มูลนิธิธารน้ำใจ ประกาศรายชื่อสถานศึกษาต้นแบบคุณธรรม จริยธรรม ที่ได้รับรางวัล “เกียรติคุณสัญญา สัญญา ธรรมศักดิ์” ประจำปีการศึกษา 2556

พฤหัส ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๓:๒๘
มูลนิธิธารน้ำใจ นำผู้แทนสถานศึกษาต้นแบบด้านคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 7 โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการเชิดชูเกียรติสถานศึกษาที่สร้างคนดีให้สังคม ด้วยการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมดีเด่น เข้ารับพระราชทานรางวัล “เกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์” ประจำปีการศึกษา 2556 จากสมเด็จพระเทพรันตราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิธารน้ำใจ กล่าวว่า “โครงการเชิดชูเกียรติสถานศึกษาที่สร้างคนดีให้สังคมด้วยการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น ด้วยการมอบ “รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์” ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นผู้พระราชทานรางวัลแห่งเกียรติยศ และได้ดำเนินการมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 13 ปี (นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 จนถึงปัจจุบัน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกและยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่สามารถปลูกฝัง หรือหล่อหลอมให้นักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม จนกระทั่งได้ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม คือ นักเรียนมีความเข้าใจในสิ่งที่สถานศึกษาได้ปลูกฝัง ส่งเสริม สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง นำมาซึ่งสถานศึกษาต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีงามให้สถานศึกษาอื่นได้ปฏิบัติตามต่อไป”

สำหรับปีการศึกษา 2556 นี้ มูลนิธิฯ ได้คัดเลือกสถานศึกษาที่มีผลงานด้านคุณธรรมจริยธรรมโดดเด่น และมีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ให้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เพื่อรับรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ รวมทั้งสิ้น 7 โรงเรียน แบ่งออกเป็น รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ “ดีเด่น” จำนวน 4 โรงเรียน ซึ่งประกอบด้วย โรงเรียนในระดับประถมศึกษา จำนวน 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ ระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า และ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส สำหรับรางวัลที่สถานศึกษาจะได้รับ คือ โล่เชิดชูเกียรติและรางวัลเงินสด สถานศึกษาละ 50,000 บาท

ทั้งนี้ สำหรับรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ “ดี” มีสถานศึกษาที่ได้รับรางวัล จำนวน 3 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนในระดับประถมศึกษา จำนวน 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนจารุวัฒนานุกูล ระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนเกษมพิทยา และโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย สำหรับรางวัลที่สถานศึกษาจะได้รับ คือ โล่เชิดชูเกียรติและรางวัลเงินสด สถานศึกษาละ 30,000 บาท โดยมูลนิธิฯ จะนำผู้แทนสถานศึกษาทั้ง 7 โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือก เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยในส่วนของวันและกำหนดการพระราชทานนั้นจะแจ้งให้ทราบต่อไป

“อย่างไรก็ดี เชื่อมั่นว่าปัญหาที่สังคมไทยขาดคุณธรรมนั้น จะสามารถพัฒนาแก้ไขและก้าวพ้นวิฤตการณ์ทางสังคมได้ หากได้รับความร่วมมือจากทุกคนในสังคม และในการนี้ เพื่อสานต่อและหล่อหลอมให้เยาวชนในสังคมไทยได้มีรากฐานการดำเนินชีวิตอยู่บนหลักคุณธรรม จริยธรรมแล้วนั้น ในปีการศึกษา 2557 นี้ มูลนิธิฯจึงขอเชิญชวนสถานศึกษาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ทั้งในระดับชั้นประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา (จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่า 500 คน) เข้าร่วมเสนอผลงานที่ดีเด่นในการสร้างหรือหล่อหลอมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นักเรียนและบุคลากรภายในสถานศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยสามารถรับรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคัดเลือกและวิธีการคัดเลือก พร้อมทั้งการดาวน์โหลดแบบรายงานข้อมูลสถานศึกษาได้ที่เว็บไซต์ของมูลนิธิฯ www.tarnnamjai.org ที่หน้า “เอกสารเผยแพร่” ทั้งนี้หากทุกภาคส่วนในสังคมได้มุ่งมั่นสร้างจิตสำนึกแห่งการเป็นคนดีของสังคมให้เยาวชนไทยเกิดคุณธรรม จริยธรรม ก็จะนำพาประเทศไทยไปสู่ความเจิรญได้ในอนาคต” พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud