ซีพีเอฟ จับมือชุมชน เดินหน้า “โครงการ 1 ไร่สร้างสุข” ตามรอยพ่อหลวง

อังคาร ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๒
นายณฤกษ์ มางเขียว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า โรงงานอาหารสำเร็จรูปหนองจอก ร่วมกับ ชุมชนคอยรุตตั๊กวา (ลำไทร) เขตหนองจอก กทม. ดำเนินการพัฒนาพื้นที่รกร้างในชุมชน บนเนื้อที่ 1 ไร่ จัดทำ “โครงการ 1 ไร่สร้างสุข” เดินตามรอยแนวพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบนรากฐานวัฒนธรรมไทย เพื่อให้เป็นต้นแบบการเรียนรู้แก่เยาวชน ชาวชุมชนคอยรุตตั๊กวา และชุมชนใกล้เคียง ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่องแล้วกว่า 28,000 คน

นายณฤกษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนมาโดยตลอด โดยได้เข้าร่วมโครงการการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม หรือ CSR-DIW กับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้โรงงานเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมพัฒนาชุมชน ด้วยการค้นหาศักยภาพที่โดดเด่นของชุมชนที่อยู่รอบข้างโรงงาน พบว่า “คอยรุตตั๊กวา” หรือชุมชนอิสลามลำไทร เป็นชุมชนพอเพียงที่มี “ศูนย์เรียนรู้ครูภูมิปัญาไทย” อยู่ก่อนแล้ว และมีความต้องการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของซีพีเอฟ บริษัทได้ร่วมระดมความคิดกับผู้นำชุมชนและชาวชุมชน และร่วมกันว่าจะเดินหน้าพัฒนาโครงการสู่ “โครงการ 1 ไร่สร้างสุข” โดยซีพีเอฟส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าพื้นที่เพื่อวางแผนการใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม และชาวซีพีเอฟจิตอาสาได้ร่วมแรงร่วมใจในการดำเนินการกับชาวชุมชนอย่างต่อเนื่อง

“โครงการนี้มิใช่เริ่มต้นแล้วจบไป บริษัทยังเฝ้าติดตามวัดผล ผู้เข้าเยี่ยมชมโดยตลอด ทุกๆ 3 เดือน พร้อมประชุมและพัฒนาการดำเนินการเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนปรับปรุงพื้นที่ที่ทรุดโทรม เสียหาย เพื่อคงความเป็นต้นแบบพื้นที่เศรษฐกิจพอเพียงอย่างสมบูรณ์แบบ” นายณฤกษ์ กล่าว

ด้าน นายสมชาย สมานตระกูล ครูภูมิปัญญาไทย ผู้แทนศูนย์เรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย กล่าวว่า “โครงการ 1 ไร่สร้างสุข” เป็นความร่วมมือระหว่างชุมชนและภาคเอกชนที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง เริ่มก่อตั้งโครงการเมื่อปี 2553 โดยมีซีพีเอฟเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือดำเนินการสร้างแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ 1 ไร่ ให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย ที่นาสำหรับปลูกข้าว 30%, บ่อน้ำสำหรับเลี้ยงปลาและกักเก็บน้ำ 30%, ปลูกพืชผักสวนครัวและผลไม้ 30% และพื้นที่พักอาศัยและเลี้ยงสัตว์ 10% ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมในการสะท้อนให้เห็นการดำรงชีวิตอย่างพออยู่พอกินอย่างชัดเจน นำไปสู่การใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

“การดำเนินโครงการนี้ทางซีพีเอฟได้เข้าพื้นที่ดูแลติดตามให้คำปรึกษา ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดและสามารถวัดผลได้กับชุมชนมาแต่เริ่มต้น อีกทั้งการออกแบบพื้นที่ แนะนำพันธุ์สัตว์ รวมถึงสนับสนุนงบประมาณ ที่ผ่านมาโครงการได้การตอบรับเป็นอย่างดี จากนักเรียน นักศึกษา องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงสถาบันต่างๆจากต่างประเทศ” นายสมชาย กล่าว

สำหรับผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม “โครงการ 1 ไร่สร้างสุข” สามารถติดต่อได้ที่ นายสมชาย สมานตระกูล โทร.083-806-3456 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-18.00 น./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ