วันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง ประจำปี 2557

พุธ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๔๔
ช้างจัดเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เพราะไม่เพียงแต่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน แต่ทว่าช้างไทยในปัจจุบันกำลังเสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์ จากการถูกบุกรุกแหล่งที่อยู่อาศัย และการถูกไล่ล่า ทำให้จำนวนช้างป่าและช้างเลี้ยงในประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ต้องได้รับการดูแลและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจกันช่วยช้างไทยให้พ้นวิกฤต สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักต่อภาวะวิกฤตของช้างไทยมาโดยตลอด จึงได้จัดกิจกรรมการอนุรักษ์และเชิดชูเกียรติช้างไทย ในวันช้างไทย 13 มีนาคม เป็นประจำทุกปี เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทยและร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติ มิให้สูญพันธุ์ และเป็นสมบัติของชาติไทยสืบไป

นายชัยรัตน์ อร่ามศรี รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัจจุบันช้างไทยกำลังประสบปัญหาหลายอย่างทั้งการถูกบุกรุกที่อยู่อาศัย หรือถูกล่าเอางาและการลักลอบจับลูกช้างป่าไปขายให้กับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับช้างอย่างแพร่หลาย นอกเหนือจากการเจ็บป่วยล้มตายจากอุบัติเหตุและโรคภัยต่างๆ ส่งผลให้จำนวนช้างป่าและช้างเลี้ยงในประเทศไทย อยู่ในภาวะที่ต้องได้รับการดูแลและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจกันช่วยช้างไทยให้พ้นวิกฤต สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์กรหลักที่มีภารกิจในการอนุรักษ์และบริบาลช้างไทยอย่างครบวงจร ทั้งงานด้านการดูแลรักษาช้างและวิชาการหลายโครงการ ตลอดจนมีช้างอยู่ในความดูแลกว่า 90 เชือก ได้กำหนดจัดงานวันช้างไทยขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

สำหรับปี 2557 นี้ อ.อ.ป. ได้กำหนดจัดงานวันช้างไทยขึ้นที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ภายใต้ชื่อ “งานวันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทย และร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติมิให้สูญพันธุ์ รวมถึงสร้างสรรค์กิจกรรมพร้อมปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และช้างไทย ให้เยาวชนและผู้สนใจได้แสดงพลังและร่วมมือร่วมใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและช้างอย่างจริงจัง ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามในการระลึกบุญคุณของช้างที่มีต่อประเทศชาติและคนไทย พร้อมทั้งสานต่อแนวทางการอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืน สร้างความภาคภูมิใจและการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่นในการอนุรักษ์ฟื้นฟู วัฒนธรรม และประเพณีให้คงอยู่ตลอดไป

ส่วนกิจกรรมภายในงาน วันที่ 13 มีนาคม 2557 ประกอบด้วย กิจกรรมการบวงสรวงองค์พระพิฆเนศวร เทพเจ้าแห่งช้าง และเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ การบวงสรวงรูปหล่อช้างเจ้าพระยาไชยานุภาพเพื่อรำลึกถึงช้างศึกคู่พระบารมีในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในครั้งที่ชนะศึกยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชากิจกรรมช้างใส่บาตร พิธีฮ้องขวัญช้าง (บายศรีสู่ขวัญ) พิธีบังสกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างที่เสียชีวิต การจัดเลี้ยงอาหารช้างบนสะโตกใหญ่ กิจกรรมขบวนแห่ช้างเผือก ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นล้านนาอันเป็นพิธีกรรมแห่งการคารวะต่อธรรมชาติ อธิษฐานขอฝนให้ตกตามฤดูกาลเพียงพอต่อการเพาะปลูก และการประกวดขบวนแห่อาหารช้างขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สำหรับในวันที่ 12 มีนาคม 2557 จะมีการจัดขบวนรณรงค์หยุดค้างาและล่าช้าง ในเขตตัวเมืองลำปางด้วย การจัดงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ได้มีโอกาสร่วมแรงร่วมใจกันปลุกจิตสำนึกและรณรงค์ให้ประชาชน รักษา ดูแลช้าง ตลอดจนสืบสาน ประเพณี วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับช้างให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไป และขอเชิญชวนผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไป เที่ยวชมงานได้ในวันและเวลาดังกล่าว เพื่อสานต่อแนวทางการอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา