4 ขั้นตอนสร้างความสำเร็จให้กับลูกและตัวคุณเอง

พฤหัส ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๐
"ความสำเร็จ" เป็นสิ่งที่ใครๆก็ใฝ่หา อีกทั้งยังเป็นยาชูกำลังชีวิตให้สามารถดำเนินต่อไปได้ โดยเฉพาะคนมีลูก การได้เห็นลูกได้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำก็นำความชื่นใจและความภาคภูมิใจมาสู่คนเป็นพ่อแม่ แต่การจะฝึกฝนให้ลูกเป็นผู้ที่ได้รับความสำเร็จในสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นจำเป็นต้องมีวิธีการที่มีประสิทธิภาพ

นายกิตติศักดิ์ รักษาชาติ นักจิตวิทยาประจำโครงการ IEPโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงการสร้างความสำเร็จให้กับลูกๆ และตัวคุณเองไว้ 4 ประการ ดังนี้

1. สร้างทัศนคติที่ดี และการที่เด็กจะมีทัศนคติที่ดีกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น "การเล่น และ สนุก" คือหัวใจสำคัญ การสร้างทัศนคติให้กับลูกน้อยซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น การพาลูกไปดูกิจกรรมต่างๆที่พ่อแม่ต้องการให้ลูกทำและแสดงความสนใจ สนุกสนานให้ลูกเห็น พ่อแม่ลงมือทำไปพร้อมๆกับลูก เช่น ให้ลูกเรียนดนตรี พ่อแม่ก็ฝึกเล่นไปกับลูกด้วยในบรรยากาศของความ "สนุกสนาน"

2. ฝึกฝน ฝึกซ้อม อย่างสนุก ขึ้นชื่อว่า "ฝึก" อาจเป็นยาขมสำหรับเด็กๆ แต่หากคุณได้ทัศนคติที่ดี และบรรยากาศความสนุกสนานไว้ดีแล้วล่ะก็ การฝึก จะกลายเป็นช่วงเวลาที่ลูกของคุณมีความสุขทันที แต่ก็จะมีบางครั้งที่ลูกๆรู้สึกขี้เกียจฝีกฝนขึ้นมา คุณพ่อคุณแม่อาจต้องยีดหยุ่นให้ลูกบ้าง นอกจากนี้การให้กำลังใจและคำชมเล็กๆน้อยๆก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เด็กฝึกฝนได้ไม่น้อย

3. สร้างแรงจูงใจใฝ่สำฤทธิ์ หรือการสร้างแรงจูงใจให้เกิดผลสำเร็จ วิธีสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์นั้นสามารถทำได้โดยใช้รางวัล เช่น ให้รางวันทันทีที่ลูกทำได้สำเร็จ หรือ กำหนดจำนวนความเร็จมีครั้ง เมื่อครบจึงให้รางวัล (เหมือนกับการสะสมสแตมป์แลกของ) นอกจากการให้รางวัลแล้ว ยังสามารถใช้วิธี "สร้างตัวแบบ" ก็ได้ เล่น หากลูกเล่นเทนนิส พ่อแม่อาจพูดชื่นชมนักเทนนิสระดับแนวหน้าให้ลูกฟัง หรือเอารูปมาแปะไว้ในห้องนอนของลูก นอกจากนี้ก็สามารถใช้วิธี "ให้ฉายา" ได้โดยการเรียกลูกโดยใช้ชื่อของผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านที่ลูกกำลังทำ

4. หมั่นหาจุดแข็งและจุดอ่อนร่วมกับลูก การร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าลูกทำสำเร็จเพราะอะไร และไม่สำเร็จเพราะอะไร สิ่งนี้พ่อแม่อาจต้องใช้ฝึมือพอสมควร เพราะบางครั้งช่วงวัยไม่อาจทำให้ลูกน้อยมองเห็นได้ คำชื่นชมของคุณจะเป็นการบอกและยืนยันจุดแข็งของลูก การสร้างสร้างแรงจูงใจในการฝึกฝน หรือเชื่อมโยงความสำเร็จกับการฝึกฝน จะเป็นการบอกว่าลูกเก่งได้อีก

ไม่ว่า "ความสำเร็จ" นั้นจะเป็นเรื่องเรียน กีฬา ดนตรี ศิลปะ หรือเรื่องใดๆก็ตาม การสร้างทัศนติที่ดีจะเป็นปราการด่านแรกที่จะต้องทำให้สำเร็จซึ่งจำเป็นต้องอาศัยพ่อแม่เป็นอย่างมาก หากพ่อแม่สามารถสร้างทัศนคติต่อสิ่งที่จะให้ลูกทำได้ดีมาก ขั้นตอนอื่นๆจะตามมาติดๆ ถึงตอนนั้นคำชื่นชมยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ที่สำคัญคือไม่มีเด็กคนไหนเหลิงเพราะคำชมที่มีเหตุผล แต่เด็กจะกลัวจนไม่กล้าถ้ามัวแต่ติและหาจุดด้อยที่ต้องแก้ไข

สอบถามข้อมูลหลักสูตรสองภาษาได้ที่

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต 52/347 หมู่บ้านเมืองเอก (รังสิต) ถนนพหลโยธิน อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000 โทร.0-2792-7500-4 www.sbs.ac.thE-mail:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา