มูลนิธิเกียรติ – เจริญ เอี่ยมพึ่งพร เจ๋ง!!! ปั้นคนเขียนบทภาพยนตร์รุ่นแรกประดับวงการภาพยนตร์ กับ โครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน”

พุธ ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๔
จบคอร์สกันไปแล้ว สำหรับโครงการแรกของ มูลนิธิเกียรติ-เจริญ เอี่ยมพึ่งพร กับโครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน”ที่สนับสนุนคนเขียนบทภาพยนตร์ไทย ให้พัฒนาเติบโตและแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้เปิดอบรมพัฒนาความรู้มาตั่งแต่ต้นปี 2557 โดยเหล่าวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในวงการภาพยนตร์ เป็นระยะเวลากว่า 3เดือน

โดยผู้ผ่านการเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 30 คน ถูกอบรม และผ่านการขัดเกลาฝีมือจากมือหนึ่งของวงการเขียนบทภาพยนตร์ และผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ที่กวาดทั้งรางวัลและรายได้จากในประเทศ และต่างประเทศมาแล้วหลายท่าน อาทิ เป็นเอก รัตนเรือง, บรรจง ปิสัญธนะกูล, จิระ มะลิกุล, อาทิตย์ อัสสรัตน์, สมเกียรติ วิทุรานิช (ผู้กำกับ และ ผู้เขียนบทภาพยนตร์), อมราพร แผ่นดินทอง (ผู้เขียนบทภาพยนตร์), คงเดช จาตุรันต์รัศมี (รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23), ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ผู้กำกับฯ / นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์แห่งประเทศไทย), นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ (ผู้กำกับภาพยนตร์ "Mary is Happy, Mary is Happy"), วิทยา ทองอยู่ยง (ผู้กำกับภาพยนตร์), โสฬส สุขุม (ผู้ควบคุมการผลิตภาพยนตร์ ตั้งวง) และทีมเขียนบทภาพยนตร์ “Suckseed ห่วยขั้นเทพ” ที่ผลัดกันหมุนเวียนเข้ามาให้ความรู้แก่ผู้อบรม ซึ่งอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาในการสอนแต่ละสัปดาห์ อาทิ การเรียนรู้ถึงการสร้างเรื่องที่ดี และการเล่าเรื่องที่ดี, การเรียนรู้ว่าตัวละครที่ดีเป็นอย่างไร และการสร้างตัวละคร, การเขียนโครงสร้าง และจุดสำคัญบนเส้นเรื่อง, ความขัดแย้งของตัวละครนำที่ขับเคลื่อนให้เรื่องเดินอย่างไร, วิธีเขียนบทหนังด้วยการเล่าเรื่องใกล้ตัว,การเล่าเรื่องด้วยแรงบันดาลใจจากโลเคชัน, การหาทุนต่างประเทศ, การเขียนบทดัดแปลง และการเขียนบทเป็นทีม เป็นต้น โดยหลังจากที่อบรมจบคอร์สแล้ว ได้มีการทดสอบถึงความรู้ที่ได้รับไป โดยให้ทุกคนเขียนบทภาพยนตร์ขึ้นมา 1 เรื่อง สำหรับนำเสนอให้กับบริษัทผลิตภาพยนตร์ ไทยจริง ๆ นำทีมโดย คุณวิสูตร พูลวรลักษณ์ (ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ), คุณฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ (ผู้อำนวยการโครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน”), คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว (กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาแรมยู จำกัด), คุณเป็นเอก รัตนเรือง (ผู้กำกับภาพยนตร์), คุณอมราพร แผ่นดินทอง ( ผู้เขียนบทจากบริษัท GTH), คุณพรชัย ว่องศรีอุดมพร (บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ จำกัด), คุณโสฬส สุขุม (ผู้ควบคุมการผลิตภาพยนตร์ ตั้งวง) และคุณเกียรติกมล เอี่ยมพึ่งพร (บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น) มาเป็นกรรมการตัดสิน และให้คำแนะนำ พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่เข้าอบรมการเขียนบทภาพยนตร์ ทั้ง 30 คน เป็นการปิดท้าย ณ ที่ทำการมูลนิธิ ถนนพระราม 9 เมื่อวันก่อน

เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ประสบผลสำเร็จ สำหรับโครงการแรกของ มูลนิธิเกียรติ-เจริญ เอี่ยมพึ่งพร ในการผลิตว่าที่คนเขียนบทภาพยนตร์มาเพิ่มอีกถึง 30 คน พร้อมสร้างผลงานใหม่ๆ ให้วงการภาพยนตร์ได้พัฒนาต่อไป โดยหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน” แล้วทางมูลนิธิยังมีแนวคิดที่จะเปิดอบรมความรู้ในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานภาพยนตร์เพิ่มขึ้นอีกแต่จะเป็นเรื่องของอะไรยังไม่ได้มีการเปิดเผย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวโครงการต่อไปได้ที่ www.kiat-chareon.com รับรองได้เลยว่าน่าสนใจไม่แพ้โครงการแรกเลยทีเดียว

คลิ๊กชมภาพบรรยากาศการอบรม โครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน” ได้ที่

https://www.youtube.com/watch?v=e3TTjlmIW5c&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3