โรงงานน้ำตาลหวั่นปัญหาภัยแล้งคุกคามอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เตือนชาวไร่เตรียมน้ำพร้อมรับฤดูกาลเพาะปลูก ฉุดผลผลิตอ้อยปีหน้าวูบ

อังคาร ๐๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๓๘
โรงงานน้ำตาลหวั่นปัญหาภัยแล้งซ้ำซากคุกคามอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ชี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพผลผลิตอ้อยและปริมาณอ้อยช่วงโค้งสุดท้ายก่อนปิดหีบ กระทบเป้าหมายการผลิตน้ำตาล เร่งแจ้งเตือนชาวไร่อ้อยสำรองน้ำเตรียมพร้อมรับฤดูกาลเพาะปลูกครั้งใหม่ หลังพบปัญหาตออ้อยตายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและขาดน้ำ เกรงส่งผลกระทบต่อผลผลิตอ้อยในปีถัดไปลดลง

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด หรือ TSMC เปิดเผยว่า หลังจากที่โรงงานน้ำตาลเปิดรับหีบอ้อยฤดูการผลิตอ้อยปี 2556/2557 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 โดยผ่านมาแล้ว 120 วัน พบว่า มีปริมาณอ้อยเข้าหีบจำนวน 96.89 ล้านตันอ้อย คิดเป็นผลผลิตน้ำตาลได้ 10.48 ล้านตัน หรือคิดเป็นผลผลิตน้ำตาล 108.25 กิโลกรัมต่อตันอ้อย มีค่าความหวานเฉลี่ย 12.47 C.C.S. และมีปริมาณกากน้ำตาล 3.82 ล้านตัน หรือคิดเป็นกากน้ำตาลต่อตันอ้อย 39.45 กิโลกรัม ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว คุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบในปีนี้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเวลาการหีบอ้อยของฤดูกาลหีบที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จากสภาพปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบในช่วงปลายฤดูกาลหีบอ้อยของปี 2556/2557 ที่ทำให้อ้อยเข้าหีบมีความแข็งและแห้ง มีผลให้การหีบอ้อยได้ปริมาณน้ำตาลต่อตันอ้อยลดลง นอกจากนี้ ยังกังวลว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดยังส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบที่เคยประมาณการณ์ไว้ว่า จะมีอ้อยเข้าหีบประมาณ 110 ล้านตันอ้อย หรือผลิตน้ำตาลได้ประมาณ 120 ล้านตัน อาจจะได้ไม่ถึงเป้า

ทั้งนี้ โรงงานน้ำตาลได้ตระหนักถึงปัญหาภัยแล้งจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกอ้อย จึงได้เร่งจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไร่ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยในการเตรียมการเพาะปลูกอ้อย โดยให้ชาวไร่เตรียมพร้อมแหล่งน้ำในการเพาะปลูกอ้อยให้เพียงพอ หลังในบางพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการเตรียมการเพาะปลูกอ้อยฤดูกาลใหม่ เกิดปัญหาตออ้อยตายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและขาดน้ำที่เพียงพอ ทำให้มีความกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าว จะรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตอ้อยในฤดูกาลหีบถัดไป

“ปัญหาภัยแล้งกำลังคุกคามต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งในปีนี้มีความรุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เราจึงจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไร่ออกไปพบชาวไร่ เพื่อให้คำแนะนำในการดูแลบำรุงรักษาตออ้อย และร่วมกันจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อการเพาะปลูกฤดูกาลใหม่ เพราะเกรงว่า หากสภาพอากาศที่ร้อนจัดรุนแรงมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกอ้อยที่ทำให้ปริมาณและคุณภาพของผลผลิตอ้อยในฤดูกาลผลิตปี 2557/2558 ลดลงได้” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา