พม. ร่วมกับคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ จัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี ๒๕๕๗

ศุกร์ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๔:๑๘
นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวรายงานในพิธีเปิด “งานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี ๒๕๕๗” โดยมี นายพงศ์เทพเทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมมอบรางวัลผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๕๗, องค์กรที่ทำประโยชน์ด้านผู้สูงอายุดีเด่น ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗, ผู้ชนะการแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุ, ผู้ชนะการประกวดสุนทรพจน์ และผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายผู้สูงอายุ ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๒๕ กำหนดให้วันที่ ๑๓ เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อแสดงความกตัญญู และให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ คณะอนุกรรมการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ จึงได้จัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี ๒๕๕๗ ขึ้น ในวันพุธที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๗ ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ผู้สูงวัย ใส่ใจอนาคต” เพื่อรณรงค์ให้สังคมทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในสถานการณ์การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้แทนผู้สูงอายุจากชมรม องค์กรผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด กรรมการ อนุกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น ๑,๒๐๐ คน ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การแสดงของผู้สูงอายุ การแสดงจากชมรมเครือข่ายผู้สูงอายุ การถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านวิชาชีพ การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ด้านกฎหมาย และการประกอบอาชีพแก่ผู้สูงอายุ การแสดงนิทรรศการภาพถ่ายผู้สูงอายุ รวมทั้งกิจกรรมบริการจากหน่วยงานต่างๆ อีกมากมาย

นางปวีณา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๕๗ , องค์กรที่ทำประโยชน์ด้านผู้สูงอายุดีเด่น ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗ , ผู้ชนะการแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุ , ผู้ชนะการประกวดสุนทรพจน์ และผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายผู้สูงอายุ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการสรรหาผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ได้พิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ซึ่งเป็นผู้ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นผู้มุ่งมั่นพัฒนาเด็กไทยและคนไทยให้สู้ได้ในโลก บนพื้นฐานเทคโนโลยี วิชาการ คุณภาพตามแบบวิถีพุทธ และมีโครงการที่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป อาทิ โครงการสร้างฝ้ายแม้วและพัฒนาชุมชนที่บ้านสามขา จังหวัดลำปาง โครงการเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการชีวะมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นผู้บุกเบิกและริเริ่มโรงเรียนดรุณสิกขาลัยที่เปิดโอกาส ให้เด็กๆ คิดได้ด้วยตัวเอง และเป็นหนึ่งในร้อยท่านที่ได้รับรางวัลนักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๐ คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติจึงเห็นชอบให้ประกาศสดุดีเกียรติคุณยกย่องให้ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา เป็น “ผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๕๗”

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สุงอายุ โดยสนับสนุนให้ผู้สูงอายุร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนสังคม ซึ่งกระทรวงฯ ได้จัดสวัสดิการสังคมต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับผู้สูงอายุ อาทิ การจัดตั้งกองทุนผู้สูงอายุ การจัดทำศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เป็นต้น” นางปวีณา กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud