"IFOAM" กับอนาคตข้าวเกษตรอินทรีย์ไทย

พุธ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๕๒
มูลนิธิไทยคม จัดอบรมเกษตรกร ชุมชนบ้านลิ่มทอง จ.บุรีรัมย์ โดยเชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์(มกท.) มาให้ความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนขอตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เพื่อขอตราสัญลักษณ์ IFOAM คาดว่าหากสามารถผ่านเกณฑ์การตรวจดังกล่าว จะสามารถส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยเฉพาะ "ข้าว" ไปยังต่างประเทศได้ในราคาที่สูงขึ้น

โดยกลุ่มเยาวชนและเกษตรอินทรีย์บ้านลิ่มทอง ผู้ผลิต ”ข้าวจิ๊บ” ชุมชนบ้านลิ่มทอง จ.บุรีรัมย์ เป็นหนึ่งในชุมชนที่จัดตั้งกลุ่มเพื่อปรับเปลี่ยนระบบการผลิตจากการใช้สารเคมีมาเป็นการผลิตในระบบเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2556 โดยการนำของ น้าน้อย นางสนิท ทิพย์นางรอง ผลิตข้าวจิ๊บอินทรีย์ส่งให้มูลนิธิไทยคม หลังจากนั้นได้มีการตั้งกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านลิ่มทอง เพื่อขับเคลื่อนงานภายในเครือข่ายชุมชน และการขยายสมาชิกจาก 1 ครอบครัว จำนวน 20 ไร่ เพิ่มเป็นจำนวน 14 ครอบครัว และมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวเพิ่มขึ้นเป็น 165 ไร่ เพื่อเริ่มพัฒนาระบบการปลูกข้าวอินทรีย์

และได้เข้าร่วมอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการขอรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์(IFOAM) เพื่อสร้างมาตรฐานการปลูกข้าว โดยวิทยากรจากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์(มกท.) มาให้ความรู้ในเรื่องระบบประกันคุณภาพมาตรฐานเกษตรอินทรีย์และการขอรับรองแบบกลุ่มที่มีระบบควบคุมภายใน ทั้งนี้ ผู้เข้าอบรมยังได้ทดลองฝึกตรวจรับรอง ซึ่งคาดว่าหากกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านลิ่มทอง สามารถผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์(IFOAM) ได้ จะสามารถผลิตข้าวจิ๊บอินทรีย์ที่มีคุณภาพสูงทางโภชนาการ ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค และสามารถจัดจำหน่ายได้ภายในประเทศพร้อมออกสู่ตลาดโลกได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มมูลค่าของผลผลิตให้กับกลุ่มเกษตรกรในชุมชน เป็นการช่วยสร้างงานให้เกิดในชุมชน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตในสังคมชนบทไม่ให้แรงงานย้ายออกไปทำงานต่างถิ่น

หากประเทศไทยสามารถเพิ่มจำนวนเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์(IFOAM) ได้มากเพียงพอ และสามารถสร้างความมั่นใจในคุณภาพสินค้าในตลาดโลกได้ อนาคตการครองตลาดส่งออกข้าวเกษตรอินทรีย์ของไทยก็มีสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิไทยคมเป็นองค์กรการกุศลที่ส่งเสริมเรื่องการศึกษาและการพัฒนาเยาวชนไทย เพื่อให้เด็กไทย “คิดเป็น ทำเป็น” และสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งเสริมให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการทำเกษตรกรรม พัฒนาเยาวชนสู่เกษตรกรมืออาชีพ เพื่อการสร้างงานสร้างอาชีพในสังคมชนบทอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง