครั้งในห้วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยมีบริษัทเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 200 บริษัท จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน จีน มาเลเซีย ไทย ฯลฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา