ศูนย์คุณธรรม ปลุกกระแสคนไทย คนคุณธรรม รุกจัดเวทีสมัชชาคุณธรรมทั่วไทย พร้อมนำร่องปั้นผู้นำการขับเคลื่อนสันติสุขใน 4 ภูมิภาค

พฤหัส ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๗
ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เดินหน้าพัฒนาคุณธรรมคนไทยพร้อมกันทั้งประเทศ จัดเวทีสมัชชาคุณธรรมในพื้นที่ต่างๆ ครอบคลุม 4 ภูมิภาคทั่วไทย ตลอดเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน พ.ศ. 2557 นี้ พร้อมสร้างแผนฟื้นฟูคุณธรรมคนไทยหลังช่วงวิกฤตการณ์ทางการเมือง ภายใต้แนวคิด “ซ่อม สร้าง สังคมไทย ด้วยคุณธรรม” ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกว่า 40 หน่วยงาน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความบกพร่องทางด้านคุณธรรมของคนในสังคม อันเป็นต้นตอของวิกฤตการณ์ทางการเมืองในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมเตรียมปั้นทูตคุณธรรม เพื่อก้าวเข้ามาทำหน้าที่ฟื้นฟูคุณธรรมของคนในจังหวัดของตนเอง และเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนความสันติสุขกลับคืนสู่ประเทศไทย ทั้งนี้ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการฟื้นฟูคุณธรรมใน 3 ประเด็นหลักด้วยกัน ได้แก่ คุณธรรมด้านความสามัคคี คุณธรรมด้านความซื่อตรง และคุณธรรมด้านความเสียสละต่อส่วนรวม โดยอาศัยแนวทางการดำเนินงานตามกรอบของแผนงานฟื้นฟูคุณธรรมของสังคมไทย อันประกอบด้วย 6 แนวทาง ได้แก่

1. การสำรวจสภาพปัญหาความแตกแยกและความขัดแย้งในแต่ละพื้นที่

2. การจัดทำแผนฟื้นฟูคุณธรรมคนในชุมชนที่เหมาะสมกับสภาพสังคมนั้นๆ

3. การสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน ในการทำหน้าที่ฟื้นฟูคุณธรรมของสมาชิกในพื้นที่ของตน

4. การสร้างกลไกการประสานงานในระดับตำบล จังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ

5. การผลิตและเผยแพร่สื่อที่เป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเยียวยาสังคมไทย

6. การร่วมมือกับองค์กรอื่น ที่ดำเนินงานด้านการปฏิรูปประเทศไทยในด้านต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์คุณธรรมคาดว่า หลังจากการจัดเวทีสมัชชาคุณธรรมทั่วประเทศเสร็จสิ้นลงแล้ว จะเกิดแผนการขับเคลื่อนคุณธรรมที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาคุณธรรมของกลุ่มคนในชุมชนเล็ก ๆ ก่อนจะขยายไปสู่การแก้ปัญหาในระดับภูมิภาค และระดับประเทศได้จริง พร้อมกับเป็นการสร้างความตื่นตัวให้คนไทยทุกกลุ่มนำหลักคุณธรรมมาใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

สำหรับผู้สนใจองค์ความรู้ด้านคุณธรรม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 02-644-9900 หรือ www.moralcenter.or.th

ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากสภาพปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองของสังคมไทยในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ที่มาของปัญหาดังกล่าวล้วนเกิดจากความบกพร่องในด้านคุณธรรม จริยธรรมทั้งสิ้น ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความขัดแย้ง ความแตกแยก ที่เป็นผลมาจากสถานการณ์ดังกล่าว จะยังคงตกค้างอยู่ในทุกพื้นที่ของสังคมไทย และอาจก่อให้เกิดค่านิยมของการเลือกข้าง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งเป็นค่านิยมที่ไม่ส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนกระบวนการสร้างเสริมด้านคุณธรรมของสังคมไทย จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการค้นหาแนวทางและเตรียมแผนการฟื้นฟูสังคมไทยโดยใช้หลักคุณธรรม เพื่อช่วยซ่อมแซมสังคมไทยให้กลับมาเป็นสังคมแห่งความสามัคคี โดยที่ผ่านมา ได้มีการระดมความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงาน องค์กรภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการจัดทำแผนงานฟื้นฟูคุณธรรมของสังคมไทยภายหลังวิกฤตการณ์ทางการเมือง ภายใต้แนวคิด “ซ่อม สร้าง สังคมไทยด้วยคุณธรรม” ซึ่งในเบื้องต้น ศูนย์คุณธรรมและกลุ่มภาคีเครือข่าย มีแนวทางในการดำเนินแผนงานฟื้นฟูคุณธรรมของสังคมไทย โดยอาศัย 6 แนวทางหลัก ดังนี้

1. การสำรวจสภาพปัญหาความแตกแยกและความขัดแย้งในแต่ละพื้นที่ เพื่อแยกแยะระดับความรุนแรงของปัญหา และวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับแต่ละพื้นที่ตามข้อเท็จจริงที่พบ

2. การจัดทำแผนฟื้นฟูคุณธรรมที่เหมาะสมกับสภาพสังคมนั้นๆ เนื่องจากคนในแต่ละพื้นที่มีพื้นฐานความเชื่อ และลักษณะวัฒนธรรมทางสังคมที่ไม่เหมือนกัน การคิดค้นวิธีการฟื้นฟูคุณธรรมที่ได้ผล จึงควรเป็นวิธีที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของคนในพื้นที่นั้นๆ รวมทั้งง่ายต่อการนำไปปรับใช้ และสามารถขยายผลสู่ชุมชนใกล้เคียงได้ที่มีพื้นฐานทางความคิดและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกันได้

3. การสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกและสรรหาบุคคลในพื้นที่ เพื่อเข้ารับการอบรมความรู้ทางด้านคุณธรรม ก่อนจะออกไปทำหน้าที่ฟื้นฟูคุณธรรมให้กับสมาชิกในพื้นที่ของตน

4. การสร้างกลไกการประสานงาน ในระดับตำบล จังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ ในการฟื้นฟูคุณธรรมของคนทั้งประเทศพร้อมกัน จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นๆ เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย โดยศูนย์ฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สภาองค์กรชุมชนตำบล สภาวัฒนธรรมประจำจังหวัด สภาพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นต้น

5. การผลิตสื่อเผยแพร่รณรงค์ ปัจจุบัน สื่อมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของคนในสังคม แต่หากมองในด้านวัตถุประสงค์ของการเผยแพร่ พบว่า การผลิตสื่อส่วนใหญ่ ทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการให้ข้อเท็จจริงต่อสังคม แต่ยังขาดการผลิตสื่อภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อการฟื้นฟู เยียวยาสภาพจิตใจ หรือกล่อมเกลาสังคมโดยตรง จึงเป็นสิ่งที่ศูนย์ฯ เห็นความสำคัญ และจำเป็นต้องมีการผลิตสื่อในรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เช่น การใช้สื่อออนไลน์ การสร้างเกมหรือกิจกรรมที่ทำให้การเรียนรู้เรื่องคุณธรรมเป็นเรื่องที่สนุกและน่าสนใจมากขึ้น

6. การร่วมมือและสนับสนุนองค์กรอื่น ที่ทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศไทยในด้านต่างๆ โดยการนำกรอบแนวทางของแผนงานฟื้นฟูคุณธรรมของสังคมไทยหลังวิกฤตการณ์ทางการเมือง เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงาน ในด้านการฟื้นฟูคุณธรรมควบคู่กับการฟื้นฟูประเทศไทยในมิติอื่นๆ เช่น สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2557 ศูนย์คุณธรรมจะเดินทางลงพื้นที่ไปจัดเวทีสมัชชาคุณธรรมในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทั้ง 4 ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรมของคนไทยในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง ซึ่งจะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนคุณธรรมในระดับที่ใหญ่ขึ้น และทำให้ได้แนวทางในการฟื้นฟูคุณธรรมที่มาจากความคิดเห็นของคนทั้งประเทศอย่างแท้จริง และมีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้จริงในทางปฏิบัติมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้สนใจองค์ความรู้ด้านคุณธรรม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 02-644-9900 หรือ www.moralcenter.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง