สรรพากรชวนยื่นแบบฯ ภ.ง.ด. 90 และ ภ.ง.ด.91 พร้อมบริจาคภาษีให้พรรคการเมืองที่ชอบ

ศุกร์ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๗:๑๔
นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี เงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจาปีภาษี 2556 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2557 ประชาชนผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย และมีเงินภาษีที่ต้องชาระตั้งแต่หนึ่งร้อยบาทขึ้นไป สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็ง การแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีของท่าน ปีละหนึ่งร้อยบาทถ้วนให้แก่พรรคการเมืองที่ชื่นชอบ พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจาปี โดยผู้เสียภาษีไม่ต้องชาระเงินเพิ่มเติมแต่อย่างใด สาหรับผู้ที่คานวณภาษีแล้วมีเงินภาษีที่ต้องชาระตั้งแต่หนึ่งร้อยบาทขึ้นไป และได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้เกินกว่าภาษีที่ต้องชาระ เมื่อแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินภาษีที่ชาระไว้เกิน พร้อมทั้งแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมืองด้วย กรมสรรพากรจะหัก เงินบริจาคดังกล่าวจากส่วนของเงินภาษีที่ต้องชาระ ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อจานวนเงินภาษีที่ขอคืนแต่อย่างใด จากนั้น กรมสรรพากรจะนาเงินบริจาคดังกล่าวส่งมอบให้แก่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อส่งต่อให้แก่พรรคการเมืองต่อไป”

สาหรับวิธีการบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 มีดังนี้

1. ผู้มีเงินได้เมื่อคานวณภาษีตามแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 แล้ว มีเงินภาษีที่ต้องชาระตั้งแต่ 100 บาท ขึ้นไป แสดงเจตนาในช่องที่กาหนดไว้ในแบบแสดงรายการภาษีฯ ว่า ประสงค์จะบริจาค ให้ระบุรหัสพรรคการเมืองที่ต้องการบริจาค เพียง 1 พรรคเท่านั้น หากไม่ระบุความประสงค์ดังกล่าว หรือไม่ระบุรหัสพรรคการเมือง ถือว่าไม่ได้แสดงเจตนาบริจาค

2. พรรคการเมืองที่ผู้บริจาคแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีให้ จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่มีชื่อ อยู่ในทะเบียนพรรคการเมืองในปีภาษีนั้น หากพรรคการเมืองที่ท่านแสดงความประสงค์บริจาคเงินภาษีให้ สิ้นสภาพ เลิก หรือยุบตามกฎหมายในปีภาษีใด ให้ถือเสมือนว่า ไม่มีพรรคการเมืองนั้น ที่จะได้รับการแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีในปีภาษีนั้น ทั้งนี้ ท่านสามารถค้นหา รหัสพรรคการเมือง ได้จากเว็บไซต์สานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือจากเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนเลือกตั้ง โทร. 1171 และศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร RD Call Center โทร. 1161

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง