บทความพิเศษจากเยาวชนระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา “ยึดมั่นความซื่อสัตย์ดุจลมหายใจ”

พุธ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๖
บทความพิเศษจากเยาวชนระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา

“ยึดมั่นความซื่อสัตย์ดุจลมหายใจ”

ความซื่อสัตย์สุจริต นำชีวิตให้สดใส

เว้นการคดโกงใคร ทำสิ่งใดด้วยใจจริง

ถูกต้องและซื่อตรง ใจมั่นคงในทุกสิ่ง

ชายหญิงจงประวิง อย่าละทิ้งคุณธรรม

“ในโลกยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว มีการหลั่งไหลเข้ามาของวัตถุนิยมสู่สังคมไทยมีให้เห็นมากขึ้น ผู้คนเริ่มหลงใหลในวัตถุนิยมและความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต โดยไม่คิดถึงผู้อื่น จึงทำให้สังคมเกิดความวุ่นวายแก่งแย่งแข่งขันกันเพราะขาดคุณธรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเพราะคุณธรรมข้อนี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาตนเองให้เป็นคนดี และสังคมมีความสุข” ทั้งหมดนี้..ถูกถ่ายทอดจากแนวความคิดของเด็กหญิงศศิกานต์ จันทูล นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๔ ร.ร.วัดกำแพง เขตบางขุนเทียน กทม. ที่ได้แต่งกลอนพร้อมเรียงความหัวข้อ“ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นคุณสมบัติของเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่”ภายใต้โครงการ“ลมหายใจไร้มลทิน” ที่ได้สะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนรุ่นหลังถึงแม้พวกเขาจะยังเป็นเด็ก แต่กลับมองเห็นปัญหาของสังคมไทยในทุกวันนี้ไม่แตกต่างจากผู้ใหญ่..

เช่นเดียวกับนางสาวมนัสวี ขจิตเจริญชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๓ โรงเรียนนารีวุฒิ จ.ราชบุรี ที่มองว่า “ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นคุณธรรมประจำตนที่ต้องปลูกฝังไปตลอดชีวิต” โบราณกล่าวว่า..ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก เปรียบดังคนก็เช่นเดียวกันการจะปลูกฝังทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยมหรือลักษณะนิสัยใดๆ ก็ตาม ต้องเริ่มปลูกฝังแต่ยังเยาว์วัยทีละน้อยให้สั่งสมไปเรื่อยๆ เมื่อโตขึ้นก็ต้องปลูกฝังต่อไป แม้เป็นผู้ใหญ่ก็ต้องมีการปลูกฝังไปจนตลอดชีวิตแต่ลักษณะและวิธีการปลูกฝังจะต้องแตกต่างกันไปตามวัยและวุฒิภาวะของแต่ละคนที่แตกต่างกัน

“...ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดี มีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาดที่เจริญมั่นคง...” นายเจตน์ ตันติวณิชชานนท์ นักศึกษาระดับชั้น ปีที่ ๔ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี ได้หยิบยกความตอนหนึ่ง ในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯที่ได้พระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี ๒๕๓๑

กลับมาเตือนใจคนไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งสถาบันครอบครัวนับเป็นสถาบันหลักทางสังคมในการทำหน้าที่หล่อหลอม“คนดี” หากให้ทุกท่านได้นึกถึงสภาพสังคมที่ไร้ซึ่งความจริงใจแก่กัน ผู้คนต่างคดโกง กอบโกย แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน โดยไม่สนใจคนที่อยู่รอบข้าง สิ่งที่จะตามมานั่นคือ “ปัญหา” และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ต่างฝ่ายก็โยนความผิดให้แก่กัน ขาดความสามัคคีกลมเกลียว ก่อให้เกิดความไม่สงบสุข ผู้คนต่างต้องอยู่อย่างหวาดระแวงจนกลายเป็นสังคมที่ไม่มีใครปรารถนาที่จะอาศัยอยู่ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ เราจึงต้องมีคุณธรรมพื้นฐาน นั่นคือ “ความซื่อสัตย์สุจริต” อันเป็นรากแก้วของคุณธรรมทั้งปวงที่จะนำไปสู่ความดีงามอื่นๆ ขจัดความขัดแย้ง ความแตกแยกและนำพาสังคมและประเทศชาติของเราคืนสู่ความสุข สงบ สันติอย่างแท้จริง.

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:

โครงการลมหายใจไร้มลทิน คุณมือนาง ปิยะพงษ์ โทร.0-2641-8444 ต่อ 215 โทรสาร 0-2641-8480

E-mail: [email protected]

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สื่อสากล จำกัด คุณธัชชนันท์ จันทุสาร โทร. 0-2641-8444 ต่อ 405

หรือ ทีมประชาสัมพันธ์โครงการฯ: บริษัท โปรเฟสชันแนล มีเดีย บิสซิเนส จำกัด

คุณพรรษชล พรหมภัทรพันธ์ , คุณนาขวัญ เก้าเอี้ยน

โทร. 0-2530-3218 # 13, 16 โทรสาร 0-2530-4542-3

อีเมล์: [email protected], [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา